วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562

เจ้าของรางวัลระดับจังหวัด "แกงส้มทุเรียน" ที่บ้านตาพะเยา จังหวัดยะลา

       ที่บ้านตาพะเยา อ.ธารโต จ.ยะลา นอกจากจะเป็นที่พักรถ และจำหน่ายของฝาก สินค้าขึ้นชื่อของ อ.ธารโต จ.ยะลา แล้ว ที่นี่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวทะเลสาบฮาลาบาลาด้วย ใครจะไปเที่ยวทะเลสาบ หรือไปสักการะปู่ทวด ที่เกาะทวด ก็จะต้องนั่งเรือจากจุดนี้



       โดยวันนี้เราจะมาแนะนำอาหารอร่อยที่มีทีเด็ดอยู่ที่การนำทุเรียนมาแปรรูปเป็นอาหารของชาวบ้านบ้านตาพะเยา นั่นคือเมนูแกงส้มทุเรียนซึ่งเป็นอาหารขึ้นชื่อ ที่สามารถหาทานกันได้ในช่วงฤดูผลไม้ โดยกลุ่มแม่บ้านตาพะเยา นำโดย คุณฐาปณีย์ สลำเส้ง เจ้าของสูตรแกงส้มทุเรียน บ้านตาพะเยา ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา คิดค้นขึ้นมาเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับประทานระหว่างเดินทางท่องเที่ยวที่ทะเลสาบฮาลาบาลา โดยนำทุเรียนเนื้อประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ มาใช้เป็นวัตถุดิบหลัก หั่นเป็นชิ้นๆพอดีคำ ตามมาด้วยเครื่องแกงส้มที่โขลกละเอียด ซึ่งมีทั้งพริกขี้หนูสด กระเทียม มะนาว ขมิ้น และวัตถุดิบหลักอีกอย่างก็คือเนื้อปลา อย่างวันนี้ได้ปลากดมาเป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งปลากดมีอยู่มากในทะเลสาบฮาลาบาลา



         ส่วนกรรมวิธีการทำแกงส้มทุเรียนนี้ ก็ไม่ได้ยุ่งยาก คุณฐาปณีย์ บอกว่าขั้นแรกเราต้มน้ำให้เดือด เมื่อน้ำเดือดได้ที่แล้วก็ใส่เครื่องแกงลงไปรอเดือดอีกสักครู่หนึ่ง เมื่อได้ที่แล้วก็ใส่ทุเรียนลงไปปรุงรสด้วยเกลือและน้ำตาล และเคล็ดลับความอร่อยอีกอย่างก็คือ ใช้น้ำมะนาวแทนน้ำมะขามเปียกครับ หามาเลย ปิดท้ายเพิ่มความหอมอร่อยๆ เมื่อสุกได้ที่ก็ยกลงจากเตา แล้วตักใส่ในเปลือกทุเรียนที่แกะตั้งไว้แทนถ้วยชามก็เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อย แกงส้มทุเรียนฉบับรสชาติเข้มข้นทานได้ทั้งครอบครัวเลย




        นี่เป็นเรื่องราวหนึ่งที่อยากให้คุณได้ลองมาสัมผัส รู้แบบนี้แล้ว เราเชิญชวนทุกท่านมาชิมลิ้มลองแกงส้มทุเรียนที่บ้านตาพะเยากันนะครับ ว่าจะอร่อยขนาดไหน และที่สำคัญ ชิมแล้วอย่าลืมบอกต่อๆให้คนอื่นรู้กันด้วยนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น