วันอังคารที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2560

ศอ.บต.เปิดอบรมเตรียมความพร้อมแก่ผู้ที่จะเดินทางแสวงบุญฮัจญ์


วันนี้ (25 เม.ย.) ที่ห้องประชุมบรมราชกุมารี คณะกรรมการอิสลาม จ.นราธิวาส นายศุภนัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในพิธี เปิดการอบรมผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ในพื้นที่่ จ.นราธิวาส โดยมีผู้ที่จะเดินทางประกอบพิธีฮัจญ์ รวม 700 คน ทั้งนี้เพื่อให้ความรู้เรื่องฮัจญ์ ความช่วยเหลือ การดูแลความคุ้มครองผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ และได้รับบริการอย่างเป็นธรรม ตามกรอบศาสนาอิสลาม และตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้เรื่องฮัจญ์ ประจำจังหวัด ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลาม ประจำจังหวัดนราธิวาส

ด้านนายศุภนัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีล่วงหน้ากับผู้ที่จะไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในปีนี้ สมดังเจตนารมณ์ที่แต่ละท่านตั้งใจจะไปประกอบศาสนากิจ ตามข้อบัญญัติรูกูนอิสลาม ประการที่ 5 ให้ครบสมบูรณ์ ซึ่งในการนี้ทาง ศอ.บต.ได้จัดวิทยากรผู้มีความรู้ มาถ่ายทอดการปฏิบัติตัวและการเตรียมความพร้อม ขณะเดินทางการเดินทางยังสถานที่ต่างๆ การใช้ชีวิตในประเทศซาอุดีอาระเบีย ตลอดจนการปฏิบัติศาสนากิจ ณ.มัสยิดฮารอม ตลอดระยะเวลา 45 วัน


    ทั้งนี้ ศอ.บต.ได้ประสานการบินไทยให้ความสะดวกแก่ผู้แสวงบุญ บินตรงจากสนามบินนราธิวาสไปยังประเทศซาอุดีอาระเบีย ส่วนผู้แสวงบุญประเทศไทยในปีนี้ ทั้งหมดกว่า 8,000 คน และในพื้นที่ 5 จ.ชายแดนภาคใต้ คือ จ.สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีผู้ลงทะเบียนรวมเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ทั้งสิ้น 4,500 คน ทั้งหมดจะเดินทางสายการบินนราธิวาส หาดใหญ่ และกรุงเทพฯ
   ขณะที่นายสมหวัง เรืองเพ็ง ปลัดจังหวัดนราธิวาส กล่าวพบปะกับผู้ที่จะเดินไปประกอบพิธีฮัจญ์ว่า เดิมกรมศาสนาเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องฮัจญ์ แต่รัฐบาลได้มีคำสั่งเปลี่ยนให้กระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบแทน ถือว่าเป็นปีแรก ซึ่งฝ่ายปกครองได้ได้เตรียมความพร้อมในทุกด้านแล้ว และขอให้ทุกท่านที่จะเดินแสวงบุญได้เตรียมความพร้อม ของสุขภาพร่างกายด้วย เพื่อสร้างภูมิต้านป้องกันโรคภัยที่อาจเกิดขึ้นกับผู้แสวงบุญ


      นายอดิมาน สติยมานะ ชาวสุไหงปาดี จ.นราธิวาส ผู้ที่เดินทางแสวงบุญ ณ.นครเมกกะ เปิดเผยว่า ตนเองได้เดินทางไปแสวงบุญแล้วหลายครั้ง และปีนี้จะไปอีกครั้ง ส่วนผู้รับอบรมมีทั้งรายใหม่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ที่จะเดินทางไปแสวงบุญครั้งแรก การรับการอบรมจะมีค่าอย่างยิ่งต่อการปฏิบัติศาสนากิจ ที่จะนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ กับผู้แสวงบุญ เกิดความปลอดภัย และได้ทำกิจศาสนาอย่างเต็มรูปแบบ ณ.ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจะเดินทางราวปลายเดือน กรกฎาคม 2560 ที่จะถึงนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น