วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

Wa Bulan | วาบูลัน หรือว่าววงเดือนเสน่ห์ชายแดนใต้


ว่าววงเดือน หรือเรียกว่าวาบูแลหรือวาบูลัน บูลันแปลว่าดวงจันทร์ เป็นว่าวที่มีรูปดวงเดือนเป็นส่วนประกอบอยู่ตรงกลางลำตัว ส่วนประกอบที่สำคัญ คือ ปีก เขา (คล้ายเขาควาย) และดวงเดือนซึ่งอยู่ตรงกลางระหว่างปีกและเขาและตอนกลางของลำตัว ว่าววงเดือน มี ๒ แบบคือ แบบมีแอก และแบบไม่มีแอกความเป็นมาของว่าวบางคนบอกว่าว่าวมาจากประเทศมาเลเซีย และบางคนบอกว่ามาจากจังหวัดปัตตานี จึงสรุปไม่ได้ว่าว่าวมาจากที่ไหน



การทำว่าววงเดือนเริ่มจากการเตรียมวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือ จากนั้นทำการเหล่าไม้ไผ่ และเตรียมประกอบไม้ไผ่ นำกระดาษลอกลายมาวางไว้ แล้วแปะลงบนไม้ไผ่ที่ประกอบ ทำการเขียนลาย และทำการลงสี เสร็จแล้วผูกเชือกบนตัวว่าว เก็บรายเอียดของว่าว ทำการตกแต่ง ชั่งน้ำหนักขนาดปีกของว่าวให้เท่ากัน เก็บรายละเอียดอีกครั้ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสมบูรณ์ ระยะเวลาในการผลิตประมาณ ๓ วัน ต่อว่าว ๑ ตัว แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ลวดลายที่ต้องการตกแต่ง ลักษณะพิเศษของว่าวเป็นการสะท้อนถึงอัตลักษณ์ทางด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น ลวดลายของว่าวและการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้ ปัจจุบันมีผู้นิยมเล่นว่าวเป็นจำนวนมาก แต่ช่างฝีมือการทำว่าวมีน้อยมาก



ทั้งนี้ ตามตำนานในสมัยก่อนเล่าสืบต่อกันมาว่า ว่าววงเดือน เป็นของเล่นเทวดา (แดวอมูดอ) โดยผู้ที่ให้ว่าวแก่แดวอมูดอคือพระบิดาของพระราม (รายอสรามอ) ชื่อซีระห์มะห์รายอ จึงทำให้ว่าววงเดือนมีรูปเทวดา ทั้งนี้ ว่าววงเดือนมีหลายชนิดมีหลายรูปแบบ และมีการเล่นกันแพร่หลายในพื้นที่ภาคใต้ แต่ในพื้นที่ 3 จังหวัดจะมีการเน้นความสวยงาม รวมทั้งประเภทเสียงดัง ประเภทขึ้นสูง ที่สำคัญปัจจุบันมีการจัดทำเพื่อจำหน่ายในรูปแบบของที่ระลึกอีกด้วย

----------------------

Wa Bulan | วาบูลัน
ว่าววงเดือนเสน่ห์มลายู
Photo By TEAOOR
www.facebook.com/teaoor

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น