วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2562

​ทุเรียนกวนสูตรเด็ด ดั้งเดิม ประจำท้องถิ่นยะลา

        ในช่วงที่ผลผลิตทุเรียน ในพื้นที่ จ.ยะลา มีจำนวนมาก ชาวสวนทุเรียน บ้านถ้ำทะลุ ต.ถ้ำทะลุ ต.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งมีอาชีพหลักในการทำสวนยาง และสวนผลไม้ ได้หันมาแปรรูปผลผลิตทุเรียนบ้าน เป็นทุเรียนกวนสูตรโบราณจำหน่าย เพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับทุเรียน หลังผลผลิตทุเรียนมีจำนวนมาก ทำให้ราคาลดลง



           โดยคุณ​เอกพงษ์ อรุณรัตนวงศ์ หรือ โกจู ชาวสวนทุเรียนบ้านถ้ำทะลุ บอกว่า ในช่วงที่ผลผลิตทุเรียนบ้านมีจำนวนมาก และราคาขายผลสดลดลง ก็จะเก็บผลทุเรียนไปกวน โดยจะกวนขายทุกปี ปีละ 1 ครั้ง ตามที่ลูกค้าสั่งซื้อเข้ามา จะได้ราคาดีกว่าที่จะนำผลสดไปขาย ซึ่งในช่วงนี้จะมีลูกค้า สั่งซื้อทุเรียนกวนอย่างต่อเนื่อง ขายได้เรื่อยๆ ในแต่ละวันก็จะต้องออกไปเก็บ ทุเรียนบ้านที่หล่นใต้ต้น ให้ได้วันละ 50-60 ลูก นำมากวนให้ได้วันละ 1 กระทะ ปีนี้ตั้งแต่เริ่มทำทุเรียนกวน ก็สามารถขายไปแล้วประมาณ 200 กิโลกรัม โดยจะ ขายในราคากิโลกรัมละ 200 - 250 บาท



           โกจู ยังบอกอีกว่าจะใช้วิธีการกวนทุเรียนด้วยมือแบบดั้งเดิม โดยแกะเนื้อทุเรียนที่ดี 100 เปอร์เซ็นต์ นำมากวนในกระทะ ใส่น้ำตาลเพียงเล็กน้อย ใช้ไม้กวนไปมา เพื่อไม่ให้เนื้อทุเรียนติดกระทะ กวนจนแห้งสนิทซึ่งจะทำให้ทุเรียนกวน มีความเหนียว แน่น และสามารถเก็บไว้ได้นาน โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น สำหรับทุเรียนกวน 1 กระทะ ก็จะใช้เวลากวน ประมาณ 3-6 ชั่วโมง ถึงจะได้เป็นทุเรียนกวน ที่มีรสชาติ หอม หวาน อร่อยสูตรดั้งเดิม
           หลังจากที่กวนเนื้อทุเรียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ทิ้งให้ความร้อนระบายออกสักพัก ก่อนที่จะบรรจุลงใส่ภาชนะ เพื่อส่งขายให้กับลูกค้าที่ต้องการ ซึ่งทุเรียนกวนสูตรดั้งเดิมจากที่นี่ จะไม่ใส่สารกันบูด สามารถเก็บรักษาไว้ได้นานโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น จะไม่มีส่วนผสมของแป้ง จะมีแต่เนื้อทุเรียนล้วน ๆ จึงทำให้รสชาติของทุเรียนกวนที่นี่อร่อย ทั้งความแน่น ความเหนียว มีความหวานและได้กลิ่นความหอมของควันจากไม้ฟื้นอีกด้วย



               สำหรับ นายสมโชค  ใหม่ชุม อายุ  61 ปี เป็นเกษตรกร ซึ่งได้มาประกอบอาชีพเกษตรกรเต็มตัวหลังจากเกษียณอายุราชการ ในปี พ.ศ.2561 ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ณ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา  ดำเนินกิจกรรมการเกษตรไร่นาสวนผสม
               โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เน้นความพอเพียง ทำแต่พอประมาณ พึ่งพาตนเอง ใช้เหตุผลในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ ทำการจดบัญชีครัวเรือน บัญชีฟาร์ม และบันทึกข้อมูลการทำการเกษตรเพื่อวิเคราะห์วางแผนการผลิต มีความคิดสร้างสรรค์ มีความเสียสละ และมีใจเป็นจิตอาสาในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์การทำการเกษตรแก่ผู้สนใจ จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจให้จัดตั้ง ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านโปโฮ ม.8 ต.บุดี อ.เมืองยะลา จ.ยะลา



             โดย นายสมโชค  ฯ ได้ดำเนินกิจกรรมในรูปแบบไร่นาสวนผสม ด้วยการทำนาและการปลูกผลไม้ ปลอดสารพิษ เช่น แก้วมังกร ฝรั่ง เสาวรส กล้วยน้ำว้า ตาลโตนด เป็นต้น และไม้ยืนต้น เช่น ปาล์มน้ำมัน ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานระบบการจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAP พืช) คิดค้นนวัตกรรมอุปกรณ์ไล่หนูและแมลง การผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพ และน้ำหมักชีวภาพ เพื่อลดต้นทุนการผลิต ให้ตอบสนองการดำรงชีวิต อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนทั้งด้านนาข้าว พืช ประมง ปศุสัตว์ และสามารถเป็นแบบอย่างของชุมชน ในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตการเกษตรให้ดีขึ้น
             ทั้งนี้ หาก นายสมโชค ใหม่ชุม ได้รับคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพไร่นาสวนผสม ดีเด่นในระดับประเทศ จะได้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลในพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ มลฑลพิธีท้องสนามหลวง ประจำปี 2563 ต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น