วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2560

เฉาก๊วยหรือหญ้าเทวดา สรรพคุณรักษาโรคได้หลายชนิด

เฉาก๊วย ขนมหวานสีดำคล้ายวุ้น กินกับน้ำเชื่อมใส่น้ำแข็ง ...หวานและเย็นชื่นใจ สมัยที่ยังไม่มีน้ำแข็ง เขากินเฉาก๊วยโรยน้ำตาลทราย เท่านี้ก็อร่อยถมไป เฉาก๊วยทำมาจากพืชชื่อ เฉาก๊วย เป็นพืชล้มลุกประเภทคลุมดิน ต้นเล็ก ลักษณะคล้ายต้นสะระแหน่ เพียงแต่ใบใหญ่กว่าและเรียวแหลม เป็นพืชตระกูลเดียวกันกับมิ้นท์ ภาษาละตินเรียกพืชชนิดนี้ว่า mesona chinensis ทว่า ในหมู่ของคนจีนเองก็จะเรียกเจ้าขนมหวานชนิดนี้แตกต่างกันออกไปตามภาษาถิ่น เช่น ในภาษาจีนกลางจะเรียกว่า เหลียงเฝิ่น ' หรือ ' เซียนเฉ่า ' ที่แปลว่า หญ้าเทวดา ขณะที่ชาวมาเลย์จะเรียกว่า ' จินเจา ' เป็นต้น คนไทยเราเรียก หญ้าเฉาก๊วย (แปลว่า ขนมที่ทำจากหญ้า เพราะเฉาแปลว่า ?? หญ้า ?? และ ก๊วย แปลว่า ?? ขนม ?? )
สมัยก่อนไทยต้องสั่งต้นเฉาก๊วยแห้งจากเมืองจีนมาทำเฉาก๊วยปีละนับล้านบาท มา ๒๐ ปี นี้เอง จึงมีคนไทยนำพันธุ์เฉาก๊วยมาปลูกในเมืองไทยทำรายได้ให้แก่ผู้ปลูกไม่น้อยการทำเฉาก๊วยไม่ได้มีกรรมวิธีสลับซับซ้อนอะไรเลย เพียงนำต้นเฉาก๊วยมาต้มเอาเมือก แล้วผสมแป้งมันให้อยู่ตัว เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี
คนจีนเชื่อว่าเฉาก๊วยมีสรรพคุณแก้ร้อนใน ไข้หวัด หวัดแดด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ตับอักเสบ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และแก้อักเสบ เฉาก๊วยแท้จะผสมแป้งท้าวยายหม่อม โซดาจืด และแป้งข้าวฯนิดหน่อยให้พอแข็งตัวได้ซึ่งสูตรผสมเฉาก๊วยนี้ มักเป็นสูตรใครสูตรมัน ... บ้านไหนใช้วุ้น ใช้เจลติน อันนั้น ปลอม !!!!!!
ชื่อสามัญ Grass Jelly ชื่อวิทยาศาสตร์ Mesona chinensis เป็นพืชตระกูล Mesona อยู่ในวงศ์ Mint ซึ่งเป็นวงศ์เดียวกัน กับ Basilicum (กะเพรา โหระพา แมงลัก) และ Mentha (ตระกูลสะระแหน่) วิธีการทำเฉาก๊วยก็ไม่ยากไม่เย็นอะไรนักจ้า เพียงแค่นำหญ้า เฉาก๊วยมาต้มจนเดือด แล้วกรองเอาแต่น้ำออกมาจะได้น้ำที่เป็นสีดำโดยปริยาย (แต่พ่อค้าแม่ค้าบางรายที่ต้องการให้สีดูดำมากขึ้น ก็จะใส่สีผสมอาหารลงไปด้วย) จากนั้น ผสมกับแป้งมันสำปะหลัง เพื่อช่วยในการจับตัว ทิ้งไว้จนเย็นก็จะมีลักษณะเป็นวุ้นเท่านี้ก็เป็นอันว่าเสร็จสิ้นกระบวนการทำเฉาก๊วย ที่เหลือก็แต่สไตล์การรับ ประทานของแต่ละคน ว่าจะนำไปกินกับอะไร โดยส่วนใหญ่ก็จะ ใส่น้ำเชื่อมแล้วก็น้ำแข็ง กินดับกระหายคลายร้อนเพราะสรรพคุณ ของเฉาก๊วยตามตำราจีนนั้นสามารถแก้ร้อนใน กระหายน้ำ ไข้หวัด หวัดแดด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ตับอักเสบ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และแก้อักเสบ
