วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

หลังศาลสั่งยึดที่ดิน รร.อิสลามบูรพา รัฐให้จัดการเรียนการสอนได้ตามปกติพร้อมส่งเสริมให้มีคุณภาพ


กอ.รมน.ภาค 4 สน.ชี้แจงกรณีศาลสั่งยึดที่ดิน รร.อิสลามบูรพา รัฐได้ดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย เนื่องจากที่ดินดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่ใช้สนับสนุนเกี่ยวกับการก่อการร้าย เจ้าของที่ดินมีสิทธิ์ในการยื่นขออุทธรณ์ได้ภายใน 1 เดือน นับตั้งแต่ศาลชั้นต้นมีคำสั่ง
ส่วนการเรียนการสอนรัฐจะยังคงดำรงไว้ซึ่งเจตนารมณ์เดิมของผู้ก่อตั้งโดยมุ่งมั่นให้โรงเรียนอิสลามบูรพาวิทยายังสามารถดำเนินการและพัฒนาการเรียนการสอนได้ต่อไปเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ปกครองและนักเรียนทั้งในปัจจุบันและอนาคต และพร้อมที่จะเข้าไปช่วยพัฒนาและส่งเสริมให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
เมื่อ 23 กรกฎาคม 2559 เวลา 1400 พันเอก ปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการ            รักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อ 21 กรกฎาคม 2559 ศาลแพ่งได้มีคำสั่งพิพากษาให้ยึดที่ดินโรงเรียนอิสลามบูรพาวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เนื่องจากเป็นทรัพย์สินที่สนับสนุนเกี่ยวกับการก่อการร้าย และเพื่อเป็นการป้องกันการเคลื่อนไหวชี้นำและบิดเบือนไปจากแก่นแท้ของความจริง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงขอชี้แจงสร้างความเข้าใจเพื่อแสวงหาทางออกจากปัญหาร่วมกัน ต่อกรณีดังกล่าว
การยึดที่ดินของโรงเรียนอิสลามบูรพาวิทยา ถึงแม้เป็นเรื่องที่อ่อนไหว และอาจส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน แต่เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย เนื่องจากที่ดินดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่ใช้สนับสนุนเกี่ยวกับการก่อการร้าย ทั้งนี้เป็นผลมาจากการเข้าไปติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงบริเวณบ้านพักภายในโรงเรียนอิสลามบูรพาวิทยา  เมื่อ 2 กรกฎาคม 2550 สามารถควบคุมตัวได้ 7 คน พร้อมตรวจยึดอาวุธ เครื่องกระสุน และอุปกรณ์ในการประกอบระเบิดหลายรายการ และต่อมาศาลจังหวัดนราธิวาสได้มีคำสั่งพิพากษาจำเลยที่ถูกจับกุมทั้งหมด ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิพากษาของศาลอุทธรณ์ อย่างไรก็ตามคำพิพากษายึดที่ดินดังกล่าว เจ้าของกรรมสิทธิ์ยังสามารถใช้สิทธิ์ในการยื่นขออุทธรณ์ได้ภายใน 1 เดือน นับตั้งแต่ศาลชั้นต้นมีคำสั่ง ซึ่งเป็นไปตามสิทธิขั้นพื้นฐานและขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม

กรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนสำคัญที่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะผู้บริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง ผู้นำศาสนา และพี่น้องประชาชนที่ต้องตระหนักและให้ความสำคัญในการช่วยกันตรวจสอบ และ สอดส่องดูแลเพื่อป้องกันมิให้กลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีต่อสังคมและประเทศชาติใช้สถานศึกษากระทำในลักษณะดังกล่าวอีก เพราะจะส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อโรงเรียน ชุมชน และนักเรียน อันเกิดจากการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เข้ามาแอบแฝง และแสวงประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าว เพื่อสนับสนุนเกี่ยวกับการก่อการร้าย ทำให้เจตนารมณ์เดิมอันเป็นสิ่งดีงามของเจ้าของที่ดินถูกบิดเบือน เป็นเหตุให้โรงเรียนต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงและได้รับผลกระทบ
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และองค์กรทางศาสนาได้ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่ใช้ทำประโยชน์เพื่อการศึกษาและศาสนาและได้มีความมุ่งมั่นพยายามพัฒนาการเรียนการสอน จนนำไปสู่การยกระดับให้เป็นโรงเรียนสอนศาสนาควบคู่กับสายสามัญที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน ดังนั้น แม้ว่ากระบวนการยุติธรรมจะต้องดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย แต่รัฐจะยังคงดำรงไว้ซึ่งเจตนารมณ์เดิมของผู้ก่อตั้ง โดยมุ่งมั่นให้โรงเรียนอิสลามบูรพาวิทยายังสามารถดำเนินการและพัฒนาการเรียนการสอนได้ต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ปกครองและนักเรียนทั้งในปัจจุบันและอนาคต และพร้อมที่จะเข้าไปช่วยพัฒนาและส่งเสริมให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นให้เป็นที่ยอมรับและเป็นไปตามเจตนารมณ์อันดีงามของผู้ก่อตั้งโรงเรียนและความต้องการที่แท้จริงของชุมชนต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น