วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

วัดชนาธิปเฉลิม หรือ วัดมำบัง จังหวัดสตูล

        จังหวัดสตูลเป็นอีกจังหวัดที่พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 90 นับถือศาสนาอิสลาม หลายคนคงจะสงสัยว่าแล้วที่สตูลประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธจะมีวัดสำหรับประกอบพิธีทางศาสนาและเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนที่ไหน



        วัดชนาธิปเฉลิม" เดิมชื่อ วัดมำบังสร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2425 มีพื้นที่ประมาณ 7 ไร่ เป็นวัดแห่งแรกของจังหวัดสตูล ที่มีอายุกว่าร้อยปีมาแล้ว ตั้งอยู่บริเวณริมคลองมำบัง ถนนศุลกานุกูล ตำบลพิมาน อำเภอเมืองสตูล เมื่อเข้ามาในบริเวณวัดสิ่งแรกที่เห็นก็คือ พระธาตุเจดีย์ศรีเมืองใต้ ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2454 มีความสูงจากพื้น 40 เมตร ซึ่งได้แบบมาจากวัดกุสินาราเฉลิมราช ที่เป็นวัดไทยในประเทศอินเดีย พระธาตุเจดีย์ศรีเมืองใต้เป็นสถาปัตยกรรมที่ประกอบด้วยยอดเจดีย์ทรงลังกาหรือโปร่งขาม และตัวอาคาร ซึ่งมี 2 ชั้น อาคารชั้นที่สองเป็นเรือนกระจกมีบุษบก ส่วนชั้นล่างจัดทำเป็นห้องพิพิธภัณฑ์ ใช้เพื่อจัดแสดงศิลปวัตถุที่ทางวัดรวบรวมไว้




         ต่อมาคือพระอุโบสถของวัด มีลักษณะเด่นแตกต่างจากพระอุโบสถทั่วไปคือ เป็นอาคารทรงสองชั้น ชั้นล่างก่อด้วยอิฐถือปูน ใช้เป็นศาลาการเปรียญ ชั้นบนเป็นอาคารไม้ใช้ประกอบพิธีกรรมของพระสงฆ์ ด้านหน้าพระอุโบสถเป็นระเบียงมีบันไดทั้งสองข้าง ซึ่งจะเป็นที่แปลกตาสำหรับนักท่องเที่ยวโดยทั่วไปที่เข้ามาเยี่ยมชมหรือสักการะวัดแห่งนี้




         ส่วนภายในบริเวณด้านหลังของวัด ก็มีสวนพืชเศรษฐกิจพอเพียงที่ทางวัดได้ผลิตปุ๋ยขึ้นใช้เอง จากเศษพวงหรีดที่เหลือใช้จากงานฌาปนกิจ โดยการจัดทำสวนพืชเศรษฐกิจพอเพียงนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ และชุมชนบริเวณใกล้เคียง
          นอกจากนี้วัดชนาธิปเฉลิม ยังเป็นหน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดสตูลร่วมกับศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดสตูล และโรงเรียนสตูลวิทยา จึงประกาศให้เป็นเขตอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย ทั้งนี้สำหรับผู้สนใจ สามารถมาร่วมสวดมนต์ไหว้พระ และแวะชมสวนพืชเศรษฐกิจพอเพียงของวัดชนาธิปปลาเฉลิมได้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก วัดชนาธิปเฉลิม โทรศัพท์ 0-7471-1996

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น