วันเสาร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2560

ตลาดนัดภูมิปัญญา สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น “ย้อนอดีตเมืองยะลา 2 ฝั่งคลอง สามวัฒนธรรม”


เปิดแล้ว อย่างสวยงามกับการแสดงวิถีพหุวัฒนธรรม เมืองท่าแห่งเมืองยาลอ งานตลาดนัดภูมิปัญญา สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น ย้อนอดีตเมืองยะลา 2 ฝั่งคลอง สามวัฒนธรรมตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

การแสดงชุดวิถีพหุวัฒนธรรม เมืองท่าแห่งเมืองยาลอประกอบแสงสีเสียงงานตลาดนัดภูมิปัญญา สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น (ย้อนอดีตเมืองยะลา 2 ฝั่งคลอง สามวัฒนธรรม) ประจำปี 2560 ซึ่งเทศบาล ต.ท่าสาป จัดขึ้นเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา(31 มี.ค 60) เวลา 21.30 น. ที่ บริเวณท่าแพเก่า ริมแม่น้ำปัตตานี (สะพานเรือนจำ) ม.1 ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ในพิธีเปิดงานเป็นไปอย่างสวยงาม ตระการตา โดยมีนายวันมูหะมัดนอ มะทา อดีตประธานรัฐสภา เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าสาปและประชาชนชาวยะลา




นายมะสดี หะยีปิ นายกเทศมนตรีตำบลท่าสาป กล่าวว่า เทศบาลตำบลท่าสาป ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้ประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นได้เป็นที่รู้จักของประชาชนอย่างแพร่หลายและยั่งยืนต่อไป จึงได้จัดโครงการตลาดนัดภูมิปัญญาสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นขึ้น ภายใต้แนวคิดสองวัฒนธรรมใต้ร่มไม้เดียวกัน ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม 2560 ถึงวันที่ 2 เมษายน 2560 เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และความรักความสามัคคีระหว่างพี่น้องไทยพุทธ-มุสลิม และประชาชนทั้งสองฝั่งคลอง (เทศบาลตำบลท่าสาป เทศบาลนครยะลา) ที่มีมาอันยาวนาน ให้มีความยั่งยืนตลอดไป ส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปะการแสดง การละเล่น พื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่คู่กับท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการเปิดตลาดการซื้อขายให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจชุมชน และเป็นการส่งเสริมอาชีพให้แก่คนในตำบลและประชาชนทั่วไป




สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการแสดงบนเวทีจากนักเรียน การสาธิตการทำอาหารพื้นบ้าน ขนมพื้นบ้าน กิจกรรมจำลองขบวนช้างเดินข้ามแม่น้ำผ่านบ้านท่าสาป การแสดงซีละ การแสดงลิเกฮูลู การประกวดการแต่งกายย้อนยุค การละเล่นพื้นบ้าน การจำหน่ายสินค้าชุมชน สินค้าจากชมรมผู้สูงอายุ การสาธิตการแกะหนังตะลุงและอื่นๆ อีกมากมายตลอด 3 วัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ชรบ.คอยอำนวยความสะดวก ให้การดูแลรักษาความปลอดภัย อย่างเข้มงวด
นอกจากนี้ เทศบาลตำบลท่าสาป ยังได้ตกแต่งสถานที่ย้อนยุค รวมทั้งท่าสาป-ท่าแพ ไว้ที่บริเวณบ้านโบราณ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมรำลึกถึง ตำบลท่าสาป อดีตเมืองเก่าของจังหวัดยะลาอีกด้วย ซึ่งมีประชาชนทั้ง ชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม ให้ความสนใจมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกจำนวนมาก






--------------------


"ย้อนอดีตเมืองยะลา 2 ฝั่งคลอง สามวัฒนธรรม ตลาดนัดภูมิปัญญา สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น 3" จัด ณ ท่าแพเก่าท่าสาป ริมแม่น้ำปัตตานี ใครสนใจไปร่วมงานเชิญได้นะครับ งานมีวันที่ 31มีนาคม - 2 เมษายน 2560

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น