วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2562

บรรยากาศคาเฟ่กลางหุบเขาที่ “ไร่แอลอง” รือเสาะ นราธิวาส

        เป็นอีกครั้งของการเดินทางที่สร้างความประทับใจให้กับ ล่องใต้ชายแดน เพราะทุกครั้งที่เราพาไปเช็คอินเรื่องกิน เรื่องเที่ยว ที่ไหนก็ตามมักจะทำให้เราได้ต่อยอดการเดินทางอยู่สม่ำเสมอ อย่างวันนี้การเดินทางของเราได้มาสุดเขตชายแดนที่จังหวัดนราธิวาส เราได้เจอผู้คนที่น่ารัก เมืองที่น่ารัก เกิดการเรียนรู้และสานต่อการท่องเที่ยวเพิ่มเติมอีกมากมาย และการเดินทางของเราครั้งนี้ก็ทำให้เราได้มารู้จักกับที่นี่ ไร่แอลอง 





          ไร่แอลอง เป็นไร่ที่มีเนื้อที่กว้างกว่า 80 ไร่ ประกอบไปด้วยเนื้อที่ทำนา สวนผลไม้ ห้องพัก ห้องประชุมสัมมนา พื้นที่การจัดกิจกรรม ทั้งแบบส่วนตัวและหมู่คณะ มีลานกางเต้นท์ และมีร้านกาแฟที่เปิดเป็นคาเฟ่น่ารักๆ เข้ากับบรรยากาศของธรรมชาติที่มีความร่มรื่น



          คุณอัมเลาะห์  จูมะห์ เจ้าของไร่แอลอง บอกกับเราว่า ไร่แอลอง ได้มีการพัฒนาจากพื้นที่สวนผลไม้ พื้นที่นา และด้วยพื้นที่นี้อยู่ท่ามกลางหุบเขา มีลำธารไหลผ่านมีความสวยงาม จึงเปิดเป็นห้องพักบริการด้วย เพื่อให้ลูกค้าที่มาพักผ่อนได้ผ่อนคลายท่ามกลางธรรมชาติ ได้มาดื่มกาแฟ นั่งชิลล์ ซึ่งคำว่า แอลอง มาจากคําว่า แอฆองหรือ โต๊ะแอฆองซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่แห่งนี้ และเป็นบุคคลสำคัญของที่นี่ มีอาชีพเป็นเกษตรกร โดยได้ส่งต่อไร่นี้ให้ลูกหลานสืบต่อกันมา จากการที่ได้รวบรวมข้อมูลประวัติไร่แอลอง คาดว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี จนปัจจุบันนี้ ไร่แอลอง ก็ยังคงพัฒนาต่อไปเรื่อยๆไม่หยุดยั้งเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าและนักท่องเที่ยวได้มีความสุขทุกครั้งที่ได้เยือน



         สำหรับการบริการห้องพักของที่นี่มี โฮมสเตย์ (Homestay) ราคาต่อห้อง 400 บาท/คืน พักได้ 4 ท่าน ราคาเหมาทั้งหลัง 1,200 บาท/ คืน พักได้ 12 ท่าน ลานกางเต้นท์ (Camp Ground) ค่าบริการลานกางเต้นท์ หากนำเต้นท์มาเอง เสียค่าบำรุงรักษาสถานที่ ผู้ใหญ่ 40 บาท/คน/คืน เด็ก 20/คน/คืน ห้องประชุม (Auditorium) ราคาต่อห้อง 1,500 บาท/ห้อง (ราคาร่วมกับเปิดบ้านพัก) มีอุปกรณ์ที่จัดให้ : โปรเจคเตอร์, ไมค์โคโฟนสาย, ไมค์ลอย, ลําโพง, กระดานไวท์บอร์ด,พัดลม, เก้าอี้ประชุม, โต๊ะ, เครื่องขยายเสียงและ Mixer, โต๊ะไม้ และ เก้าอี้ทั่วไป ในส่วนของบ้านพัก มี 7 หลัง ได้แก่ บ้านจืองา (Baan Je nga) 1,2 ราคา 1,200 บาท/คืน  บ้านจืองา 3,4 ราคา 1,500 บาท/คืน บ้านบือแน (Baan Bernae) 1,3 ราคา 800 บาท/คืน บ้านบาโง (Baan Ba ngo) ราคา 1,000 บาท/คืน




          นอกจากความสวยงามของที่นี่แล้ว ที่พลาดไม่ได้อีกอย่างก็คือ ร้านกาแฟ แอลอง คาเฟ่ คาเฟ่ที่เต็มไปด้วยความหอมจากกาแฟขึ้นชื่อ เมนูเบเกอรี่ที่มีให้เลือกทานมากมาย บรรยากาศน่านั่ง มองเห็นวิวชัดเจน มีทั้งแบบ In door และ Out door สามารถเลือกนั่งกันได้ตามต้องการ
ไร่แอลอง ตั้งอยู่ที่ 40/3 หมู่ที่ 3 ซอยไร่แอลอง ตําบลสุวารี อําเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 093-741-2170 หรือเข้าไปติดตามได้ที่เพจ : ไร่แอลอง วันหยุดคราวหน้าไปโอบกอดธรรมชาติที่นี่กันนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น