วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2562

“เขาหินล้านงาม” จุดชมวิวสุดอันซีนใหม่ของจังหวัดยะลา


         สัมผัสกับสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งใหม่ของตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ซึ่งในปัจจุบันกำลังเป็น "อันซีน" ที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มประชาชน นักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษา ที่ชื่นชอบและต้องการศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติ ชวนมาสัมผัสแสงแรกและแสงสุดท้าย พร้อมสูดดมกลิ่นไอทะเลหมอกกันที่นี่ จุดชมวิวเขาหินล้านงาม หรือ (บูเกะโต๊ะบีแด)ใครก็ตามหากได้ขึ้นไปเยือนจะได้เห็นทั้งแสงแรกในยามเช้า คลื่นทะเลหมอก และแสงสุดท้ายของพระอาทิตย์ที่กำลังจะลับขอบฟ้า เนื่องจากยอดเขาแห่งนี้มีลานหินกว้างไร้สิ่งบดบัง มองเห็นได้ทั้งทิวทัศน์ฝั่ง อ.บันนังสตา จ.ยะลา และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ซึ่งทั้งสองอำเภอเป็นเขตติดต่อกับ อ.ยะหา เพียงแต่อยู่คนละฝั่งกันเท่านั้น




           นางสาวนาซือเราะ เจะฮะ ประธานกลุ่มร่วมด้วยช่วยกัน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จุดชมวิวเขาหินล้านงาม หรือ (บูเกะโต๊ะบีแด) ได้ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 5 บ้านเหมืองล่าง ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา ยอดเขาแห่งนี้จะมีลานหินกว้างสามารถมองเห็นได้ทั้งทิวทัศน์ฝั่งอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา และอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา มีจุดไฮไลท์ที่สำคัญ คือ ในช่วงกลางวันจะได้เห็นความสวยงามของธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ส่วนในช่วงเย็นจะได้เห็นดวงตะวันลับขอบฟ้า และในส่วนภาคกลางคืนจะได้เห็น แสงจันทร์ แสงดาว และแสงไฟระยิบระยับจากชุมชนเชิงเขา ทั้งหมู่บ้านเจาะกลาดี บ้านตาชี และบ้านหาดทราย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมและสัมผัสความสวยงาม ถึงแม้การเดินทางจะสมบุกสมบันแต่ก็สนุก เมื่อมาถึงยอดเขาแล้ว มีความรู้สึกสดชื่น หายเหนื่อยทันที พร้อมทั้งได้สัมผัสกับวิวธรรมชาติที่สวยงาม ถือว่าคุ้มค่ากับการได้มาท่องเที่ยวและมาศึกษาแหล่งเรียนรู้สถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติใหม่ๆในจังหวัดยะลา ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะมาในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เนื่องจากขึ้นไปพักแรม และถ่ายรูปลงโซเซียลฯ ทำให้นักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดและต่างประเทศได้เห็นเป็นจำนวนมาก และได้มีการบอกต่อๆกัน ทั้งนี้ความสวยงามบนเขาหินล้านงามสามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมอย่างไม่ขาดสาย ส่วนค่าบริการคิดคนละ 450 บาท พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ เช่น บริการในเรื่องเต็นท์และอาหารที่นักท่องเที่ยวสามารถแจ้งทางเจ้าหน้าที่รับผิดชอบได้แม้ว่าจะเป็นการปิ้งย่างในช่วงค่ำคืน นอจากจุดชมวิวเขาหินล้านงามแล้ว ยังมีน้ำตกที่มีความสวยงามอีก 2 แห่ง คือ 1. น้ำตกแกเดะ ที่มีน้ำเย็นเฉียบและใสแจ๋ว เนื่องจากเป็นต้นน้ำ และ 2.น้ำตกหาดทรายที่มีน้ำให้เล่นตลอดทั้งปี เป็นเครื่องยืนยันความอุดมสมบูรณ์ของดินแดนแห่งนี้มีชุมชนรอบภูเขาช่วยกันรักษาไว้ โดยเฉพาะชาวบ้านเจาะกลาดี ต.ยะหา และชาวบ้านตาชี ต.ตาชี ที่กำลังพยายามผลักดันให้หินลานงามเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสทะเลหมอก รวมทั้งแสงอาทิตย์ทั้งแสงแรกและแสงสุดท้ายในแต่ละวัน





          สำหรับเส้นทางขึ้นไปยังจุดชมวิวเขาหินล้านงามในปัจจุบันนี้ ยังไม่มีถนนตัดอย่างเป็นเรื่องเป็นราว มีแต่เส้น ทางที่ชาวบ้านในพื้นที่ใช้สัญจรและช่วยกันปรับสภาพ ทำให้รถยนต์ทั่วไปจะขึ้นไปได้ต้องเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น ส่วนคนท้องถิ่นนิยมใช้ "รถจี๊ป" ซึ่งมีเป็นร้อยคันที่ ต.ตาชี เพราะเครื่องยนต์อึด แรงดี ขนสินค้าทางการเกษตรทั้งยางพาราและผลไม้ไปขายที่ตัว อ.ยะหา ได้ จนถึงทุกวันนี้รถจี๊ปก็ยังมีใช้อยู่ และได้แปรสภาพกลายเป็นรถพานักเดินทางขึ้นไปจุดชมวิวชมวิวเขาหินล้านงามหรือ (บูเกะโต๊ะบีแด) เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการนอนฟังเสียงธรรมชาติอย่างแท้จริง ถ้าหากนักท่องเที่ยวท่านใดที่สนใจสามารถติดต่อได้ทางเพจ: หินล้านงาม:บูเกะโต๊ะบีแดและเพจ จุดชมวิวทะเลหมอกหินล้านงามควนโต๊ะบีแดหรือจะติดต่อโดยตรงได้ที่ประธานจิตอาสาหินล้านงาม หมายเลขโทรศัพท์ 093–7314473, กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ หมายเลขโทรศัพท์ 083 – 1715419,และผู้ประสานงานเครือข่ายคนรักษ์ หินล้านงามหมายเลขโทรศัพท์ 083 - 7033442

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น