วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2560

ประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำบุญวันสงกรานต์


ประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำบุตรตักบาตรพระสงฆ์เพื่อความเป็นศิริมงคล เนื่องในวันสงกรานต์ หรือ วันขึ้นปีใหม่ไทย จำนวนมาก ท่ามกลางดูแลรักษาความปลอดภัยของหน่วยงานความมั่นคง

วันนี้ (13 เม.ย.2560) หน่วยงานความมั่นคงจังหวัดปัตตานี ดูแลความปลอดภัย ประชาชนที่ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ บริเวณลานวัฒนธรรมหน้าศาลากลางจังหวัดเพื่อความเป็นศิริมงคล แก่ตัวเอง และ ครอบครัว เนื่องในวันสงกรานต์ หรือ วันขึ้นปีใหม่ไทย มีพระสงฆ์จากวัดต่างๆ ในจังหวัดปัตตานี 50 รูป รับบิณฑบาตร


จังหวัดยะลาจัดงานทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตรและสรงน้ำพระเนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบ ขณะตามวัดต่างๆ ยังพบเห็นประชาชนเดินทางมาทำบุญตักบาตรด้วยเช่นกัน



เมื่อเวลา 07.30 น.วันนี้ (13 เม.ย.56) ที่บริเวณศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา เขตเทศบาลนครยะลา นายเดชรัฐ สิมสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานเนื่องในพิธีทำบุญตักบาตรและสรงน้ำพระ พร้อมด้วย ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชน ซึ่งปีนี้มีผู้มาร่วมงานน้อยกว่าทุกปีเนื่องจากมีวันหยุดยาว ทำให้ผู้คนออกไปท่องเที่ยวยังต่างจังหวัดกันมาก ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ทางเทศบาลนครยะลา จัดให้มีการทำบุญตักบาตรในวันสงกรานต์ และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่เสียชีวิตจากจากเหตุการณ์ความไม่สงบ พร้อมกันนี้ก็จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การแสดงดนตรี บนถนนรวมมิตร และร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือ "เพื่อนชาวรวมมิตร"



สำหรับบรรยากาศทั่วไปในวันนี้ ตามวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.ยะลา ก็ได้มีประชาชนได้เดินทางไปทำบุญตักบาตรตามวัดที่อยู่ใกล้เคียง โดยมีกำลังทหาร ตำรวจ อยู่คอยดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ส่วนบรรยากาศทั่วไปมีประชาชนออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันน้อยกว่าทุกปี ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กวัยรุ่นในพื้นที่ซึ่งบริเวณถนนสายรวมมิตรเป็นถนนสายหลักที่ประชาชนในจังหวัดยะลานิยมออกมา เล่นสาดน้ำสงกรานต์ ส่วนที่บริเวณถนนด้านข้างศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา ทางเทศบาลได้จัดทำม่านน้ำตก หรือ อุโมงค์น้ำ ตลอดทั้งสาย พบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นและประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ และมีกลุ่มเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และอส. ที่อยู่ดูแลความปลอดภัยร่วมได้ร่วมสนุกสนานกับประชาชนด้วย ส่วนการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรารถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่เข้ามาในพื้นที่อย่างละเลาะวิวาทอีกด้วย

ส่วนที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชน นำข้าวสารและอาหารแห้ง ตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 59 รูป เพื่อความเป็นศิริมงคลเช่นกัน ซึ่งปีนี้พบว่าประชาชนออกมามาทำบุญบางตา เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่พาบุตรหลาน เดินทางออกต่างจังหวัดล่วงหน้า เพื่อเยี่ยมญาติและพักผ่อนจากเป็นวันหยุดยาวหลายวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น