วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ศอ.บต. แถลงข่าวชี้แจงโครงการปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ตะโละมาเนาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส


เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2559  ที่ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส นายภาณุ    อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต. แถลงข่าวโครงการปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ตะโละมาเนาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส โดยมี นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ รองเลขาธิการ ศอ.บต.  นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายซาฟีอี เจ๊ะเลาะ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้


โครงการปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ตะโละมาเนาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นโครงการที่เกิดจากความต้องการของประชาชนในพื้นที่ บ้านตะโละมาเนาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ที่ได้เสนอปรับปรุงภูมิทัศน์รอบๆ มัสยิด 300 ปี ตะโละมาเนาะต่อคณะผู้แทนของ OIC ที่ได้เดินทางมาเยือนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้เยี่ยมชมมัสยิดดังกล่าว เมื่อปี 2555 และ ศอ.บต. จึงได้สนับสนุนงบประมาณเป็นเงินอุดหนุนทั่วไป ให้ชมรมอิหม่ามอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เพื่อสำรวจออกแบบในการปรับปรุงมัสยิด 300 ปี ตะโละมาเนาะ ให้มีความสวยงามมั่นคงแข็งแรง เหมาะสมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับประชาชนทั้งในและต่างประเทศและเพื่อการอนุรักษ์สถานที่สำคัญทางศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  


โดยรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้ ศอ.บต. ซึ่งเป็นเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ เพื่อดำเนินการปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ตะโละมาเนาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส  ทาง ศอ.บต. ได้หารือกับกรมบัญชีกลางในการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าว  โดยกรมบัญชีกลางได้มีหนังสือแจ้งเรื่องงบประมาณที่ ศอ.บต. ได้รับจัดสรรซึ่งเป็นงบเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ  ซึ่ง ศอ.บต.   จะต้องดำเนินการเองเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ โดยไม่สามารถนำงบประมาณดังกล่าว ไปให้สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาสดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้  ศอ.บต. จึงได้ดำเนินการจัดจ้างกับกิจการร่วมค้าห้างหุ้นส่วนจำกัด สนธิเศรษฐกับ บริษัท ชาติธนา จำกัด และได้ลงนามสัญญาจ้างโครงการปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ตะโละมาเนาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2559



ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้ประชุมชี้แจงแก่บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส เพื่อให้รับรู้ร่วมกันว่าจะร่วมพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่าในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป



-------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น