วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2562

ขนมไหว้พระจันทร์เจ้าดัง ร้านขนมสุมะโนยะลา สูตรต้นตำรับกว่า 65 ปี

        ร้านขนมสุมะโน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นร้านเก่าแก่ เปิดทำขนมไหว้พระจันทร์มานานกว่า 65 ปีแล้ว โดยร้านดังกล่าวจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์ทุกชนิด มีทั้งขนมไหว้พระจันทร์ ชนิดแผ่นทรงกลม ทำจากถั่วเหลือง และขนมไหว้พระจันทร์แผ่นทรงกลม สีขาว ทำจากแป้ง หรือขนมเปี๊ยะไส้ถั่วดำ ไส้ทุเรียน ไส้กิมทุ้ย ไส้เม็ดบัว และไส้โหง่วยิ้ว เป็นต้น



       ซึ่งในทุกปีจะมีลูกค้าจากประเทศมาเลเซีย และจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาสั่งซื้อขนมไปไหว้พระจันทร์เป็นจำนวนมาก เนื่องจากขนมไหว้พระจันทร์ที่ร้านนี้ใช้วัตถุดิบที่คัดสรร มีคุณภาพดีเยี่ยม มาผลิตขนมชนิดต่างๆ ภายในร้านด้วย ทำให้ขนมของร้านนี้เมื่อซื้อไปทานจะมีรสชาติอร่อย หอมหวาน และนุ่ม


      
      สำหรับร้านขนมสุมะโน จะใช้บล็อกไม้ และบล็อกเหล็กอัดแก๊สปั๊มขนมออกมา โดยจะใช้เครื่องจักรผสมผสานกับบล็อกไม้วิถีโบราณ มาเป็นบล็อกปั๊มขนม จะสังเกตเห็นว่า ขนมไหว้พระจันทร์ของร้านนี้ ขนมบางชนิดปั๊มด้วยบล็อกไม้จะออกมาไม่คมชัด และไม่สวยเท่ากับการใช้เครื่องปั๊มแบบขนมออกมาสวยน่าทาน



         นางยิดหลั่น แซ่เตียว อายุ 55 ปี เจ้าของร้านขนมสุมะโน กล่าวว่า ทางร้านเราเปิดมานานเกือบ 65 ปี และทางร้านได้คัดวัตถุดิบมีคุณภาพในการทำขนมทุกชนิด สะอาด ถูกหลักอนามัย ลูกค้าจะถูกอกถูกใจในรสชาติขนมมาก และจะเข้ามาอุดหนุนกันตลอดทั้งในห้วงเทศกาลและไม่ใช่เทศกาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น