วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

งานเทศกาลกินเจเชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลย์ ประจำปี 2562

        งานเทศกาลกินเจที่อำเภอเบตง​ จังหวัดยะลา​ บรรยากาศตอนนี้กำลังคึกคัก​ เนื่องจากประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและมาเลเซียพร้อมใจกันใส่ชุดขาว เข้าวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง ร่วมพิธียกเสาเต็งโกเพื่อเป็นการเริ่มพิธีถือศีลกินเจ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28​ ก.ย.-7 ตุลาคม 2562 นี้



          โดยที่วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง หรือวัดกวนอิม นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานจุดธูปใหญ่และขึ้นเสาโกเต็ง เป็นการเปิดงานเทศกาลกินเจ ไทย-มาเลย์ ร่วมสืบสานวัฒนธรรม ประจำปี2562 ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งในพิธีมีขบวนแห่สิงโต มังกร ม้าทรงใช้มีด เหล็กแหลม อาวุธในตำนาน แทงทะลุอวัยวะต่างๆของร่างทรง ทำพิธีเชิญองค์เทพ เชิญไฟศักดิ์สิทธิ์และพิธีกรรมต่างๆ โดยมีนายสาโรช กาญจนพงศ์ ปลัดจังหวัดยะลา พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง นายสกุล เล็งลัคน์กุล ประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า สมาคม ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้าร่วม



          นายสกุล เล็งลัคน์กุล ประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน บอกกับทีมงานของเราว่าเทศกาลกินเจปีนี้ อำเภอเบตงได้ร่วมกับสำนักวัฒนธรรมจังหวัดยะลาและวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง จัดงานเทศกาลกินเจ ไทย-มาเลย์ ร่วมสืบสานวัฒนธรรม ขึ้นระหว่างวันที่ 28 กันยายน ถึง 7 ตุลาคม 2562 และจะมีการแห่พระไปรอบเมืองเบตง ในวันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งเป็นประเพณีถือศีลกินผักของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ปฏิบัติกันอย่างต่อเนื่องเป็นเวลายาวนาน ด้วยความศรัทธา ยึดมั่นในศีล 5 เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามไว้ให้คนรุ่นหลัง อีกทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ ความรัก ความสามัคคี ของชาวเบตงและเพื่อนบ้านอย่างประเทศมาเลเซียด้วย



            นอกจากที่วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตงจะจัดงานเทศกาลกินเจเชื่อมสัมพันธ์ ไทย-มาเลย์ แล้ว ตามศาลเจ้าต่างๆในพื้นที่ก็มีการจัดให้ประชาชนนักท่องเที่ยวร่วมถือศีลกินเจเช่นกัน นอกจาดนี้ร้านอาหารหลายร้านก็ได้ปรับเปลี่ยนมาขายอาหารเจในช่วงนี้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น