วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2560

กะมา ข้าวยำราชา อร่อยล้ำในปัตตานี


กะมา ข้าวยำราชา ร้านอาหารที่นับได้ว่าเป็นร้านอาหารพื้นเมืองของปัตตานีที่โด่งดัง และเก่าแก่อีกร้านหนึ่งในจังหวัดปัตตานี มีชื่อเสียงในเรื่องของข้าวยำ อร่อยที่สุด จนได้ฉายาว่าเป็น ข้าวยำราชาไปทานเจ้าใหนที่ว่าอร่อยก็อร่อยได้ไม่เท่าเจ้านี้ อดีตอร่อยยังไงปัจจุบันก็ยังคงอร่อยอยู่อย่างนั้นไม่เคยเปลี่ยนแปลง ไปร้านนี้คราวนี้มีสองสิ่งที่ไม่ได้ทานคือข้าวยำราชากับโจ๊ก หากมีโอกาศไปอีกรอบหน้าไม่พลาดแน่นอน


ตัวร้านตั้งอยู่หน้าปากซอยนาเกลือ 3 หากมาจากห้างไดอาน่า มุ่งตรงไปยังถนนนาเกลือ เลยคลินิกหมอเป็ดรักษ์ฟัน ไปประมาณ 50 เมตร ก็จะพบกับร้านนี้ ร้านจะอยู่ทางซ้ายมือมีป้ายด้านหน้าชัดเจน โลโก้ร้านสัญลักษณ์เรือกอและ หากหาไม่เจอก็ถามคนแถวนั้นได้ รู้จักกันดี ไม่หลงแน่นอน ตัวอาคารเป็นตึกแถว 2 ชั้น บริเวณชั้นหนึ่งมีที่นั่งสามารถรองรับได้ประมาณ 30 คน หากจะขึ้นไปชั้นสองจะมีป้ายบอกให้ถอดรองเท้าด้วย


เมนูอาหารที่ขึ้นชื่อคือ ข้าวยำทานคู่กับปลาย่างตามฤดูกาลที่ทางร้านหามาได้ บางครั้งก็เป็นปลาตาโต บางครั้งก็เป็นปลาทู และในบางครั้งที่ไปก็พบว่าเป็นปลาหางแข็ง แต่ไม่ว่าจะเป็นปลาอะไรก็อร่อยเข้ากันได้ดีมากกับข้าวยำ ปลาสด ๆ ทาด้วยเกลือขมิ้นแล้วนำไปย่างบนเตาถ่านมีกลิ่นหอม ๆ และเนื้อหวาน แนมด้วยผักเคียงต่าง ๆ เบิ้ลความอร่อยด้วยสะตอย่าง อร่อยสมชื่อจริง ๆ มาที่ร้านนี้แล้วต้องห้ามพลาดกับเมนูนี้


ที่ร้านนี้มีเมนูอาหารไม่มากเพียง 6 รายการ คือ ข้าวยำราชา ละแซ หมี่ผัดกะทิกุ้ง ข้าวเหนียวดำมะพร้าวขูด โจ๊กไก่ และปลาย่าง โดยเฉพาะ ละแซอยากให้ลองทานมาก ๆ เช่นกัน อร่อยไม่แพ้เมนูเด็ดของทางร้านเลย อะไรคือละแซ ? ละแซคืออาหารประเภทขนมจีนแต่กรรมวิธีการทำแตกต่างคือ เอาข้าวสารมาโม่ด้วยเครื่องโม่หินแบบโบราณ ช้อนต่อช้อนจนกลายเป็นน้ำข้าวแล้วนำไปนึ่งจนเป็นแผ่นแล้วนำมาม้วนเป็นก้อน ๆ พักไว้ให้เย็น เวลาจะทานก็มาตัดเป็นชิ้น ๆ บาง ๆ ขนาดพอดีคำ แล้วราดด้วยน้ำแกงที่ทำมาจากกะทิและเนื้อปลาบดละเอียด มีเครื่องเทศไม่กี่อย่าง ทานคูกับผัก อร่อยมาก ๆ เมนูโบราณของคนมลายูดั้งเดิม หาทานที่ใหนไม่ได้ในประเทศไทยนอกจากที่ 3 จังหวัดภาคใต้ เมื่อได้มาก็อยากให้ลิ้มลอง อีกหนึ่งเมนูที่ห้ามพลาดเช่นกัน


มาที่เมนูที่สามคือ หมี่ผัดกะทิกุ้ง อย่างที่บอกเมนูเป็นอีกหนึ่งในบรรดาเมนูโบราณของคนมลายูดั้งเดิม รสชาติเด็ด เผ็ดนิด ๆ กรรมวิธีการทำง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนแต่มีเคล็ดลับ บางเจ้าก็มีเคล็ดคลับพิเศษตามแบบฉบับของตนเอง เส้นหมีขาว ๆ นำไปแช่ในน้ำ แล้วนำไปผัดด้วยหัวกะทิพร้อมด้วยเครื่องเทศที่มีพริกหยวกแห้งและกระเทียมตำละเอียด เติมเกลือหรือน้ำปลา และน้ำตาลเล็กน้อย ผัดกันจนแห้งแล้วเติมกุ้งลงไป ง่าย ๆ แต่อร่อยมากขอบอก


สุดท้ายมาต่อด้วย ข้าวเหนียวดำมะพร้าวขูดตอนสมัยเด็ก ๆ ฮาลาลพาชิม ชอบเมนูนี้มาก เพราะคุณย่าทำให้บ่อยมาก ทำง่ายแต่อร่อย โดยเฉพาะช่วงเช้า ๆ ในช่วงที่ฝนตกพรำ ๆ สอยมะพร้าวเกือบห้าวมาขูดละเอียดผสมเกลือนิดหน่อยพอออกเค็ม แล้วมานึ่งข้าวเหนียวขาวและดำในอัตราข้าวเหนียวขาว 3 ส่วน ข้าวเหนียวดำ 1 ส่วน เมื่อนึ่งสุกก็นำมาคลุกน้ำตาลให้หวานพอดี อร่อยมาก ๆ คิดถึงเมนูนี้ทีไรอยากกินทุกที

ข้อมูลทั่วไปของร้าน กะมา ข้าวยำราชา ปัตตานี
สถานที่ตั้ง : ถนนนาเกลือ ซอย 3 (ใกล้คลินิกหมอเป็ดรักษ์ฟัน อาณาจักรทันตกรรมแห่งลังกาสุกะ) ตำบล อาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี 94000
เบอร์โทรศัพท์ : 073 333 3288, 081 543 7501
วันเวลาเปิด-ปิด : 15.0021.00 น. (ปิดทุกวันศุกร์)
พิกัด : 6.869152,101.2566313

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น