วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2560

กว่าจะเป็นไม้กวาดดอกหญ้า


กว่าจะเป็นไม้กวาดดอกหญ้า ไปดูกลุ่มแม่บ้านบาละ อ.กาบัง จ.ยะลา รวมกลุ่มทำไม้กวาดดอกหญ้า จนได้เป็นผลิต OTOP 4 ดาวประจำตำบล
หากจะพูดถึงไม้กวาด สำหรับทำความสะอาดพื้น ที่มีอยู่ประจำบ้านแล้ว หลายบ้านก็คงจะมีไม้กวาดดอกหญ้า ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำหรับไว้ใช้สอย ปัดกวาดทำความสะอาดพื้นบ้าน ที่ขาดเสียไม่ได้



แต่ที่มีที่ไปของไม้กวาดดอกหญ้า และกระบวนการวิธีการทำนั้น ก็ใช่ว่าจะได้มาง่าย ๆ ล้วนเป็นงานฝีมือ และงานหัตถกรรม ที่ต้องอาศัยความชำนาญ และความอดทนสูง กว่าจะได้ไม้กวาดดอกหญ้าแต่ละอัน
โดยที่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านบาละ ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของแม่บ้านเกษตรกร ที่ใช้เวลาว่าง หลังจากทำอาชีพหลักด้านการเกษตร คือกรีดยาง และทำสวนผลไม้แล้ว ในช่วงเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งจะเป็นช่วงที่ต้นดอกหญ้าสำหรับไม้กวาด ผลิดอก เหมาะสำหรับการนำมาทำไม้กวาด ชาวบ้านในพื้นที่ ก็จะเก็บดอกไม้กวาด มาตากแดดให้แห้ง แล้วก็จะลงมือถักทอมัดเป็นไม้กวาดดอกหญ้า ส่งขาย และไว้ใช้เอง


เช่นเดียวกับ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านบาละ ที่รวมกลุ่มกัน โดยประธานกลุ่มคือนางกิมเลื่อน ณ เทพา อายุ 69 ปี ซึ่งบอกว่า ได้ร่วมกลุ่มกันมานานหลายปีแล้ว ซึ่งตอนแรกนั้น ก็เป็นกลุ่มไม่ใหญ่ มีการทำและซื้อขายกันเองภายในหมู่บ้าน จากนั้นทางหน่วยงานพัฒนาการอำเภอกาบัง ได้เข้ามาสนับสนุน และส่งเสริม ทั้งการให้ความรู้ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จนนำไปสู่การเป็นผลิตภัณฑ์โอท้อประดับ 4 ดาว
โดยดอกหญ้าที่นำมาทำไม้กวาด ส่วนใหญ่ ก็รับซื้อจากชาวบ้านในหมู่บ้าน เป็นการกระจายรายได้ให้คนในชุมชน และกลุ่มแม่บ้าน ก็จะมารวมกลุ่มกันทำไม้กวาด ด้วยการนำเอาดอกหญ้าที่ตากแห้ง และรับซื้อมานั้น มาถักมามัด และผูกเป็นไม้กวาดดอกหญ้า ซึ่งก็มี 3 ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ และภายหลังจากได้รับการสนับสนุนจากทางพัฒนาชุมชนประจำอำเภอ ให้เข้าสู่ผลิตภัณฑ์โอท้อป เมื่อปี 2554 ก็มีออร์เดอร์สั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แล้วแต่ช่วงระยะเวลานางกิมเลื่อน กล่าว
ทางด้านนายธเรศ บาลทิพย์ พัฒนาการอำเภอกาบัง เปิดเผยว่า ทางพัฒนาชุมชน อำเภอ ได้เข้ามาสนับสนุนกลุ่มแม่บ้านดังกล่าว ตั้งแต่การเริ่มก่อตั้งกลุ่ม และการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ไม้กวาดดอกหญ้า จนไปถึง การปรับปรุงแพคกิ้ง ในการส่งจำหน่ายให้ดูมีมาตรฐาน ที่ดี จนผ่านการคัดเลือกในระดับโอท้อปประจำตำบล ซึ่งนอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้ กลุ่มแม่บ้านดังกล่าว เป็นปราญช์ชาวบ้านในการสอนกรรมวิธีการผลิต ให้กับกลุ่มสมาชิก ที่ต้องการความรู้ทั่วไป เพื่อนำไปประกอบเป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้ให้กับครอบครัว


ทั้งนี้ ปัจจุบัน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทำไม้กวาดดอกหญ้า บ้านบาละ อ.กาบัง จ.ยะลา ตั้งอยู่ที่ ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา และจะมีสมาชิกประมาณ 15 คน เป็นแม่บ้านเกษตรกรในหมู่บ้านที่จะมารวมกลุ่มกันทำไม้กวาดดอกหญ้า ส่งออกขายสู่ท้องตลาด หรือ ตามการสั่งซื้อของหน่วยงานราชการในพื้นที่ ซึ่งรูปแบบผลิตภัณฑ์นั้น การันตี ถึงความทนทาน และความสวยงาม อีกทั้งราคา ที่ย่อมเยาว์ พร้อมเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เป็นงานฝีมือของชุมชนอีกด้วย ซึ่งผู้ที่สนใจ หรือต้องการสั่งไม้กวาดดอกหญ้า จะซื้อไว้ใช้งาน หรือ นำไปขายต่อ เพื่อสนับสนุนรายได้ให้กับกลุ่มแม่บ้าน สามารถติดต่อได้ที่ นางกิมเลื่อน ณ เทพา ประธานกลุ่ม หมายเลขโทรศัพท์ 073-203-563 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น