วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี จัดนิทรรศการพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ศิลป์วัตถุประวัติศาสตร์อิสลามและศาสดามูฮำหมัด (ซบ.)



เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2560 เวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา ที่หน้าอาคารปาตานีเซ็นเตอร์ (PATANI CENTER) สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี  (หลังเก่า) อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี  นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ผู้แทนจุฬาราชมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ศิลป์วัตถุประวัติศาสตร์อิสลามและศาสดามูฮำหมัด (ซบ.) โดยมี  นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายอารี ดิเรกกิจ ผู้อำนวยการสำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ ผู้แทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า นักวิชาการ องค์กรภาคประชาสังคม ผู้นำศาสนาและประชาชนเข้าร่วม



นายแวดือราแม  มะมิงจิ  กล่าวว่า ประวัติศาสตร์อิสลามและศาสดามูฮำหมัด (ซบ.) เป็นมรดกที่มีคุณค่าและสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามทั่วโลก  รวมถึงมุสลิมในประเทศไทย  โดยเฉพาะในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้  โดยพื้นฐานแล้วเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม  การเรียนรู้ประวัติศาสนาอิสลามในพื้นที่จึงมีความสำคัญต่อการสร้างความรู้และเข้าใจต่อสถานการณ์ในพื้นที่เนื่องจากมีความผูกพันอย่างใกล้ชิดกับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อิสลาม ศูนย์วัฒนาธรรมอิสลามเพื่อการพัฒนา (PUKIS)  จึงได้ร่วมกับสำนักงานอาคารปาตานีเซ็นเตอร์ (PATANI CENTER) มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้ (MAC)  มูลนิธินูซันตาราเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (NUSANTARA) มูลนิธิวัฒนธรรมอิสลามภาคใต้ ในฐานะเป็นองค์กรภาคประชาสังคมที่ทำกิจกรรมในสามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ได้มีการบันทึกข้อตกลงร่วมกันกับหอศิลป์GaleriWarisan M.A.R. จากประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับศิลป์วัตถุประวัติศาสตร์อารยธรรมและวิถีการดำเนินชีวิต (ซุนนะฮ์)ของท่านศาสดามูฮำหมัด (ซบ.) เมื่อวันที่ 6 เดือนมิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา จึงได้เปิดนิทรรศการพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ศิลป์วัตถุประวัติศาสตร์อิสลามและศาสดามูฮำหมัด (ซบ.) ในครั้งนี้





สำหรับการจัดนิทรรศการในครั้งนี้  มีขึ้นระหว่างวันที่ 20 สิงหาคม 2560 ถึงวันที่ 19 กันยายน 2560 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการได้ระลึกถึงพระจริยวัตรคุณงามความดีท่านศาสดามูฮำหมัด   (ซบ.) ให้ผู้เข้าร่วมได้ระลึกถึงชีวประวัติท่านศาสดา และบรรดาศอฮาบะฮ (สหายของท่านศาสดา) รวมถึงผู้นำโลกศาสนาในอดีตกาล เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้  ศึกษา ค้นหาความรู้ทางประวัติศาสตร์อิสลามให้กับผู้ที่สนใจและประชาชนในพื้นที่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น