วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2560

ตำนานวัดสวนแก้ว...


"วัดสวนแก้ว" เป็นวัดเก่าแก่ของบ้านปูแล ตำบลบาโร๊ะ ในอดีตเคยเป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เนื่องจาก พระครูญาณวีรคุณ (ธรัชชัย ญาณสุทโธ) พระผู้ก่อตั้งวัดสวนแก้วเชี่ยวชาญด้านการเยียวยารักษาโรคร้าย จึงมีพี่น้องทั้งไทยพุทธและมุสลิมจากทุกสารทิศเดินทางมาขอรับความช่วยเหลือ ชื่อเสียงของวัดขจรขจายไปถึงประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย ถึงขั้นเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลกันมา กระทั่งพระครูมรณภาพด้วยโรคชรา ความเงียบสงบจึงเข้ามาแทนที่

นายพา หนูทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับอำเภอยะหา เล่าว่า วัดสวนแก้วเป็นวัดพี่วัดน้องกับวัดคชศิลาวนาราม ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอกาบัง เพราะเป็นวัดที่พระครูญาณวีรคุณสร้างเอาไว้เช่นกัน โดยพระครูสร้างวัดสวนแก้วขึ้นก่อน และท่านเห็นว่าพี่น้องไทยพุทธในพื้นที่ตำบลบาละมีอยู่เป็นจำนวนมาก ท่านจึงตัดสินใจสร้างวัดคชศิลาวนารามขึ้นอีกวัดหนึ่ง แต่ท่านยังคงเป็นเจ้าอาวาสวัดสวนแก้วอยู่ เมื่อท่านสิ้นบุญไป ทางคณะสงฆ์จึงได้นิมนต์ให้ พระสมุห์ชาตรี ไปเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดสวนแก้วแทน และภายหลังพระธีระพงษ์ซึ่งเป็นชาวจังหวัดชุมพร ได้อาสาไปจำพรรษาอยู่ที่วัดสวนแก้วด้วยอีกรูปหนึ่ง

"เมื่อเกิดเหตุร้ายกับพระทั้งสองรูป พวกเราชาวบาละจึงรู้สึกเสียใจ เพราะวัดสวนแก้วกับวัดคชศิลาวนารามเป็นวัดพี่วัดน้องกัน จริงๆ แล้วก่อนเกิดเหตุเพียงไม่กี่วัน ทางวัดคชศิลาวนารามได้นิมนต์หลวงชากับพระธีระพงษ์ให้มาร่วมงานบุญวันวิสาขบูชา (วันที่ 17 พ.ค.) ที่วัดคชศิลาฯด้วย แต่ก็มาเกิดเรื่องร้ายๆ ขึ้นเสียก่อน สร้างความสะเทือนใจให้กับคนในพื้นที่อย่างมาก ทั้งพี่น้องพุทธและมุสลิมไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องราวแบบนี้ขึ้นเลย" นายพา กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น