วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมความเป็นไทย

    ประเทศไทยมีวิวัฒนาการในการสร้างสรรค์วัฒนธรรมมาเป็นระยะเวลายาวนาน 
มีเอกลักษณ์ของสังคมไทยเป็นลักษณะเด่นแตกต่างจากสังคมอื่น เพราะคติธรรมในการพูดการกระทำ รักสงบ อ่อนน้อมถ่อมตนความมีน้ำใจ จนได้รับความชื่นชมจากต่างชาติ ถึงแม้มีอธิพลของต่างชาติเข้ามาผสมผสานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันแต่ก็ได้เลือกสรรมาใช้กับวัฒนธรรมท้องถิ่นแบบไทยก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นชาติที่มีพระมหากษัตริย์ ศาสนา ภาษา ศิลปกรรม อาหาร การแต่งกาย ฯลฯ 





เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 60 ที่ ห้องประชุมเซอรา ชั้น 2 อาคารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ดร.ไพฑูรย์ สงค์แก้ว กงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู นำคณะเยาวชนมาเลเซียเชื้อสายไทย (ชาวสยาม) เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิ และศูนย์การสอนภาษาไทย พุทธศาสนา และวัฒนธรรมไทยในรัฐกลันตัน ได้มาศึกษาดูงานตามโครงการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรมไทย – มาเลเซีย ระหว่างวันที่ 27 – 30 สิงหาคม 2560 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สมศักดิ์ ด่านเดชา รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวต้อนรับพร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุพร สุนทรนนท์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณาจารย์หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย บุคลากร และนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา


สำหรับการเดินทางของคณะศึกษาดูงานโครงการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรมไทย – มาเลเซียครั้งนี้ ได้มาศึกษาดูงาน รับฟังการบรรยาย และเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทยอันดีงาม รวมทั้งรับชมการแสดงทางวัฒนธรรมไทยของนักศึกษา สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อีกด้วย


แม้เราจะมีความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติ ต่างภาษา แต่เราก็ได้มิตรภาพและประสบการณ์ดี ๆจากการเข้าร่วมโครงการ การได้ทำหน้าที่สื่อสารให้เพื่อนๆชาวต่างชาติได้เข้าใจและเข้าถึงวัฒนธรรม ประเพณี กันอย่างเต็มที่ ซึ่งเปรียบเสมือนการเป็นทูตวัฒนธรรมของประเทศไทย ถึงแม้ว่าสิ่งที่ทำให้อาจจะไม่ยิ่งใหญ่มากมาย แต่กิจกรรมเหล่านี้ปลูกฝังให้เรามีจิตสาธารณะ มีจิตอาสาต่อสังคมส่วนรวม ซึ่งเป็นคุณลักษณะสำคัญต่อสังคมโลกในยุคปัจจุบัน 



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น