วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สตรีทอาร์ตลายเก๋ในย่านเมืองเก่า จ.สงขลา


ชมสตรีทอาร์ตย่านเมืองเก่าสงขลา สงขลานอกจากเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติทั้งทางบกและทางทะเลที่สวยงามแล้วยังมีเสน่ห์ชวนหลงใหลของเมืองเก่า ที่ผสมผสานกับความทันสมัยในยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว จัดเป็นอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่น่าไปสัมผัส นอกจากนั้นยังมีจุดถ่ายรูปชิคๆ กับสตรีทอาร์ตหลากสีสันสวยงาม เดินชมบรรยากาศเมืองเก่า พญานาคพ่นน้ำ แหล่งท่องเที่ยวสุดฮิต หากพูดถึงแลนมาร์คสำคัญๆ ของจังหวัดสงขลา หนึ่งในนั้นที่ต้องไปถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกนั่นคือ ประติมากรรมพญานาคพ่นน้ำ ถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของจังหวัดสงขลา ตั้งอยู่บริเวณสวนสองทะเล ปลายแหลมสนอ่อน พ่นน้ำลงสู่ปากอ่าวทะเลสาบสงขลา ปัจจุบันประติมากรรมพญานาคพ่นน้ำแห่งนี้ ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะมาชมพญานาคพ่นน้ำแล้ว ยังมานั่งรับลมชมวิวทะเลสาบสงขลาได้อย่างเพลิดเพลินอีกด้วย พิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์ อีกหนึ่งสถานที่สำคัญหากมาเที่ยวที่สงขลา จะต้องไม่พลาดเข้ามาชม พิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์หรือ บ้านของตระกูลติณสูลานนท์เป็นสถาปัตยกรรมแบบเรือนไทยที่สร้างขึ้นเพื่อจำลองสถานที่เกิดของ ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรีและ รัฐบุรุษซึ่งเป็นชาวจังหวัดสงขลา ตัวพิพิธภัณฑ์เป็นเรือนไม้ยกพื้นชั้นเดียว หลังคาทรงปั้นหยา 2 หลังคู่ มีชานเปิด โล่งเชื่อมถึงกัน ภายในมีการจัดแสดงข้างของเครื่องใช้ของครอบครัวติณสูลานนท์ในอดีต ข้าวของเครื่องใช้ในอดีต บ้านนครใน จากนั้นมุ่งหน้าไปชมความงดงามที่ย่านเมืองเก่าสงขลา



ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง บริเวณเมืองเก่ามีถนนสายสำคัญที่ให้เดินเที่ยว 3 สายด้วยกัน คือ ถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงาม เป็นถนนสายสั้นๆ ที่เชื่อมถึงกัน ริมสองฝั่งทางเป็นบรรยากาศเก่าๆ ของอาคารบ้านเรือน และของกินอร่อยๆ ตามเส้นทาง การท่องเที่ยวบริเวณย่านเมืองเก่า นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวชมได้ด้วยตนเอง เดินเล่นไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก มีจุดให้หยุดแวะถ่ายรูปมากมาย หรือหากใครจะใช้บริการรถรางนำเที่ยว ก็สามารถติดต่อใช้บริการกันได้ ซึ่งมีให้บริการวันละ 5 รอบ ค่าบริการอยู่ที่คนละ 30 บาท โดยจุดเริ่มต้นของเส้นทางอยู่ที่ สวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลนครสงขลา โทร. 0-7431-1015 ของเก่าสะสมที่บ้านนครในเมื่อมาถึงบริเวณย่านเมืองเก่าแล้ว ก่อนที่จะไปชมสตรีทอาร์ต จะเห็นอาคารไม้ชั้นเดียว ที่ออกแบบผสมผสานระหว่างสไตล์ไทย-จีน อาคารแห่งนี้คือ บ้านนครในที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมของสะสม ที่เจ้าของพื้นที่นี้ได้รวบรวมนำสิ่งของต่างๆ ทั้งข้าวของเครื่องใช้ ถ้วยชามจีน โต๊ะ ตู้โบราณ ที่สะสมมาอย่างยาวนาน โดยเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. ถ่ายรูปเก๋ๆ กับศิลปะบนกำแพง สตรีทอาร์ตย่านเมืองเก่า หลังจากชมวัตถุโบราณที่ บ้านนครในเสร็จแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินไปเรื่อยๆ ตามเส้นทางของถนน หรือซอก ตรอกซอย ระหว่างทางจะพบกับศิลปะลวดลายต่างๆ มีสีสันสดใสสวยงาม อยู่บนผนังของกำแพงบ้านเรือน ได้บอกเล่าเรื่องราวของผู้คนในเมืองเก่าแห่งนี้ ใครที่ชื่นชอบถ่ายรูปจะต้องชื่นชอบกับเส้นทางนี้อย่างแน่นอน ความงดงามของศิลปะย่านเมืองเก่า บ้านใบตาล ที่มีอายุมากกว่า 100 ปีแหล่งท่องเที่ยวของสงขลายังมีสถานที่อื่นๆ ที่มีความน่าสนใจอยู่อีกมากมาย หากสนใจท่องเที่ยวเรียนรู้ตามวิถีชุมชนแล้ว ลองมาชมแหล่งศึกษาเรียนรู้ โหนด นา ไผ่ คนที่ บ้านรำแดงตั้งอยู่ที่อำเภอสิงหนคร ชมความสัมพันธ์ระหว่างต้นตาลโตนด ท้องนา ต้นไผ่ และคน ที่รวบรวมสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น จนทำให้ชุมชนนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ โดยเฉพาะบ้านใบตาล ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ต้นตาลเรียงรายเป็นแนวที่บ้านรำแดง กลุ่มทอผ้าราชวัตรยังมีหนึ่งหมู่บ้านที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวบนเกาะยอ



ที่มีกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ต่างๆ อย่างเช่น กลุ่มทอผ้าราชวัตร ชมการทอผ้าด้วยที่มีลวดลายหลากหลายรูปแบบ และลายเอกลักษณ์ที่โดดเด่นอีกลายหนึ่งคือ “ผ้าทอลายราชวัตร” ที่รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื้อผ้าดีคุณภาพดีสีไม่ตก ลายเส้นผ้าดูเงางามเป็นธรรมชาติ หรือจะมาชมสวนเกษตร การสานโคร๊ะครอบผลขอลูกจำปาดะ เพื่อป้องกันแมลงวันทอง จำปาดะ ผลไม้ขึ้นชื่อของภาคใต้ เส้นทางขึ้นสูน้ำตก ถ้าใครชื่นชอบท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ไม่ควรพลาดมาชม “น้ำตกโตนงาช้าง” ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง ห่างจากอำเภอหาดใหญ่ประมาณ 28 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่มีทั้งหมด 7 ชั้น โดยชั้นที่ 3 เป็นชั้นที่มีความสวยงามมากที่สุด โดยสายน้ำจะไหลลงมาแล้วแยกกันในลักษณะคล้ายกับงาช้างนั่นเอง น้ำตกโตนงาช้าง บริเวณน้ำตกชั้นที่ 3 สายน้ำไหลของน้ำตกโตนงาช้าง หากใครยังไม่มีแผนการเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหน ลองหาโอกาสไปสัมผัสกับกับความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาแห่งนี้ดูสักครั้ง รับรองว่าจะต้องติดใจจนอยากกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน.."








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น