วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ฮาลาบาลา ถิ่นนกเงือก ผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ของชายแดนใต้


"นกเงือก"...หนึ่งในของดีเมืองนราธิวาส ที่ป่าฮาลา-บาลา ซึ่งเป็นป่าดงดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดผืนหนึ่งบนคาบสมุทรมลายู ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดนราธิวาสอาณาเขตบางส่วนติดต่อกับพรมแดนมาเลเซีย ป่าใหญ่ผืนนี้ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหายากโดยเฉพาะนกเหงือกซึ่งมีอยู่ถึง 9 ชนิด เช่น นกเหงือกปากย่น นกชนหิน และนกเหงือกหัวแรด เป็นต้น ความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าปลายสุดขวานทองผืนนี้ จึงเหมาะแก่การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ์ เช่น ดูนก ดูผีเสื้อ และศึกษาพรรณไม้ใหญ่ 


ส่วนแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงผืนป่าฮาลา-บาลาที่น่าสนใจ เช่น ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาตี ศูนย์วิจัยและศึกษาธรรมชาติป่าพรุสิรินธร (พรุโต๊ะแดง) เป็นต้น



นกเงือก เป็นสัญลักษณ์แห่งความสมบูรณ์ของป่าดงดิบแห่งนี้ พวกมันจะจับคู่ทำรังตามโพรงไม้ใหญ่ตัวเมียกกไข่ให้กำเนิดลูกน้อยอยู่ภายใน ตัวผู้ทำหน้าที่ปกป้องและหาอาหารมาให้จนเติบใหญ่ทั้งแม่ลูกใครจะเชื่อว่า นกเหงือกในป่าเกิดมารักเดียวใจเดียวตลอดชีวิต


วันเวลาที่แนะนำ เที่ยวชมนกเหงือกได้ตลอดปี โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวต่อฤดูร้อน ระหว่างเดือนมกราคม พฤษภาคม ซึ่งนกเหงือกหลายชนิดจับคู่ทำรัง


การเดินทาง จากอำเภอสุไหงโกลกเดินทางด้วยทางหลวงหมายเลข 4057 ผ่าน อ. แว้ง แล้วแยกซ้ายเข้าสู่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบาลา-ฮาลาอีกทีหนึ่ง







---------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น