วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2562

ขุมทองแห่งขุนเขาสุคิริน


          พื้นที่ปลายด้ามขวานของประเทศไทย ที่ใคร ๆ ต่างหลงลืมไปว่าพื้นที่เหล่านี้ยังมีมิติความสวยงามให้ได้สัมผัส มีอำเภอหนึ่งที่ติดชายแดนกับประเทศมาเลเซีย มีทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ ขุนเขา แหล่งท่องเที่ยวที่น่าไปสัมผัสมากมาย



     สุคิริน เป็นชื่อที่มีความหมายว่า พรรณไม้งามเขียวชอุ่มซึ่งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระราชทานนามนี้เพื่อความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่เต็มไปด้วยป่าและภูเขา มีพรรณไม้นานาชนิดขึ้นอยู่อย่างงดงาม ภายในอำเภอเล็ก ๆ มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่แปลกตา ผสมผสานด้วยวิถีชีวิตเรียบง่าย ภายใต้ร่มเงาป่าใหญ่ของ #ผืนป่าบาลา ซึ่งเป็นบ้านหลังใหญ่ของ #นกเงือก หายากหลายชนิด และสัตว์ป่าขนาดใหญ่ พร้อมแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ เช่น น้ำตกสิรินธร ต้นสมพงยักษ์ หรือจะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เส้นทางเดิน #ป่าผาสนเพื่อชมทะเลหมอกและผืนป่าที่กำลังเปลี่ยนสี



        ภายใต้โอบเขากว้างใหญ่ยังมีชุมชนหมู่บ้านที่ตั้งรกรากทำการเกษตรกรรม ปลูกยางพารา ทำสวนผลไม้ และยังมีอาชีพเสริมจากทรัพย์ในดิน สินในน้ำ เมื่อดินแดน บ้านโต๊ะโม๊ะ ในตำบลภูเขาทอง คือ แหล่งทองคำที่เคยเป็นเหมืองทองคำมาก่อน ปัจจุบันยังสภาพอุโมงค์เหมืองให้เห็นอยู่ และยังมีชาวบ้านเลือกใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นร่อนทองเป็นอาชีพเสริมด้วย




        เรื่องราวของผู้คนบนปลายด้ามขวานที่เข้ามาตั้งรกรากในดินแดนป่าเขาอันมีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ จึงพร้อมที่จะอยู่กับความบริบูรณ์ในแหล่งที่ทำกิน มีประเพณีวัฒนธรรม สภาพสังคม รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังเติบโต เป็นเรื่องใหม่ ๆ ที่ชุมชนหรือชาวบ้านต้องมีการปรับตัวและพัฒนาให้สอดคล้อง เพื่ออยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น