วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2560

กลุ่มแม่บ้านตำบลยะต๊ะ รวมกลุ่มย้อมผ้าสีสมุนไพรจากวัตถุดิบในพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างรายได้หลังกรีดยาง


นางสาวสีตีคอตีเย๊าะ  ยะมาแล เกษตรประจำตำบลยะต๊ะ อำเภอ  รามัน จังหวัดยะลา นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ที่บ้านเลขที่ 2/1 หมู่ 3 บ้านตะโร๊ะยามิง ตำบลยะต๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นที่ตั้งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรย้อมผ้าสีสมุนไพร  โดยมี นางสารีเพาะ เด็งสาแม ประธานกลุ่มฯ และสมาชิกอีก 20 คน ร่วมกันดำเนินการ 



กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรย้อมผ้าสีสมุนไพร โดยการนำพืชสมุนไพรที่มีอยู่ในท้องถิ่น เช่น  ใบมังคุด ใบลองกอง ใบกระท้อน เปลือกหมาก เปลือกขนุน และขมิ้น มาทำกิจกรรมย้อมสีผ้า จนสามารถผลิตผ้าย้อมสีสมุนไพรจากธรรมชาติ ทั้งนี้ยังได้มีการตัดเย็บเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เสื้อ,กางเกงกระโปรงผ้าคลุมผมสตรีผ้ากันเปื้อนหมวกรองเท้าสำหรับใส่ในบ้านกระเป๋าใส่เหรียญ และกระเป๋าใส่เครื่องสำอาง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ และต่อยอดในการสร้างตลาดการส่งจำหน่าย จนสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพให้สมาชิกในชุมชนให้มีรายได้อย่างสม่ำเสมอ



ทั้งนี้สมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรย้อมผ้าสีสมุนไพรได้ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินงาน โดยการลดรายจ่ายจากการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น และเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่ม ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของกลุ่มฯ   สามารถจำหน่ายได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำการตัดเย็บเป็นกระเป๋าใส่เหรียญ จะอยู่ในราคา 19 - 40 บาทกระเป๋าใส่เครื่องสำอาง จะอยู่ในราคา 30 - 80 บาทผ้ากันเปื้อน หมวก ราคาอยู่ชุดละ 100 บาทรองเท้าสำหรับใส่ในบ้าน ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 49 - 120 บาท ส่วนเสื้อ กางเกง กระโปรง และผ้าคลุมผมสตรี ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 100 บาทเป็นต้นไปแล้วแต่เนื้อผ้าและขนาด ผู้ที่สนใจสั่งซื้อสามารถจะติดต่อสอบถามได้ที่ นางสารีเพาะ เด็งสาแม หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ 082-8323287 หรือช่องทาง Facebook : Ummee Desinge และช่องทาง Line ID : Sarepa223

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น