               ส่วนผสม
                    1. หญ้าเฉาก๊วยแห้ง 1/2 กิโลกรัม
                    2. น้ำสะอาด 18 ลิตร (1 ถัง)
                    3. แป้งมันสำปะหลัง
               วิธีทำ
                    1. นำหญ้าเฉาก๊วยแห้งมาล้างให้สะอาด เพื่อให้ทรายหรือสิ่ง แปลกปลอมอื่น ๆ ออกหมด แล้วนำไปใส่ปี๊บหรือถังสแตนเลส เติมน้ำสะอาดลงไป
                    2. นำไปต้มด้วยไฟปานกลาง ใช้ไม้พายคนเรื่อย ๆ ไม่ให้น้ำล้น ออกมา ใช้เวลาเคี่ยวประมาณ 4 ชั่วโมงก็จะได้น้ำเฉาก๊วยที่ดำ และเข้มข้น
                    3. เทน้ำเฉาก๊วยที่ได้ออกพักในหม้อ รอให้เย็น ซึ่งเมื่อเย็นแล้ว จะมีความเข้มข้นมากกว่าเดิม แล้วจึงนำมากรองเอากากออก โดยใช้ผ้าขาวบางรองซ้อนกัน 3 ชั้น วางบนปากภาชนะ เทน้ำ เฉาก๊วยกรองผ่านผ้าลงไป โดยกรอง 3 ครั้ง แต่ละครั้งพยายาม คั้นกาก ให้น้ำออกมามาก ๆ เพื่อจะได้มีความดำและเหนียวมาก ๆ
                   4. อาจจะเติมแป้งมันสำปะหลังลงไปในน้ำเฉาก๊วยเพื่อช่วยให้ เฉาก๊วยแข็งตัวเป็นก้อนมากขึ้น
                  5. นำไปตักแบ่งรับประทานตามใจชอบ เฉาก๊วย เป็นอาหารที่ทำมาจากพืชสมุนไพรของจีน มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Mesona Chinensis Benth สรรพคุณเป็นที่ยอมรับจากกองวิจัยของกรุงปักกิ่ง โดยสมุนไพรชนิดนี้สามารถแก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้ไข้หวัด ลดความดันโลหิตสูง แก้กล้ามเนื้อ ข้อ และตับอักเสบ ยังมีผู้พบว่า สรรพคุณของเฉาก๊วยแท้ๆ กินแล้วอร่อยชื่นใจ ลดความดัน บำรุงเลือด ลดไข้ ระบบขับถ่ายดี ขับปัสสาวะ แก้อ่อนเพลีย จะช่วยลดความดันในร่างกาย แก้ร้อนใน กระหายน้ำ
เฉาก๊วยรักษาโรคได้หลายชนิด
                สรรพคุณของเฉาก๊วยที่เรารู้กันดีอยู่แล้ว ก็คือ ช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำ นอกจากนี้แล้ว ยังช่วยขับเสมหะ แก้คลื่นไส้ เบื่ออาหาร ช่วยลดไข้ แก้ตัวร้อน ร้อนใน ลดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ ลดอาการตับอักเสบ ลดอาการไขข้ออักเสบ และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด หรือหากว่านำเฉาก๊วยมาต้มให้เดือดแล้วนำน้ำเฉาก๊วยมาดื่มเป็นประจำจะช่วยลดอาการโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน แต่ข้อควรระวังก็คือ น้ำตาลที่ใส่ผสมลงไปเพื่อให้มีรสชาติเพิ่มขึ้นนั้นต้องไม่มากเกินไปด้วย เพราะแทนที่จะได้ประโยชน์ อาจจะได้ผลเสียจากการบริโภคน้ำตาลมากเกินไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น