วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2560

1 พฤษภาคม วันแรงงานแห่งชาติ


ประวัติวันแรงงาน
เพื่อเป็นการยกย่องและชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน รวมถึงการก่อให้เกิดการพัฒนาทั้งในคุณภาพและความเป็นอยู่ ตลอดจนสิทธิอันชอบธรรมที่ผู้ใช้แรงงานสมควรจะได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจังรัฐบาลจึงได้กำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น "วันแรงงานแห่งชาติ" ตั้งแต่ปี พ.ศ.2432 เป็นต้นมา
เหตุผลที่ทำให้ต้องมีวันแรงงานก็เพราะ ในระบบเศรษฐกิจ แรงงานมนุษย์ ถือเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งที่ก่อให้เกิดผลผลิตต่างๆ ที่ได้ทำในโรงงานอุตสาหกรรม พลังของผู้ใช้แรงงานจะแฝงอยู่ในผลผลิตทุกชิ้นด้วยการทุ่มเท แรงกายและแรงใจในการทำงานของผู้ใช้แรงงาน ที่มุ่งมั่น เพื่อให้เกิดความสำเร็จของงานที่ได้รับมอบหมาย บริษัทจะมีความมั่นคงก้าวหน้า หรือความอ่อนแอทางด้านเศรษฐกิจ การใช้แรงงานย่อมมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งการเห็นความสำคัญของผู้ใช้แรงงาน ด้วยการให้วันหยุดสำหรับอาชีพนี้ ถือว่าได้รับการเอาใจใส่อย่างแท้จริง แม้ในความเป็นจริงแล้ว อาจจะยังมีผู้ใช้แรงงานถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้าง ทั้งในด้านผลประโยชน์ค่าตอบแทน และสวัสดิการ
ช่วงระหว่าง พ.ศ.2496-2499 มีการตื่นตัวในเรื่องการก่อตั้งองค์การลูกจ้าง ซึ่งก่อนหน้านั้นยังไม่มีกฎหมายแรงงาน จึงได้มีการจัดตั้งขึ้นในนามของสมาคมกรรมกรไทย และสมาคมเสรีแรงงานแห่งประเทศไทย กรรมการและผู้แทนของสมาคมเหล่านี้ มีโอกาสประชุมกิจกรรมด้านแรงงานในต่างประเทศ และได้ความรู้ว่าหลายประเทศถือเอาวันที่ 1 พฤษภาคม เป็น "วันแรงงาน"
คณะกรรมการจัดงานที่ระลึกวันแรงงาน ประชุมร่วมกันแล้วมีความเห็นว่าควรกำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันที่ควรระลึกถึงแรงงานในประเทศไทย จึงได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอให้มีการรับรอง และ ในวันที่ 30 เมษายน 2499 ได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีให้ถือเอาวันที่ 1 พฤษภาคม เป็น "วันกรรมกรแห่งชาติ"  ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น "วันแรงงานแห่งชาติ"  และใน ปี พ.ศ.2550 ได้มีพระราชบัญญัติแรงงาน ให้ลูกจ้างมีสิทธิหยุดงานประจำปีในวันกรรมกรแห่งชาติ
ความหมายวันแรงงาน
วันแรงงานเป็นวันหยุดประจำปีที่มีการเฉลิมฉลองไปทั่วโลก ประเทศส่วนใหญ่ฉลองวันแรงงานในวันที่ 1 พฤษภาคม หรือที่เรียกตามสากลว่าเป็นวัน เมย์เดย์ (May Day) เมย์ ซึ่งแปลว่า เดือนพฤษภาคม ซึ่งเมื่อหยุดวันที่ 1 พฤษภาคม ก็คือวันแรกของเดือนนั่นเอง จึงกลายเป็นวันเมย์เดย์ ที่กลุ่มผู้ใช้แรงงานจะรู้ว่า ถึงเวลาที่พวกเขาจะได้หยุดใช้แรงงานกันแล้ว
วันแรงงานของประเทศไทย
ประเทศไทยเรามีแหล่งโรงงานอุตสาหกรรมมากมาย ซึ่งจะมีทั้งบริษัทของไทย และต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในบ้านเรา ทำให้มีพี่น้องชาวไทยต่างพากันสมัครตามโรงงานต่างๆ ซึ่งแม้จะอยู่ไกลแค่ไหน หากแต่ได้มีโอกาสทำงานก็ยังดีกว่าที่จะตกงานหรืออยู่บ้านเฉยๆ เพราะงานสมัยนี้หายาก แม้แต่วุฒิสูงๆ ยังหางานยาก การได้มีโอกาสทำงานเป็นหนุ่มสาวโรงงาน ที่แม้อาจจะเลือกไม่ได้ หรือไม่มีสิทธิ์เลือก ก็ถือว่าได้ทำงานหาเลี้ยงครอบครัวแล้ว และแม้จะมีวันหยุด แต่การที่พวกเขาได้มีโอกาสหยุดวันแรงงาน ก็ถือว่าเป็นการได้ใช้วันหยุดที่คุ้มค่า เพราะอย่างน้อยก็มีคนเห็นความสำคัญของพวกเขาและทำให้เป็นวันหยุดไปโลกได้ รัฐบาลจึงได้กำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น วันแรงงานแห่งชาติ ประจำประเทศไทย เพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งในคุณภาพ ความเป็นอยู่ตลอดจนสิทธิอันชอบธรรมที่ผู้ใช้แรงงานสมควรจะได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจัง
วันแรงงานรอบโลก
เพื่อเป็นการยกย่องและชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของแรงงาน ซึ่งประเทศส่วนใหญ่ฉลองวันแรงงานในวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี และมีการเรียกวันนี้ว่าวัน May Day หรือ "ในประเทศยุโรป เรียกว่า "วันกรรมกรสากล" ยกเว้นประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศแคนาดา ที่ถือเอาวันจันทร์แรกของเดือนกันยายนเป็นวันแรงงาน
วันที่ใช้จัดงานวันแรงงาน
ในประเทศไทย วันแรงงาน ซึ่งถือเป็นวันหยุดของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ซึ่งรัฐบาลประกาศให้วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันหยุด และใช้จัดงานรื่นเริงเพื่อเอาใจพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ให้เป็นกำลังใจในการที่จะทำงานต่อไป

เพิ่มเติม วันที่1พ.ค.2560 สำหรับอาชีพอิสระเข้าประกันสังคมเจ็บป่วยได้วันละ300

https://kaijeaw.com/%e0%b9%80%e0%b8%95%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%a1%e0%b9%80%e0%b8%ae-1%e0%b8%9e%e0%b8%84-%e0%b8%99%e0%b8%b5%e0%b9%89-%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%8a%e0%b8%b5%e0%b8%9e%e0%b8%ad%e0%b8%b4%e0%b8%aa/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น