วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2560

โรงเรียนตาดีกา 99 แห่ง ในอำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ร่วมงานมหกรรมวิชาการการเรียนรู้สู่ตาดีกาอาเซียน

ที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 52 (ชุมชนบ้านต้นไพร) อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี นายอนวัช เจ๊ะ สมอเจ๊ะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมาะมาวี ร่วมกับคณะกรรมการ การจัดโครงการมหกรรมวิชาการและการเรียนรู้ตาดีกาสู่อาเซียน นักเรียนจากโรงเรียนตาดีกา 99 แห่ง 12 ตำบล และ 1 เทศบาล ในพื้นที่อำเภอยะรัง จัดงานมหกรรมวิชาการและการเรียนรู้ตาดีกาสู่อาเซียน ประจำปี 2560 โดยมีนายโอฬาร บิลสัน นายอำเภอยะรัง เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และส่วนราชการในพื้นที่เข้าร่วม


    นายอนวัช เจ๊ะสมอเจ๊ะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมาะมาวี กล่าวว่า ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงานของท้องถิ่น ให้เด็กๆและเยาวชนได้ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ก่อให้เกิดการพัฒนาทักษะด้านวิชาการ การเรียนรู้ประชาคมอาเซียน และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกลุ่มองค์กร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน กิจกรรมประกอบด้วย การเดินขบวนพาเหรด การแข่งขันกีฬา ฟุตบอล 7 คน , วอลเลย์บอลหญิง , เซปัคตะกร้อ จำนวน 27 ทีม นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันการประกวดการอ่านพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน อานาเซต (ขับร้องประสานเสียง) ซาสเราะ (การบรรยายธรรม) และซาเญาะ (การอ่านบทกวี) รวมทั้งการแข่งขันตอบปัญหาด้านศาสนา การคัดลายมือ และการเขียนเรียงความ


      นายอับดุลมูไฮมีน สาและ ประธานมูลนิธิศูนย์ประสานงานตาดีกา 5จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ Perkasa กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่ได้เห็นความสามารถของเด็กๆและเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันการประกวดการอ่านพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน อานาเซต (ขับร้องประสานเสียง) ซาสเราะ (การบรรยายธรรม) และซาเญาะ (การอ่านบทกวี) ในครั้งนี้ อันก่อให้เกิดการพัฒนาทักษะด้านวิชาการ โดยใช้หลักศาสนาเป็นแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง นอกจากนี้ด้านการศึกษาในพื้นที่ ได้มีการให้ความสำคัญในเรื่องของการใช้ภาษา โดยมีการวางแนวทางการศึกษาด้านภาษาให้เด็กๆ และเยาวชนในพื้นที่ จำนวน 4 ภาษา ประกอบด้วย 1.ภาษามาลายูถิ่น เพื่อใช้ในการสื่อสารในพื้นที่ 2.ภาษาไทย ใช้เป็นภาษาหลักของประเทศ 3.ภาษาอาหรับ เป็นภาษาทางศาสนา และภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษาสากล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น