วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ความคืบหน้าการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา จชต.




       การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ภายใต้การบูรณาการของคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งงานด้านความมั่นคงการบังคับใช้กฎหมาย งานด้านการพัฒนาตามแผนประชารัฐสร้างอำเภอสันติสุข รวมทั้งด้านสังคมวัฒนธรรม การส่งเสริมการปฏิบัติตามหลักศาสนาในเดือนรอมฎอน ทุกส่วนราชการได้ดำเนินการจนมีความคืบหน้าและสัมฤทธิ์ผลมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผลการดำเนินการดังกล่าวเป็นที่รับรู้ต่อคนไทยทั่วประเทศ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้นำผลการปฏิบัติดังกล่าวมาแถลงผ่านสื่อมวลชนในรูปแบบนิทรรศการอีกครั้งที่สโมสรนายทหารสัญญาบัตร กองพลทหารราบที่ 15 เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา

งานด้านความมั่นคง

        ผลการปฏิบัติงานที่สำคัญๆ ที่นำมาแถลงในครั้งนี้ ประกอบด้วยงานด้านความมั่นคง เกี่ยวกับความคืบหน้าการติดตามคนร้ายที่บุกยึดโรงพยาบาลเจาะไอร้องและใช้เป็นฐานในการโจมตีกองร้อยทหารพรานที่ 4816 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2559 ตามสั่งการ พลโท วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้เร่งรัดการสืบสวน พยานหลักฐาน ดำเนินคดีจนสามารถออกหมายจับผู้ต้องสงสัย จำนวน 38 ราย ควบคุมตัวได้ 3 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดี นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้จัดชุดปฏิบัติการพิเศษด้วยการสนธิกำลังติดตามผู้ก่อเหตุ ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้าพิสูจน์ทราบในพื้นที่ต่างๆ เช่น เขาตะเว เขาบือเจง และอื่นๆ บริเวณใกล้เคียง สามารถตรวจยึดอาวุธปืน กระสุน อุปกรณ์ประกอบวัตถุระเบิด พร้อมยุทธภัณฑ์ และอุปกรณ์เตรียมการก่อเหตุหลายรายการ เช่น ๆ อาวุธกระสุน เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ทหารพราน ยาและเวชภัณฑ์ อาหาร อุปกรณ์ดำรงชีพ วิทยุสื่อสาร และสามารถยึดทำลายฐานปฏิบัติการของผู้ก่อเหตุรุนแรงได้หลายฐาน และล่าสุด เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ได้สนธิกำลังเข้าปิดล้อมฐานฝึกในพื้นที่อำเภอจะแนะ บนเขาหลังหมู่บ้านไอร์กิส ตำบลช้างเผือก เกิดการปะทะกับผู้ก่อเหตุรุนแรงที่กำลังวางแผนเตรียมก่อเหตุเสียชีวิต 4 ราย สรุปผลการปฏิบัติโดยรวมตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงปัจจุบัน สามารถทำลายฐาน บนเขาได้จำนวน 9 ฐาน ยึดอาวุธปืน เอ็ม 16 จำนวน 12 กระบอก ปืน เอเค 47 จำนวน 3 กระบอก ปืนพก .38 ซูปเปอร์ จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืน เอสเค จำนวน 1 กระบอก และอาวุธปืนลูกซอง จำนวน 1 กระบอก รวมทั้งสิ้น 18 กระบอก พร้อมกระสุนชนิดต่าง ๆ สิ่งอุปกรณ์ทั้งหมดที่ยึดมาได้นี้ ได้นำมาแสดงพร้อมๆ กับการแถลงข่าวครั้งนี้อย่างครบครัน

