วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560

เบตง ยังคงโอเค จากปัตตานีสู่ดินแดนใต้สุดของประเทศไทย



"เบตง" พูดชื่อนี้ขึ้นมา ใคร ๆ หลายคงนึกถึงเมืองในหุบเขา ไก่ตอนแสนอร่อย หรือเมืองใต้สุดแดนสยาม ผมก็เช่นเดียวกัน นึกอยากจะมาหลายครั้งต่อหลายครั้ง แผนการเดินทางก็ต้องเป็นหมันอยู่ทุกครั้งเมื่อเปิดจอโทรทัศน์หรืออ่านข่าว จากหนังสือพิมพ์ เรื่องราวต่าง ๆ ที่เราเห็นจากสื่อเหล่านี้ ล้วนทำให้ความคิดจะมาเยือนเป็นอันต้องมลายหายไปทุกที ครั้งนี้เราเตรียมข้อมูลอยู่นานเพื่อจะวางแผนการเดินทางให้ปลอดภัยที่สุด แล้วสุดท้ายยังได้เพื่อนร่วมทีมที่เพียงแค่หย่อนไปคำถามเดียวว่า "ไปไหม" คำตอบที่ได้คือ "โอเค" ไดอารี่การเดินทางรอบนี้จึงบังเกิดขึ้น
จุดเริ่มต้นของการเดินทาง เริ่มต้นที่นี่ "เมืองเบตง"






ก่อนจะมาเยือนเบตง ลองไปหาหนังเรื่องนี้มาดูก่อนเพื่อเพิ่มอรรถรสในการท่องเที่ยว


ตะลอนทัวร์กันแต่หัวรุ่ง รถยนต์ยังต้องเติมน้ำมัน ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่คนต้องเติมพลังกันแล้ว ร้านอาหารที่ผมมาใคร ๆ เขาก็มากัน คือ ร้านต้าเหยิน นี่เองครับ มีสาขาเบตงเป็นสาขาดั้งเดิม และมีสาขาที่สองที่อำเภอหาดใหญ่ด้วยนะค่ะ


เคาหยก อาหารขึ้นชื่อของที่นี่ เป็นหมูสามชั้นเอามาอบกับเผือก ได้กลิ่นและรสชาติที่กลมกล่อม



ส่วนอันนี้ไม่พูดถึงคงเป็นไปไม่ได้กับ ไก่เบตง นี่เอง ไก่สายพันธุ์แท้และดั้งเดิมของที่นี่ เนื้อนุ่ม ๆ กับซีอิ๊วแบบละมุนลิ้น พิมพ์ไปน้ำลายไหลย้อยใส่แป้นพิมพ์ไป



เอกลักษณ์อีกอย่างของเบตง คือ เป็นอำเภอเดียวในประเทศไทยที่มีป้ายทะเบียนรถยนต์เป็นของตัวเอง เนื่องด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่ไกลจากอำเภอเมืองมากนั่นเองค่ะ ป้ายสีเหลืองคือป้ายทะเบียนของทางฝั่งมาเลเซียค่ะ


"ป้ายใต้สุดแดนสยาม" ตั้งอยู่บริเวณชายแดนปลายสุดถนนทางหลวงหมายเลข 410 ห่างจากตัวเมืองประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นแนวเขตแดนระหว่างอำเภอเบตง กับรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ที่นี่คือหมุดแผ่นดินอันสุดท้ายที่อยู่ใต้ที่สุดของประเทศไทยค่ะ



เบตง ถือเป็นเมืองเศรษฐกิจชายแดนใต้ คล้าย ๆ กับสุไหงโก-ลกของนราธิวาส








 "โรงแรมแกรนด์ แมนดาริน เบตง" โรงแรมที่หรูที่สุด สูงที่สุด และแพงที่สุดในเบตง เริ่มต้นที่คืนละ 1,400 บาท/ห้อง


หอนาฬิกาคู่บ้านคู่เมือง ตั้งอยู่บริเวณจุดตัดระหว่างถนนสุขยางค์กับถนนรัตนกิจ เป็นสิ่งก่อสร้างอันเก่าแก่  ที่อยู่เคียงคู่กับเมืองเบตงมายาวนาน



"พิพิธภัณฑ์เมืองเบตง" บรรจุเรื่องราวและเรื่องเล่าต่าง ๆ ของเบตงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และยังเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดของเมืองอีกด้วย


"โรงเรียนจงฝามูลนิธิ" โรงเรียนที่เก่าแก่ที่สุดของเมือง ผลิตคนเบตงคุณภาพจากรุ่นสู่รุ่น เป็นรากฐานที่มั่นคงให้แก่เมืองนี้มาตลอด






ภาพสวยๆ เมืองเบตง












                                       ....................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น