วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2560

ปัตตานีจัดพิธีวันเชงเม็งเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว อัญเชิญประทับเกี้ยวไปยังสุสาน



เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2560 ที่ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว มีกิจกรรมวันเชงเม้งเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว อัญเชิญองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว องค์จริงประทับเกี้ยวอัญเชิญมายังฮวงซุ้ย หรือสุสานที่ตำบลตันหยงลุโละ





ทั้งนี้ เป็นธรรมเนียมว่า ปีหนึ่งเจ้าแม่จะกลับมาที่หลุมฝังศพครั้งหนึ่ง บรรดาศิษย์นุศิษย์ก็จะมาร่วมกันทำพิธีไหว้ที่นี่ เพื่อแสดงความเคารพ แสดงความกตัญญูของลูกหลาน และผู้มีจิตศรัทธา ระลึกถึงคุณงามความดีของเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ที่ได้ปกปักรักษาลูกหลานให้อยู่เย็นเป็นสุข และมีความเจริญรุ่งเรือง


พิธีเริ่มขึ้นเวลา  04.35 น, อัญเชิญเกี้ยวเจ้าแม่ลิ้มกองเหนี่ยว จากนั้นเวลา 04.45 น. อัญเชิญเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวประทับเกี้ยว แล้วหามเกี้ยวเจ้าแม่ไปยังสุสานเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวเวลา 05.05 น. จนถึงเวลา 07.00 น. จึงเป็นพิธีร่วมไหว้เจ้าแม่ร่วมกันที่สุสานเจ้าแม่ ที่บ้านกรือเซะ ต.ตันหยงลุโละ อ.เมืองตามลำดับ









สำหรับผู้อัญเชิญเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวประทับเกี้ยวและหามเกี้ยวออกจากศาลเจ้าในปีนี้ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์  พร้อมด้วยผู้มีจิตศรัทธาร่วมหามเกี้ยวไปยังสุสานเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว บ้านกรือเซะ ต.ตันหยงลุโละ อ.เมือง จ.ปัตตานี















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น