วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ศชต. ชี้แจงกรณีผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวที่ศูนย์พิทักษ์สันติ (ศพส.) เสียชีวิต ด้านบุตร และญาติของผู้ตายไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด


วันนี้ (21 ก.ค.) ที่หน้าอาคารศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผบก.สส.ศชต) พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา (ผบก.ภ.จว.ยะลา) พล.ต.ต.กิตติพงษ์ สุวัธนเดชา นายแพทย์ (สบ. 6) โรงพยาบาลตำรวจ นายรุ่งโรจน์ สาเรศ รองอัยการจังหวัดยะลา และ พ.อ.อาทิตย์ อรุณโชติ รองผู้อำนวยการสำนักการบังคับใช้กฎหมายและสิทธิมนุษยชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ร่วมกันแถลงข่าว

กรณี นายสมจิตร จะระแอ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 195 ม.3 ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา ผู้ต้องสงสัยตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 11(1) ตามหมายจับศาลจังหวัดยะลา ที่ ฉฉ.35/2559 ลง 16 ก.ค.59 หลังจาก นายสมจิตร ตกเป็นผู้ต้องสงสัยกรณีเป็นผู้นำกล่องบรรจุวัตถุระเบิดที่มีการจ่าหน้าซองถึง จนท.อส.ประจำชุดคุ้มครองตำบลบาโงยซิแน อ.ยะหา จ.ยะลา นำไปฝากไว้ให้แก่ผู้ดูแลคิวรถตู้โดยสาร และสถานีรับส่งผู้โดยสารบาโงยซิแน อ.ยะหา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 2 ก.ค.59 โดยแจ้งให้ จนท.อส. มารับ แต่ จนท.อส. ไม่ได้มารับ ต่อมา ในวันที่ 5 ก.ค.59 ผู้ดูแลคิวรถตู้โดยสารจึงให้คนไปส่งกล่องให้ จนท.อส. ที่ฐาน และเมื่อเปิดกล่องดูพบว่า มีวัตถุระเบิดบรรจุอยู่ภายในกล่องดังกล่าว


พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ ผบก.สส.ศชต กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่สามารถออกหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และสามารถควบคุมตัวได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งตัวมาควบคุมที่ศูนย์พิทักษ์สันติ (ศพส.) เมื่อวันที่ 16 ก.ค.59 จากกองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธจังหวัดยะลา (กก.สส.ภ.จว.ยะลา) เพื่อดำเนินการตามกระบวนการเสริมสร้างสันติสุข และได้มีการส่งตัวให้งานการแพทย์ ศปก.ตร.สน. ตรวจร่างกายพบว่า ไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด  
     
  จากนั้นในวันเกิดเหตุ เมื่อ 19 ก.ค.59 จนท.งานควบคุมรักษาความปลอดภัยได้ตรวจดูภายในห้องเอ 8 ซึ่งเป็นห้องควบคุม นายสมจิตร พบ นายสมจิตร นอนอยู่บนเตียง จึงได้ปิดไฟห้องดังกล่าว โดยสวิตช์ไฟอยู่นอกห้อง จนกระทั่งครบรอบการตรวจอีกครั้ง จนท.งานควบคุมรักษาความปลอดภัยได้ออกตรวจห้องควบคุมตามปกติ เมื่อไปถึงห้องของ นายสมจิตร จึงได้เปิดไฟตรวจดู ไม่พบ นายสมจิตร นอนบนเตียง จึงรีบเปิดประตูห้องเข้าไปพบว่า นายสมจิตร ได้ใช้สายฝักบัวอาบน้ำ ซึ่งเป็นสายยางผูกคอเสียชีวิตบริเวณข้างประตูในลักษณะท่านั่ง สาเหตุเชื่อว่าเกิดจากความเครียด จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และได้ติดต่อญาติของ นายสมจิตร ให้รับทราบ พร้อมทั้งแจ้ง พงส.สภ.เมืองยะลา แพทย์ อัยการ ปลัดอำเภอเมืองยะลา จนท.ศพฐ.10 ร่วมตรวจสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งบุตร และญาติของผู้ตายไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด และไม่ประสงค์จะให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองยะลา ส่งศพผู้ตายไปผ่าชันสูตรที่ รพ.ม.อ.


สำหรับการทำความเข้าใจต่อภาคประชาสังคมที่อาจจะเข้ามาตรวจสอบนั้น ทางเจ้าหน้าที่มีความยินดี และโปร่งใส มีข้อมูลชัดเจน รวมทั้งทางญาติของผู้เสียชีวิตก็ไม่ได้ติดใจในการเสียชีวิตแต่อย่างใด เชื่อว่าการตัดสินใจจบชีวิตของ นายสมจิตร น่าจะมาจากความเครียดที่ถูกกดดัน โดยเฉพาะก่อนที่จะเสียชีวิต ได้มีบุตรชายของนายสมจิตร เข้าเยี่ยม แล้วเกิดการโต้เถียงกัน ก่อนที่บุตรชายจะเดินออกจากจุดเยี่ยม จากนั้นในช่วงค่ำ นายสมจิตร ก็ผูกคอเสียชีวิตดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ก็จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบผู้ต้องขังในอนาคตว่า หากมีความเครียดก็จะส่งไปให้พูดคุยกับนักจิตวิทยาเพื่อที่จะสามารถผ่อนคลายความเครียดได้พล.ต.ต.ดุษฎี กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าในคดีนี้นั้น ถึงแม้ นายสมจิตร ซี่งเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ได้เสียชีวิตลง แต่คำให้การของ นายสมจิตร ในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่ก็มีประโยชน์ทางด้านคดีเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่สามารถหาพยานบุคคลได้เพิ่มเติม ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อมูล โดยเชื่อว่าจะสามารถขยายผล และออกหมายจับกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายได้



------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น