วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2562

เยี่ยมชม...ออนซอนโต๊ะโมะ กลุ่มแปรรูปผ้าทอพื้นถิ่น​

      บ้านโต๊ะโม๊ะ ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส นอกจากจะเป็นที่ตั้งของเหมืองแร่ทองคำโต๊ะโม๊ะแล้ว ยังมีเรื่องราวดีดีอีกมากมาย โดยเฉพาะกลุ่มผ้าทอเหมืองทองคำเริ่มต้นจากสมาชิกในกลุ่มมีฝีมือเรื่องของการทอผ้าไหม เป็นกลุ่มศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ได้มีวิทยากรมาให้ความรู้พัฒนาฝีมือการทอผ้าแบบดั้งเดิมจนสามารถยกดอกออกแบบเพิ่มลวดลายให้สวยงาม ทำให้ผ้าทอที่ได้ทรงคุณค่าและมีเอกลักษณ์ จนเกิดเป็นลายผืนผ้าประจำกลุ่มที่เรียกว่า ลายพิกุลล้อมดาวและอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้สมาชิกในหมู่บ้านแห่งนี้สามารถทอผ้าได้สวยงามก็เนื่องมาจาก ชาวบ้านส่วนใหญ่จะเป็นคนอีสานที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาพร้อมๆ กับความรู้เรื่องของการทอผ้าของคนอีสาน และนำมาประยุกต์ใช้ จนเกิดเป็นลายพิกุลล้อมดาวดังกล่าว



      คุณนภาพร จามิกรณ์ ผู้รับหน้าที่เป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกลุ่มบอกกับทีมงานของเราว่า ปัจจุบันทางวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส ได้เข้ามาดูแลและให้ความรู้ในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ ด้วยการตัดเย็บเป็นกระเป๋าถือสุภาพสตรีในรูปแบบต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์เครื่องใช้อื่นๆทำให้ผ้าทอลายพิกุลล้อมดาว ยกระดับขึ้นเป็นกลุ่ม ออนซอนโต๊ะโม๊ะที่สามารถผลิตกระเป๋าในสไตล์ต่างๆซึ่งทันสมัยจนได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน ส่วนราคานั้นก็มีตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหลายพันบาทขึ้นอยู่กับรูปแบบและความยากง่ายของการตัดเย็บค่ะ




     จากความงดงามของลายผ้าพิกุลล้อมดาวบวกกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีรูปแบบที่ทันสมัย ทำให้กลุ่ม ออนซอนโต๊ะโม๊ะกลายเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีผลิตภัณฑ์ส่งขายเป็นเอกลักษณ์ของตนเองสร้างรายได้ให้แก่สมาชิกของกลุ่มอย่างน่าพอใจ



     หากมีโอกาสมาเยือนจังหวัดนราธิวาส ขอแนะนำว่าพลาดไม่ได้ที่จะมาเยี่ยมชมและอุดหนุนผลิตภัณฑ์ฝีมืออันสวยงามของกลุ่มออนซอนโต๊ะโม๊ะ อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส แห่งนี้ หรือถ้าจะให้ดีก็โทรศัพท์ประสานงานมาก่อนที่หมายเลข 064 002 7604 ซึ่งชาวบ้านที่นี่ยินดีต้อนรับด้วยความเต็มใจ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น