วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2562

ตามรอยคอมมิวนิสต์มลายาที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

         เมืองเบตงเขาว่ากันว่าเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ของโจรคอมมิวนิสต์มลายา เราจึงมุ่งหน้าเดินทางไปยังอุโมงปิยะมิตร   ที่ตั้งอยู่หมู่ 2 บ้านปิยะมิตร 1 ตำบลตะเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ก่อนเข้าชมเราก็ต้องซื้อตั๋วก่อน คนละ 40 บาทเท่านั้น หลังจากซื้อตั๋วแล้วเราก็พากันเดินเข้าไป ทางเดินขึ้นมายังอุโมงค์ระยะทางประมาณ 2 กิโลกว่าๆ อาจจะเหนื่อยไปหน่อยแต่ก็คุ้มมากๆค่ะ เพราะระหว่างทางนั้นเราก็จะเพลิดเพลินกับธรรมชาติในป่า มีต้นไม้น้อยใหญ่พันธุ์ไม้มากมายนานาชนิดปกคลุมอยู่ และมีแอ่งน้ำที่ไหลมาจากภูเขา เย็นสบาย



         เมื่อถึงปากทางอุโมงค์ จุดแรกที่เราเห็นก็จะเป็นเตาขงเบ้ง คืออุปกรณ์ในการประกอบอาหารของฐานคอมมิวนิสต์สมัยก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังมาก เพราะถ้าฝั่งทหารของรัฐบาลเห็นควันลอยขึ้นก็จะรู้ที่ตั้งของฐานหลบซ้อนทันทีจึงมีการประดิษฐ์คิดค้นให้มีช่องลมปล่อยควันให้ออกไปทิศทางอื่น นับว่าเป็นนวัตกรรมที่ยอดเยี่ยมมากเลย เราเห็นปากทางอุโมงค์กันแล้วอย่าเพิ่งเข้าไปนะ เรามาชมพิพิธภัณฑ์ของที่นี่กันก่อน อยู่ทางขวามือ เดินขึ้นมานิดหน่อย ในพิพิธภัณฑ์ก็จะมีประวัติความเป็นมาให้เราได้เรียนรู้ และทำความรู้จักกับพรรคคอมมิวนิสต์มลายาได้มากขึ้น



           ชมพิพิธภัณฑ์กันเสร็จแล้วก็ได้เวลาเข้าสู่อุโมงค์ปิยะมิตรแล้ว ในความคิดแรกๆ ก่อนเข้าไปนั้นคิดว่าต้องร้อนแน่ๆ เพราะทั้งแคบ และต่ำ แต่พอได้ย่างกายเข้าไปแล้ว เย็นสบาย ไม่รู้สึกอึดอัด อุโมงค์ปิยะมิตร เป็นอุโมงค์ที่ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย หรืออดีตกลุ่มโจรคอมมิวนิสต์มลายา (จคม.) สร้างขึ้นเป็นฐานของพรรคคอมมิวนิสต์มลายา เขต 2 เมื่อปี พ.ศ. 2519 ใช้หลบการโจมตีทางอากาศและเป็นที่สะสมเสบียง ซึ่งการสร้างอุโมงค์นั้นใช้กำลังคน 40 - 50 คน ขุดเข้าไปในภูเขา และใช้เวลาเพียง 3 เดือน จึงแล้วเสร็จ อุโมงค์มีความกว้าง 50-60 ฟุต ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร สามารถจุคนได้เกือบ 200 คน มีทางเข้าออกทั้งหมด 9 ทาง เชื่อมต่อถึงกันหมด ปัจจุบันเหลือ 6 ทาง ภายในมีสถานีวิทยุของ จคม. ห้องนอน ห้องเก็บเสบียง มีซอกมีมุมให้เลี้ยวลัดเลาะ ด้านบนเป็นป่ารกมีต้นไม้ใหญ่มากมายปกคลุม ยากแก่การค้นหา แต่ที่สุดแล้วก็ถูกค้นพบโดยทหารฝ่ายรัฐบาลในปัจจุบันจึงเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว เปิดบริการให้เข้าชมทุกวัน เวลา 8.00 - 16.30 น. การท่องเที่ยวอุโมงค์ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง มีการติดตั้งไฟฟ้าตลอดแนวอุโมงค์ สว่างไสวมองเห็นเส้นทางได้ชัดเจน  ได้ยินมาว่ามาที่นี่แล้วไม่ควรพลาดที่จะต้องชมความยิ่งใหญ่ของต้นไม้พันปี ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ เขาว่ากันว่าต้องใช้คน 50 คนโอบรอบต้นนี้เลยทีเดียว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น