วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ฮือฮา“กริชทองคำโบราณ” ปัตตานีจัดโชว์เกือบ 500 เล่ม


วันที่ 29 กรกฎาคม 2559 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี จัดงาน “กริช” มรดกไทย มรดกอาเซียน ประจำปี 2559 “Kris” Heritage of Thai Heritage of ASEAN ที่โรงแรมซีเอส.ปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยมีการจัดนิทรรศการจัดแสดงกริชรูปแบบต่างๆ ทั้งจากในและนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจากประเทศเพื่อนบ้านทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์และบรูไนรวมเกือบ 500 เล่ม

โดยกริชที่นำมาจัดแสดงนั้น มีทั้งกริชโบราณรูปแบบและขนาดแตกต่างกันไป มีทั้งที่ทำด้วยทองคำแท้ทั้งใบกริชและปลอก ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมอย่างมาก แต่กริชส่วนใหญ่ทำด้วยโลหะและไม้ บางเล่มมีการสลักลวดลายต่างๆอย่างสวยงาม เช่น สลักโอการในคัมภีร์อัลกุรอาน หรือรูปสัตว์ เป็นต้น ซึ่งนับได้ว่างานนี้เป็นนิทรรศการแสดงสิ่งของโบราณที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งที่จัดขึ้นในพื้นที่เลยก็ว่าได้
นอกจากนี้ ยังเป็นการรวบรวมนักสะสมกริช ครูบาอาจารย์และนายช่างทำกริชแต่ละสาขามาพบปะพูดคุยด้วย โดยผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดมลายูอย่างสวยงามเต็มยศ และมีการจัดแสดงสิ่งของอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น ขวานโบราณ ตำราโบราณ การสาธิตการทำกริช เป็นต้น

โดยงานนี้มี 2 วัน ระหว่างวันที่ 29 -30 กรกฎาคม 2559 ซึ่งงานวันแรกนี้มีการจัดเสวนาหัวข้อ วิถีวัฒนธรรมกริช โดยอาจารย์บุญเลิศ จันรัตน์ จากมหาวิทยาลัยทักษิณ และนายตีพาลี อาตะบู ช่างทำกริชชื่อดังชาว อ.รามัน จ.ยะลา จากนั้นเป็นการเล่าเรื่องจากนักสะสมกริช การสาธิตการพับผ้า เป็นต้น ส่วนงานในวันที่สองจะมีพิธีเปิดโดย ดร.อภินันท์ โปษยนนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และการเสวนา รวมทั้งการแสดงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

นายเลิศบุศน์ กองทอง ปลัดจังหวัดปัตตานี กล่าวระบุในคำกล่าวรายงานว่า กริชเป็นอาวุธประจำตัวที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในสมัยก่อน นิยมใช้กันมากในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์และประเทศไทย โดยนิยมในหมู่ชาวไทยพุทธและมุสลิมภาคใต้ตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราชลงมาถึงนราธิวาส

นายเลิศบุศน์ ระบุอีกว่า ความเป็นมาของกริชยังไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด สำหรับประเทศไทยนั้น มีปรากฏในจดหมายเหตุของลาลูแบร์ ชาวฝรั่งเศสที่เดินทางเข้าในเมืองไทยสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีบทบาทเป็นทั้งอาวุธและเครื่องประดับที่บ่งบอกถึงความเป็นชายชาตรีที่แสดงถึงความกล้าหาญ สถานะทางสังคม และเศรษฐกิจของผู้เป็นเจ้าของหรือของตระกูล และยังมีความเชื่อกันว่า กริชเป็นตัวแทนของพระศิวะ ดังนั้นกริชจึงเป็นสิ่งที่มีคุณวิเศษ ใช้เป็นวัตถุมงคลเป็นเครือรางของขลังด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น