งานด้านการพัฒนา


        สำหรับงานด้านการพัฒนาในปี 2559 ได้นำแนวทางประชารัฐของนายกรัฐมนตรี มาดำเนินการโดยกำหนดแผนประชารัฐร่วมใจสร้างอำเภอสันติสุข โดยมีศูนย์ปฏิบัติการอำเภอเป็นหน่วยขับเคลื่อน เน้นการพัฒนาเพื่อช่วยเหลือและ  ตอบ สนองความต้องการประชาชน ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาได้จัดชุดสำรวจข้อมูลความต้องการของประชาชนเป็น รายครัวเรือน เพื่อกำหนดแผนงานโครงการตามลำดับความสำคัญและเร่งด่วน ปัจจุบันได้ทำการสำรวจเสร็จสิ้นแล้ว ปรากฏว่ามีครัวเรือนทั้งสิ้น 451,140 ครัวเรือนขณะนี้ส่วนราชการต่างๆ ได้ปรับงบประมาณปกติมาตอบสนองความต้องการเร่งด่วนให้กับครอบครัวจำนวนทั้งสิ้น  192,817 ครัวเรือน แบ่งเป็นความต้องด้านการเมืองจำนวน 25,224 ครัวเรือน ด้านการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจำนวน 125,340 ครัวเรือน และด้านการส่งเสริมอาชีพจำนวน 42,253 ครัวเรือน สำหรับความต้องการของครัวเรือนที่เหลือจะได้นำเสนอให้หน่วยเหนือและส่วนที่เกี่ยวข้องพิจารณาสนับสนุน เพื่อที่จะนำมาดำเนินการตามความต้องการต่อไป

โครงการก่อสร้างถนน 37 เส้นทาง


        สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างถนนที่มีส่วนผสมยางพาราตามนโยบายรัฐบาล 37 เส้นทาง 37 อำเภอ ระยะที่ 2 ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้มอบแนวทางการดำเนินการให้เป็นถนนในใจประชาชน โดยให้หน่วยทหารช่างเฉพาะกิจทุกหน่วยที่เข้าปฏิบัติในพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทำการก่อสร้างในทุกด้าน ที่สำคัญคือการจ้างแรงงานในพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับประชาชน ช่วยเหลือบรรเทาการขาดแคลนน้ำ และอื่นๆ ขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างใน 18 เส้นทาง จาก 37 เส้นทาง และก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว 1 เส้นทาง คือ เส้นทางบ้านสะปอมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ตำบลกะลุวอเหนือ ระยะทาง 7.7 กิโลเมตร ซึ่งได้ทำพิธีเปิด และส่งมอบเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2559 โดย แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธาน

การพัฒนาคุณภาพชีวิต

        งานการพัฒนาคุณภาพชีวิตเป็นอีกด้านหนึ่งที่คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ความสำคัญ โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นหน่วยหลักในการดำเนินการ ซึ่งเน้นความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย ด้วยโครงการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้ประชาชนที่มีฐานะยากจน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนระดับหมู่บ้านในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกำหนดเป้าหมายจำนวน 1,540 หลัง
สำหรับงานด้านอื่นๆ โดยเฉพาะให้ห้วงการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนเข้าปฏิบัติด้วยการจัดการเสวนาทางศาสนา การร่วมละหมาดฮายัต ขอพรให้เกิดความสันติสุข อีกทั้งการรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวก บริการแจกจ่ายน้ำดื่มกับผลอินทผลัมสำหรับประชาชนที่กำลังเดินทางสามารถละศีลอดได้ทันเวลา เช่นเดียวกันศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  ก็ได้จัดชุดละศีลอดให้แก่ผู้ที่สัญจรไปมา เป็นการหนุนเสริมภารกิจของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า โดยกำหนดจุดแจกจ่ายที่สำคัญๆ คือ จุดตรวจก่อนเข้าจังหวัดสงขลา จุดตรวจเข้าจังหวัดนราธิวาส และจุดตรวจเข้าจังหวัดยะลา นอกจากนี้ยังจัดสิ่งจำเป็นสำหรับการบริโภคในเดือนรอมฎอน ข้าวสาร น้ำตาล สนับสนุนครอบครัวยากจน โดยมอบผ่านมัสยิดต่างๆ จำนวน 2,300 มัสยิด มัสยิดละ 10 คน สนับสนุนงบประมาณให้กับสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้จัดกิจกรรมในเดือนรอมฎอน  รวมทั้งแจกจ่ายเครื่องแต่งกายชุดรายอให้กับเด็กกำพร้าทั้งไทยพุทธและมุสลิม จำนวน 3,700 ชุด

        ส่วนการปฏิบัติอื่นๆ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าและศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงเดินหน้าปฏิบัติงานตามแผนงาน/โครงการ ที่มีเป้าหมายร่วมกันคือเกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีคุณภาพชีวิตที่ดี ดำเนินชีวิตในสังคมพหุวัฒธรรมอย่างสันติสุข ซึ่งผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาเป็นที่พอใจของประชาชน ประชาชนส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นต่อภาครัฐ และให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหามากยิ่งขึ้น.


ที่มา: นสพ.ข่าวสดฉบับวันที่ 22 ก.ค.59 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น