วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2562

บาติกนราธิวาสก้าวขึ้นสู่บาติกระดับโลก

      “บาติกหรือ บาเตะเป็นเทคนิคย้อมผ้าด้วยขี้ผึ้ง โดยประยุกต์ใช้กับการย้อมเสื้อผ้าทั้งชุด โดยเทคนิควิธีนี้ที่มีต้นกำเนิดจากอินโดนีเซีย สำหรับในพื้นที่ของจังหวัดนราธิวาส จากข้อมูลการลงทะเบียนผลิตภัณฑ์ OTOP มีทั้งสิ้น 14 กลุ่ม อาทิ สุมาตราบาติก, ซาโรมาบาติก , มุสบาบาติก ชุมชนบ้านบาโง, บางนราบาติก, บ้านบาติก, อัลอามีนบาติก,ญาดาบาติก, บาติกบ้านอ่าวมะนาว ซึ่งอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองนราธิวาสตากใบ และสุไหงโก - ลก มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในรูปแบบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป เสื้อเชิ้ต เสื้อผู้หญิงเข้ารูปผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ กระเป๋า หมวก ฯลฯ




         นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส บอกกับเราว่า ทางจังหวัดพร้อมจะผลักดันและส่งเสริมโครงการพัฒนาและยกระดับผ้าบาติกและผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ OTOP ให้มีความพร้อมในการแข่งขันในตลาดระดับสากล และสามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มีมาตรฐานในระดับส่งออก โดยใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาและนวัตกรรมใหม่ๆ ให้มีความทันสมัย ตรงกับความต้องการของลูกค้า มีการเชื่อมโยงการค้ากับนานาชาติบนโลกออนไลน์ เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการค้า และการลงทุน นำไปสู่ความ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนและเป้าหมายสูงสุดของโครงการฯ คือการทำให้คนทั่วโลกรู้จักผ้าบาติกของจังหวัดนราธิวาส ใน concept “บาติกนรา สู่บาติกโลก




        และเมื่อเร็วๆนี้ คุณพีอุมากร วรเศรษฐ์ถาพร (KAI UKAS) หรือ คุณไก่ อูกัส ดีไซน์เนอร์ชื่อดัง เจ้าของรางวัล ทูตสันติภาพโลก (World Peace Award 2018) สาขาเชิดชูศิลปะและวัฒนธรรมดีเด่น ในงานสตอกโฮล์ม ได้ออกแบบแฟชั่นล้ำสมัยจากผ้าบาติกของนราธิวาส เพื่อเข้าร่วมการเดินแฟชั่น ภายใต้ชื่องาน “ Fashion Mania In Vouge Dining 2019โดยเนรมิต Catwalk กลางสระน้ำ โรงแรมสันติบุรี บีช รีสอร์ทแอนด์สปา อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมยกทัพนางแบบนายแบบชั้นนำของเมืองไทย อาทิ คุณมะหมี่ นภัคประภา ดรีม ชนกพร โอปอล์ พิไลวรรณ การ์ตูน พรทิพย์ ปาปะนัย เทวิกา แย้มยิ้ม และคุณเรน กานติมา เชาว์ทอง ร่วมเดินแบบแฟชั่นโชว์ผ้าทอ ผ้าบาติก ในรูปแบบที่ทันสมัย ปฏิวัติการออกแบบผ้าฯในรูปแบบเดิมๆให้มีความโมเดิ้ล พร้อมก้าวเข้าสู่สากลอย่างเป็นรูปธรรม




        และจากการส่งเสริมของหลายๆฝ่ายก็เชื่อว่าผ้าบาติกจากนราธิวาสจะเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในตลาดระดับสากล ซึ่งจะเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชนผู้ผลิตผ้าบาติกในกลุ่มต่างๆ ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น