วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2562

หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ “บูแกะโต๊ะบีแด” หินล้านงาม ควนฟ้าตาชี

          หมู่บ้านรถจิ๊ป​ที่มีรถจิ๊ป​โบราณกว่า​ 200​ คัน​ เพื่อขึ้นไปชมควนฟ้าตาชี​ จุดชมวิวและทะเลหมอกอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดยะลา โดยเราจะออกเดินทางประมาณ​ 30​ กิโลเมตรจากตัวเมืองยะลา​ เพื่อไปยังหมู่ที่​ 5 ตำบล​ตาชี​ อำเภอ​ยะหา​ ก่อนที่จะนั่งรถจิ๊ป​โฟร์วีลขึ้นไปบนยอดเขาอีกประมาณ​ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงหินล้านงาม หรือบูแกะโต๊ะบีแด ซึ่ง​บางคนจะเรียกอีกชื่อว่าควนฟ้า



          "บูแกะโต๊ะบีแด" ตั้งอยู่ ม.5ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดยะลา เป็นที่ท่องเที่ยวแนวผจญภัยที่นักท่องเที่ยว สามารถสัมผัสแสงแรกและแสงสุดท้าย ที่ฉายแสงดั่งทองคำ พร้อมสูดกลิ่นไอทะเลหมอก​ ยามค่ำคืนจะมีแสงหิ่งห้อยแวววับสลับกับแสงจันทร์และแสงดาว เมื่อมองลงไปยังเบื้องล่างจะเห็นมีแสงไฟจากชุมชนเชิงเขา ทั้งบ้านเจาะกลาดี บ้านตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา และบ้านหาดทราย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ทำให้บรรยากาศ​เงียบสงบและงดงามเหนือคำบรรยาย​



         ลานหินขนาดใหญ่บนยอดเขาโต๊ะบีแด ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา​ ตอนนี้กำลังเป็นจุดหมายปลายทางของนักผจญภัยที่ต้องการไปสัมผัสแสงแรกและแสงสุดท้าย พร้อมสูดกลิ่นไอทะเลหมอก ณ ดินแดนแสนไกลที่หลายคนไม่คิดว่าจะมีความงามของธรรมชาติแบบนี้อีกในพื้นที่จังหวัดชายแดน​ใต้​ จากลานหินเราสามารถเดินเท้าต่อไปยังน้ำตกซึ่งห่างกันเพียง 1 ก.ม.โดยมีน้ำตก​ 2 แห่งอยู่ใกล้ๆกัน คือ น้ำตกแกเดะ ที่มีน้ำใสเย็นยะเยือก เนื่องจากเป็นต้นน้ำ และ น้ำตกหาดทรายที่มีหินยาวทอดลงมา ซึ่งนักท่องเทียวสามารถเล่นสไลเดอร์ไหลลงมาข้างล่างได้​ ที่สำคัญ​น้ำตกทั้งสองแห่งนี้มีน้ำให้เล่นตลอดทั้งปี



              เมื่อเอ่ยถึงหมู่บ้านตาชี หมู่​บ้านแห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็น หมู่บ้านแห่งรถจิ๊ปเพราะมีรถจิ๊ปโบราณรุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เกือบ 200 คัน ทุกคันยังคงใช้งานได้ปกติ และทุกบ้าน จะมีรถจิ๊ปไว้ใช้งานแทบทุกหลังคาเรือน เพราะพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่สูงชันมีภูเขาล้อมรอบ ชาวบ้านมีอาชีพทำสวนยางพารา, สวนผลไม้ และการเดินทางเป็นไปด้วยความลำบาก ต้องใช้รถขับเคลื่อน​ 4 ล้อเท่านั้น​ ทุกบ้านจึงต้องหาซื้อรถจิ๊ป​ไว้ใช้เป็นพาหนะ​ โดยจะเป็นรถจิ๊บสมัยสงครามโลกครั้งที่​ 2 เพื่อนำมาไว้ใช้ในการเดินทางและขนส่งสินค้าทางการเกษตร และตอนนี้ก็ได้นำมาบริการให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นการสร้างรายได้แก่ชุมชนที่กำลังเป็นที่รู้จักของนักเดินทางแห่งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น