วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สวนสาธารณะสนามช้างเผือก (สนามโรงพิธีช้างเผือก)


สวนสาธารณะสนามช้างเผือก (สนามโรงพิธีช้างเผือก) ตั้งอยู่ที่ถนนพิพิธภักดี มีพื้นที่กว่า80 ไร่ สถานที่แห่งนี้มีความสำคัญต่อชาวยะลามาก เนื่องจากเคยใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีน้อมเกล้าถวายช้างเผือก "พระเศวตสุรคชาธาร" ให้เป็นช้างเผือกคู่พระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2511 
ภายในสวนสาธารณะสนามช้างเผือกแห่งนี้ ประกอบด้วย สนามหญ้าเขียวขจีและแมกไม้นานาพันธุ์มีศาลากลางน้ำ ให้ชาวเมืองยะลาได้ไปนั่งพักผ่อนหย่อนใจ ปรากฏรูปปั้นจำลองของสัตว์ต่างๆ หลายชนิด โดยเฉพาะอนุสาวรีย์ช้าง และปัจจุบันเมืองยะลาได้ใช้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมสำคัญๆ ของจังหวัด เช่น งานวันปิยมหาราช งานออกร้านต่าง ๆ และที่สำคัญสถานที่แห่งนี้ยังเป็นสถานที่สำหรับจัดการแข่งขันนกเขาชวาเสียงชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปีอีกด้วย 

นอกจากนี้ยังมีสถานที่บริเวณใกล้เคียงในตัวอำเภอเมือง เช่น ถ้ำแม่นางมณโฑ มีหินงอกหินย้อยให้ได้ชมถ้ำศิลป์ ปรากฏภาพจิตกรรมฝาผนังที่ใกล้เลือนรางแล้ว และอาจแวะสักการะพระพุทธไสยาสน์ ณ วัดคูหาภิมุข  ชมมัสยิดกลางจังหวัดยะลา   ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ตั้งอยู่ถนนพิพิธภักดี หน้าศาลากลางจังหวัดยะลา ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันนักอุโมงค์ปิยะมิตร อุโมงค์สำหรับลี้ภัยทางการเมืองในสมัยคอมมิวนิสต์และสวนขวัญเมือง หรือพรุบาโกย เป็นสวนสาธารณะอีกแห่งหนึ่งของชาวยะลา

สำหรับสวนสาธารณะสนามช้างเผือก (สนามโรงพิธีช้างเผือก) นั้น ตั้งอยู่ที่ถนนสายเดียวกับศาลหลักเมืองเปิดให้ประชาชนได้เข้ามาพักผ่อนกายใจ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 17.00 น. หากใครแวะมาสักการะศาลหลักเมืองยะลาแล้วละก็ อย่าลืมเดินทางต่ออีกหน่อยมาแวะเยี่ยมเยือนสวนสาธารณะสนามช้างเผือกหรือสนามโรงพิธีช้างเผือกแห่งนี้ นอกจากจะได้พักผ่อนกับบรรยากาศร่มรื่นแล้ว ยังจะได้รับกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับช้างเผือกอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น