วันอังคารที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2560

ขนมปูตูฮาลือบอ

ความเปนมา (ภูมิหลัง/ความเชื่อ)

 ขนมปูตูฮาลือบอเปนขนมพื้นบานของคนมุสลิมในภาคใตที่มีมาตั้งแตอดีตจากคําเลาของคนเฒ่าคนแกไดเลาใหฟงวาตั้งแตดั้งเดิม ขนมปูตูฮาลือบอนั้นมาจากรัฐตรังกานู ประเทศมาเลเซีย ขนมปูตูฮาลือบอเปนคําที่มาจากประเทศมาเลเซีย ไมมีประวัติที่ชัดเจนวาใครเปนคนคิดคน และใครเปนผูนําเขามาในประเทศไทยคนแรก แตไดถูกถายทอดตอจากรุนสูรุนอัตลักษณ (ที่โดดเดน)ขนมปูตูฮาลือบอ เปนขนมที่ชาวมุสลิมมลายูนิยมทําและรับประทานในชวงฤดูฝน เนื่องจากชาวบานในทองถิ่นภาคใตสวนใหญประกอบอาชีพกรีดยาง ดังนั้นเมื่อเขาฤดูฝน ชาวบานในพื้นที่จะกรีดยางไมไดรายไดขาดแคลน และการเดินทางไปมาก็ลําบาก



     ประชาชนในทองถิ่นสวนใหญจึงนิยมอยูบานหาวัตถุดิบในทองถิ่นอยางมันสําปะหลังมาทําขนมปูตูฮาลือบอเพื่อใหสอดคลองกับวิถีชีวิตความเปนอยูชวงฤดูฝนความสําคัญและคุณคาทางสังคมและทางจิตใจที่มีในวิถีการดําเนินชีวิตของชุมชนนั้นๆตือปงปูตูฮาลือบอเปนเปนขนมที่สําคัญและมีคุณคาครอบครัวชุมชน และสังคม การทําตือปงปูตูฮาลือบอผูเฒาผูแกจะนิยมทําในชวงฤดูฝน เนื่องจากคนในชุมชนกรีดยางไมได จึงหาวิธีหาวัตถุดิบในทองถิ่นอยางมันสําปะหลังมาทําเปนขนมปูตูฮาลือบอ 




        การสงเสริมใหครอบครัวรวมกันทําขนมและรับประทานตือปงปูตูฮาลือบอรวมกัน และตือปงปูตูฮาลือบอสามารถนําไปจําหนายได สงเสริมการสางรายไดในครอบครัวและชุมชนใหครอบครัวมีรายไดจากการขายขนมในชวงฤดูฝน สงเสริมใหชุมชนเขมแข็ง ดังนั้นขนมปูตูฮาลือบอเปนขนมที่มีคุณคาตอครอบครัว ชุมชน สังคม และควรสงเสริมและอนุรักษภูมิปญญาการทําขนมปูตูฮาลือบอใหลูกหลานไดเรียนรู้สืบไป
                         
                    ................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น