วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

กลุ่มแม่บ้านตำบลยะต๊ะ รวมกลุ่มย้อมผ้าสีสมุนไพรจากวัตถุดิบในพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างรายได้หลังกรีดยาง


วันนี้ (23 กรกฎาคม 2559) เวลา 09.30 น. นางสาวสีตีคอตีเย๊าะ  ยะมาแล เกษตรประจำตำบลยะต๊ะ อำเภอ  รามัน จังหวัดยะลา นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ที่บ้านเลขที่ 2/1 หมู่ 3 บ้านตะโร๊ะยามิง ตำบลยะต๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นที่ตั้งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรย้อมผ้าสีสมุนไพร  โดยมี นางสารีเพาะ เด็งสาแม ประธานกลุ่มฯ และสมาชิกอีก 20 คน ร่วมกันดำเนินการ 



กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรย้อมผ้าสีสมุนไพร โดยการนำพืชสมุนไพรที่มีอยู่ในท้องถิ่น เช่น  ใบมังคุด ใบลองกอง ใบกระท้อน เปลือกหมาก เปลือกขนุน และขมิ้น มาทำกิจกรรมย้อมสีผ้า จนสามารถผลิตผ้าย้อมสีสมุนไพรจากธรรมชาติ ทั้งนี้ยังได้มีการตัดเย็บเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เสื้อ, กางเกง, กระโปรง, ผ้าคลุมผมสตรี, ผ้ากันเปื้อน, หมวก, รองเท้าสำหรับใส่ในบ้าน, กระเป๋าใส่เหรียญ และกระเป๋าใส่เครื่องสำอาง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ และต่อยอดในการสร้างตลาดการส่งจำหน่าย จนสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพให้สมาชิกในชุมชนให้มีรายได้อย่างสม่ำเสมอ



ทั้งนี้สมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรย้อมผ้าสีสมุนไพรได้ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินงาน โดยการลดรายจ่ายจากการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น และเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่ม ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของกลุ่มฯ   สามารถจำหน่ายได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำการตัดเย็บเป็นกระเป๋าใส่เหรียญ จะอยู่ในราคา 19 - 40 บาท, กระเป๋าใส่เครื่องสำอาง จะอยู่ในราคา 30 - 80 บาท, ผ้ากันเปื้อน หมวก ราคาอยู่ชุดละ 100 บาท, รองเท้าสำหรับใส่ในบ้าน ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 49 - 120 บาท ส่วนเสื้อ กางเกง กระโปรง และผ้าคลุมผมสตรี ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 100 บาทเป็นต้นไปแล้วแต่เนื้อผ้าและขนาด ผู้ที่สนใจสั่งซื้อสามารถจะติดต่อสอบถามได้ที่ นางสารีเพาะ เด็งสาแม หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ 082-8323287 หรือช่องทาง Facebook : Ummee Desinge และช่องทาง Line ID : Sarepa223

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น