วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560

เที่ยวแพกคู่ทะเลปัตตานี “หาดตะโละกาโปร์-หาดตะโล๊ะสะมิแล” น้ำใส หาดทรายขาว


วันนี้ขอนำเสนอเลยครับ....เที่ยวท่องล่องใต้อยากจะพาทุกคนสลัดทิ้งความกลัวไปเที่ยว ทะเลปัตตานีไปสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม ชมวิวทะเล สูดอากาศบริสุทธิ์กันที่ทะเลใน จ.ปัตตานี

ขออยากแนะนำทะเลที่ขึ้นชื่อเลื่องลือกัน คงเป็นที่ไหนไปไม่ได้ ต้องที่นี่เลย หาดตะโละกาโปร์และ หาดตะโล๊ะสะมิแลซึ่งทั้ง 2 หาดอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน

ไปเริ่มกันที่ หาดตะโละกาโปร์ซึ่งแปลว่า ปูนขาวตั้งอยู่ใน อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เป็นหาดทรายขาวสะอาดขนานคู่ไปกับชายฝั่งทะเล หาดทรายแห่งนี้ทอดยาวออกไปเรื่อยๆ เพราะเกิดจากกระแสน้ำพัดเอาตะกอนทรายมาทับถม จนพอกพูนเหมาะแก่การไปนั่งพักผ่อนชมธรรมชาติ มีทิวสน และต้นมะพร้าวคอยให้ความร่มรื่น สวยงาม



เนื่องจากเป็นหาดน้ำตื้นบริเวณกว้าง จึงเหมาะต่อการเล่นน้ำทะเล และมีความพร้อมด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งร้านจำหน่ายอาหารทะเล และเครื่องดื่ม สุขา และที่อาบน้ำจืด ที่จอดรถ ศาลาละหมาด หรือมัสยิด เครื่องเล่นสำหรับเด็ก และอาคารอเนกประสงค์

นอกจากนี้ หาดตะโละกาโปร์ ยังมีตลาดให้ได้เดินชอป ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าจะเปิดขายในช่วงบ่ายตั้งแต่ 2 โมงครึ่ง ไปจนถึง 6 โมงเย็น มีทั้งของกิน เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้ามือสอง ห่วงยาง ว่าว เป็นต้น

ซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะมากันเป็นครอบครัว พากันมาทานอาหารที่ประกอบมาจากบ้าน และปูเสื่อนั่งกันริมหาด ดูแล้วอบอุ่นในบรรยากาศครอบครัวเล็กใหญ่ บ้างก็มีมากันเป็นคู่รัก หรือมากันเป็นกลุ่มเพื่อน ลงเล่นน้ำทะเลกันอย่างสนุกสนาน เพราะที่นี่เหมาะต่อการมาเล่นน้ำ เพราะน้ำใส แถมหาดทรายยังสวยไม่แพ้ที่ใด



ถัดมาไม่ไกลกันที่ “หาดตะโล๊ะสะมิแลตั้งอยู่ระหว่างหมู่ 1 กับหมู่ 3 บ้านตะโล๊ะสะมิแล ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เพิ่งเกิดขึ้นมาได้ประมาณ 3-4 ปีมานี้เอง ซึ่งก็เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวอย่างมากเช่นกัน

เนื่องจากที่ หาดตะโล๊ะสะมิแลมีรีสอร์ตเกิดขึ้นมากมาย หลากหลายสไตล์ ส่วนใหญ่ถ้ามาท่องเที่ยวที่หาดตะโล๊ะสะมิแล นักท่องเที่ยวจะมาพักที่รีสอร์ตกันประมาณ 1-2 คืน และเป็นที่นิยมของนักศึกษาที่มาทำค่าย หรือมารับน้อง พร้อมทำกิจกรรมกันที่หาดตะโล๊ะสะมิแล เพราะมีทั้งร้านอาหาร ห้องน้ำ สถานที่ละหมาด และมีเครื่องเล่นบานาน่าโบต ไว้คอยให้บริการแก่นักท่องเที่ยวด้วย

อีกทั้งที่นี่น้ำทะเลจะใสกว่าที่หาดตะโละกาโปร์ ซึ่งทั้ง 2 หาดก็จะมีความแตกต่างกันตรงที่หาดตะโละกาโปร์ จะไม่มีรีสอร์ตไว้คอยให้บริการนั่นเอง ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะมาเที่ยววันเดียวแล้วกลับไป แต่ที่หาดตะโล๊ะสะมิแล แห่งนี้ นักท่องเที่ยวจะได้มาพักผ่อนกันที่รีสอร์ตอีกด้วย หากเป็นความต้องการ



ทั้งนี้ การเดินทางมายัง “หาดตะโละกาโปร์” และ “หาดตะโล๊ะสะมิแล” ถ้ามาจากตัวเมืองปัตตานี ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 42 ขับไปประมาณ 16 กิโลเมตร จากนั้นจะมีทางแยกเข้าสู่ชายหาด ให้ขับไปอีกราว 3 กิโลเมตร เป็นทางลาดยาง ซึ่งก็จะมีป้ายบอกทาง และเมื่อถึงหาดตะโละกาโปร์แล้ว การเดินทางต่อไปที่หาดตะโล๊ะสะมิแล ก็ไม่ยากเลย แค่เดินทางไปตามป้ายบอกทาง แหลมโพธิ์ไปเรื่อยๆ ก็จะเจอป้ายชุมชนบ้านตะโล๊ะสะมิแล ก็จะถึงที่หมายได้ในที่สุด


------------------------


เรื่อง/ภาพ : สุภาวรรณ ดวงจันทร์รอบียะห์ เจะตะซูรัยฟ๊ะห์ สาแม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น