วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ชาวสวนยางยะลาแปรรูปเพิ่มมูลค่ายางพารา ตามโมเดลThailand 4.0 ของรัฐบาล


กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางตำบลตาชี จังหวัดยะลา นำแนวคิดเพิ่มมูลค่ายางด้วยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สร้างสัญลักษณ์ตำบล มะเฟือง-พวงกุญแจ แก้ปัญหาราคายางตก ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนโดยบริษัทประชารัฐ ตามโมเดล 4.0 ของรัฐบาล จนประสบผลสำเร็จ สามารถเพิ่มมูลค่ายางได้ถึง 400 เปอร์เซ็นต์


       วันที่ (1 ส.ค. 60) เกษตรกรชาวสวนยางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาและแปรรูปยางตาชี ตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ได้รวมกลุ่มทำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากยางพาราส่งขาย หลังทางกลุ่มได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ Power Wash Ball สำหรับเครื่องซักผ้า หรือมะเฟืองซักผ้า ร่วมกับสถาบันวิจัยยาง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จังหวัดปัตตานี ออกจำหน่าย และประชาชนให้ความสนใจสั่งซื้อกันเป็นจำนวนมาก โดยทางกลุ่มมีความพร้อมและสามารถผลิตได้ถึง จำนวน 500 ชิ้นต่อวัน

      นางวรลัดดา พรหมสุข รองประธานกลุ่มฯ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์ยางพาราตาชี ของศูนย์การเรียนรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพาราต้นแบบ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาและแปรรูปยางตาชี มีการดำเนินงานตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยเมื่อก่อนเริ่มต้นจากต้นน้ำสู่กลางน้ำเท่านั้น หลังจากนั้นคณะกรรมการก็มีแนวคิดที่จะทำตัวผลิตภัณฑ์ขึ้นมา เพื่อเพิ่มมูลค่าของยางให้มากขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ตัวแรกของตาชี คือ แผ่นยางปูพื้นสำเร็จศูนย์เด็กเล็ก จากนั้นได้ทำเป็นพวงกุญแจ คือ รูปรถจิ๊ป เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ของตำบลตาชี ซึ่งมีแห่งเดียวที่มีรถจิ๊ปในการทำสวนมากที่สุดของประเทศ ขณะนี้ก็ได้จดลิขสิทธิ์แล้ว โดยมีทางกลุ่มฯ เป็นผู้ผลิต มอ.ปัตตานี เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ และดอกพิกุลซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดยะลา



โดยเราจะขายในเรื่องสินค้า จะได้ตอบโจทย์ได้ว่าจังหวัดยะลามีผลิตภัณฑ์อะไรบ้าง และทำมาจากที่ไหน ส่วนตัวล่าสุดก็คือมะเฟืองปั่นผ้า หรือตัวเพิ่มพลังในการซักผ้า เพิ่มแรง ขยี้ผ้า ทำให้ผ้าสะอาดขึ้น ลดผงซักฟอก และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยวิธีใช้ก็เพียงแต่นำลูกมะเฟืองใส่ในเครื่องซักผ้า พร้อมผงซักฟอก ผ้า กดปุ่มซักได้เลย นอกจากนี้ก็ยังมียางบีบมือเพื่อสุขภาพลดการคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งหมดก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยทางกลุ่มจะผลิตขายทั้งปลีกและส่ง

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้ทางกลุ่มฯ ก็จะคิดเอง จะขายในตำบลตาชีก่อน เนื่องจากอาชีพหลักของเกษตรกรในตำบลตาชี ก็คือการกรีดยาง ก็เลยคิดว่าผลิตภัณฑ์อะไรก็ได้ให้มีความโดดเด่นในตำบล เพื่อให้คนทั่วไปได้รู้จักตำบลตาชีมากยิ่งขึ้น โดยตำบลตาชีก็มีโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาและแปรรูปยางตาชี ที่มีเนื้อที่ถึง 18 ไร่ เครื่องจักรถึง 80 ล้านบาท ทางกลุ่มก็จะต้องมาพัฒนาตรงจุดนี้ ถ้าไม่มีการพัฒนาเกษตรกรก็ยังขายยางอยู่ที่ 3 กิโลกรัม 100 บาท ถ้ามาเพิ่มมูลค่าเพิ่ม ตามยุทธศาสตร์ โมเดล 4.0 ของรัฐบาล ทำตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนโดยบริษัทประชารัฐ ก็จะทำให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มเราก็มีแนวโน้มที่จะเดินไปตามไทยแลนด์ 4.0 สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เพื่อยกระดับและสร้างความเข้มแข็งให้กับทางกลุ่มชาวสวนยางตาชี



สำหรับทางกลุ่มฯ ได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2550 มีสมาชิก จำนวน 177 คน มีทุน จำนวน 2,769,100 บาท หลังจากที่นำยางมาแปรรูป ผลิตเป็นตัวสินค้าออกมาขาย สมาชิกมีกำไรมากขึ้น จากเดิมขายยางได้ราคาต่ำ ปัจจุบันสามารถเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับสมาชิกได้ถึง 400 เปอร์เซ็นต์

ด้านนายสุรชัย บุญวรรโณ ผู้อำนวยการ การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา กล่าวว่า สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาและแปรรูปยางตาชี แห่งนี้ ได้ดำเนินการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยเริ่มตั้งแต่การรับซื้อน้ำยาง นำมาทำยางแผ่นรมควัน ซึ่งจะมีทั้ง ยางฟอง ยางครัชชิ่ง ยางชั้นดี และจะส่งยางขายในตลาดตามราคาของยาง ส่วนยางฟอง ยางครัชชิ่ง ซึ่งราคาต่ำ ก็จะนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ปัจจุบันทางกลุ่มสามารถทำผลิตภัณฑ์ ได้ถึง 5 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งหลังจากนำยางพารามาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ช่วยเพิ่มมูลค่ายางให้มากขึ้น จากเดิมที่ขายอยู่ กิโลกรัมละ 40-70 บาท เมื่อนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปขาย ยางก็จะมีมูลค่าถึง 400 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม ซึ่งช่วยให้เกษตรกรชาวสวนยางมีรายได้เพิ่มมากขึ้น



ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถอุดหนุนและสั่งซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปยางพาราได้ที่ กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง และผลิตภัณฑ์ตาชี หมู่ที่ 1 ตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา โทร.0-7327-1309 , 08-7298-6415 , 08-6291-3431 โดยทางกลุ่มฯ จะมีขายทั้งปลีกและส่ง พวงกุญแจรถจิ๊ป ดอกพิกุล แพ็คกิ้ง โหลละ 300 บาท 1 ชิ้น , 2 ชิ้น แพ็คคู่ โหลละ 400 บาท พร้อมส่ง Power Wash Ball ชุดละ 100 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น