วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2560

ปลูก “แตงโมพรีเมี่ยม” ณ.ทุ่งยางแดง

จังหวัดปัตตานี เตรียมการขับเคลื่อน “แตงโมพรีเมี่ยม” อำเภอทุ่งยางแดง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ สั่งเดินหน้าเต็มที่ เพื่อคุณภาพ ยกระดับแตงโมพรีเมี่ยมของทุ่งยางแดง ต้องขึ้นห้างสู่ตลาดชั้นนำระดับประเทศ


            ที่ไร่แตงโมพรีเมี่ยม อำเภอทุ่งยางแดง ตำบลตะโละแมะนา อำเภอทุ่งยางแดง นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในกิจกรรม D-Day การปลูกแตงโมพรีเมี่ยม (Premium) อำเภอทุ่งยางแดง พร้อมพบปะกับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกแตงโมพรีเมี่ยม และร่วมปลูกแตงโม ที่แปลงแตงโมพรีเมี่ยมของผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี โดยมีนายอับดุลการีม ยีดำ นายอำเภอทุ่งยางแดง ผอ.ศปก.อ.ทุ่งยางแดง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกแตงโมในพื้นที่ ตลอดจนบุคคลที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมเพื่อเป็นการขับเคลื่อน “วาระปัตตานี 2560 ในวาระที่ 4 การผลิตเกษตรอินทรีย์ ในเรื่องการพัฒนาการผลิตสินค้าทางการเกษตรเกรดพรีเมี่ยม” ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

            ปัจจุบันนี้มีเกษตรกรประสงค์เข้าร่วม ทำโครงการแตงโมพรีเมี่ยมเพิ่มขึ้นอีก จำนวนเกษตรกรล่าสุดปีนี้เป็นจำนวน 175 ราย ปลูกเขตในพื้นที่ 655 ไร่ ยังมีเนื้อที่สามารถขยายได้อีกมาก ทางจังหวัดจึงสนับสนุนให้มีการบูรณาการชั้นคุณภาพ ตั้งแต่การลงพื้นที่ เตรียมดิน ให้การส่งเสริมความรู้แก่เกษตรกร การ ทำปุ๋ยชีวภาพ การดูแลป้องกันโรค การจัดทำแปลงสาธิตแตงโม และกิจกรรมตามตรวจติดตามประเมินผล รวมทั้งไปสู่กระบวนการโครงการจัดหาจัดทำบรรจุภัณฑ์ ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชน แตงโม และป้อนไปสู่ตลาดกลาง เพื่อขับเคลื่อน ประเมินผลดำเนินการให้ได้แต่ แตงโมพรีเมี่ยม คุณภาพ ดีที่สุด ให้เป็นผลไม้เศรษฐกิจ ที่เชิดหน้าชูตา 2 จังหวัดปัตตานี ต่อไป

            นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ด้วยสภาพภูมิประเทศ ประเทศที่อำนวยประโยชน์สำหรับเกษตรกร จึงต้องพัฒนาและผลักดันให้ได้คุณภาพ โดยเน้นเป็นการปลูกปลอดสารพิษได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เน้นความปลอดภัยกับผู้บริโภค ให้ได้คุณประโยชน์ มีผลดีต่อสุขภาพ ทั้งนี้ทางจังหวัดได้เตรียมติดต่อตลาดกลาง และเตรียมป้อนสู่ห้าง ศูนย์การค้ารายใหญ่แล้ว ปีนี้จึงต้องการให้เกษตรกรชาวปัตตานีได้เพิ่มผลผลิตให้ได้มากๆ ให้ได้คุณภาพสูงสุด ให้เป็นสินค้าขึ้นชื่อของปัตตานีให้สำเร็จ ยกระดับแตงโมทุ่งยางแดงให้มีราคาสูงขึ้น และคืนชีวิตที่ดีสู่เกษตรกร ให้ตรงตามนโยบายรัฐบาล แผนพัฒนาเศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปัตตานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น