วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562

ร้านขายของเล่นระดับตำนานเมืองยะลา "ร้านสิ่ว"


          ของเล่นกับเด็กๆ เป็นของคู่กัน รีวิวนี้เราจะพาไปรู้จักกับร้านขายของเล่นที่อยู่คู่เด็กชาวยะลาที่เก่าแก่ที่สุดในเมืองยะลาคงไม่มีใครไม่รู้จักร้านของเล่นชื่อ ร้านสิ่วหน้าโรงเรียนจีน ร้านนี้เปิดขายของเล่นและขนมเด็กๆมานานเกือบ 60 ปี ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อคุณแม่ จนปัจจุบัน ที่ใครๆไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่จะเรียกติดปากกันว่า สิ่ว หรือ คุณนารีรัตน์ แซ่ฉวน ซึ่งสิ่วได้เล่าว่าเดิมทีร้านเป็นของคุณแม่กับคุณพ่อ ตนเป็นเด็กก็ช่วยพ่อแม่ขาย มาตลอด ช่วยขายจนวันนึงเป็นร้านของตัวเองโดยปริยาย บวกกับที่อยู่กับร้านของเล่นมาตลอดจึงยึดขายของเล่นสืบต่อจากพ่อแม่มาจนปัจจุบัน




           คุณนารีรัตน์ เล่าให้ฟังว่าในช่วง ปี พ.ศ. 2531 ได้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ในเมืองยะลา ของเล่น เก่าๆที่มี คุณค่าไม่สารถขนย้ายได้ทันจึงได้รับความเสียหาย และต้องทิ้ง น่าเสียดายเป็นอย่างมาก แต่เรียกได้ว่าลูกค้า ของสิ่วเองตอนนี้ บางคนที่เคยซื้อตอนเด็ก  กลับพาลูกพาหลานมาอุดหนุนกันตลอด ร้านของเล่นที่คนในจังหวัดยะลาซื้อกันรุ่นต่อรุ่น  บางคนไปเที่ยวต่างจังหวัดไกลๆไม่ซื้อของเล่นให้ลูกหลาน แต่กลับมาซื้อที่ร้านเพราะ ด้วยความน่ารักเป็นกันเอง ราคาถูกและมีให้เลือกเยอะแยะมากมาย เรียกได้ว่าของเล่นชิ้นไหนที่กำลังฮิต กำลังฮอตสิ่วก็หามาขายให้กับเด็กๆให้จนได้



          ไม่ใช่มีเพียงแต่เด็กที่มาเลือกซื้อของเล่นที่นี่ ยังมีผู้ใหญ่อีกหลายๆคนที่หลงใหลในของเล่น หรือชอบสะสมของเล่นมักจะมาหาซื้อของเล่นที่ตนชอบ ที่ร้านนี้ ไม่ว่าจะเป็นโมเดลต่างๆ ตุ๊กตา รถแข่ง เกมส์ฝึกสมองรวมไปถึงขนมที่หาได้ยากร้านนี้ก็มี หากเห็นบรรยากาศในร้านก็รู้เลยว่าร้านนี้ขายมานาน ทั้ง อาคารของร้านที่เป็นไม้ แบบสมัยก่อน หรือการจัดวางของเล่นที่ 360 องศาหันไปรอบตัวมีแต่ของเล่นเต็มไปหมด ถ้าเด็กๆได้เข้าไปในร้าน คงไม่มีเด็กคนไหนอยากเดินออกจากร้านเป็นอย่างแน่นอน ร้านของเล่นสิ่ว จึงเป็นขวัญใจเด็กๆชาวยะลามาตลอด เกือบ 60 ปี หากคนต่างจังหวัดมาเที่ยวจังหวัดยะลา แล้วพาลูกหลานมาเที่ยว แนะนำว่าหากอยากได้ของเล่นสักชิ้น แนะนำต้องมาที่นี่ แล้วคุณจะประทับใจจนต้องคิดถึงร้านนี้หากกลับไป อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น