วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2560

หาดนราทัศน์ นราธิวาส

ประวัติของหาดนราทัศน์
           สถานที่ตั้ง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ตำบลบางนาค อำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาส
          จังหวัดนราธิวาส เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่อยู่ในเขตภาคใต้ ของประเทศไทย โดย จังหวัดนราธิวาส เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่อยู่ทางตอนใต้สุดของประเทศไทย นราธิวาส มีพื้นที่มากกว่า 4,475.43 ตารางกิโลเมตร นับได้ว่าเป็นจังหวัด ที่มีพื้นที่ใหญ่ เป็นลำดับที่ 49 ของจังหวัดทั้งหมดของประเทศไทย โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ของ จังหวัดนราธิวาส จะเป็นภูเขาและป่าไม้ มีแม่น้ำสำคัญ อยู่หลายสาย เช่น แม่น้ำบางนรา แม่น้ำตากใบ แม่น้ำสายบุรี และแม่น้ำโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ถือได้ว่าเป็น เมืองที่มีศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ของนักลงทุน ทางอุตสาหกรรม ในภูมิภาคนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็น จังหวัดชายแดนที่มีการค้าขาย ลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เศรษฐกิจ มีการเจริญเติบโตเป็นอย่างมาก ทั้งเศรษฐกิจทางด้านการบริการ การโรงแรม การบันเทิง การท่องเที่ยว ฯลฯ
           ในอดีตนั้นดินแดนแห่งนี้มีชื่อว่า “เมอนารา” (Menara) เป็นภาษามลายู ที่มีความหมายว่า หอคอย และได้กลายเป็นคำในภาษาไทยว่า “บางนรา” จนกระทั่งเมื่อปี พุทธศักราช 2458 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงได้มีการตั่งชื่อขึ้นใหม่คือ “นราธิวาส” และใช้มาจนกระทั่งทุกวันนี้


            หาดนราทัศน์เป็นชายหาดที่มีความสวยงาม โค้งหาดยาวต่อเนื่องประมาณ 5 กิโลเมตร มองเห็นได้ไกลจนสุดลูกหูลูกตา จรดกกับปลายแหลมปากแม่น้ำบางนราทางทิศใต้ แต่ก่อนนั้นชายหาดนี้จะกว้างมากจนเมื่อมีการสัมปทานขุดทราย ทำให้หาดนี้แคบลงกว่าแต่ก่อนมาก อย่างไรก็ดีหาดนี้ก็ยังเป็นหาดที่มีความสวยงามอยู่เช่นเดิม ริมหาดที่ร่มรื่นด้วยทิวสนมากมาย อีกทั้งยังมีลมพัดเย็นบรรยากาศเป็นส่วนตัว ทำให้หาดนราทัศน์เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองนราธิวาส และนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเสมอ
              นอกจากจะได้มาเที่ยวชายหาดที่สวยที่สุดของจังหวัดนราธิวาสแล้ว หาดนราทัศน์ยังเป็นสถานที่ในการจัดงานประเพณีชักพระ ในช่วงเดือน 11 ของทุกปีด้วย นอกจากหาดนราทัศน์แล้ว นราธิวาสยังมีชายหาดที่น่าสนใจอีกคือ อ่าวมะนาว ตั้งอยู่บริเวณเขาตันหยง ห่างจากตัวเมืองนราธิวาสประมาณ 3 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 4084 (นราธิวาส-ตากใบ-สุไหงโก-ลก) ระหว่างกิโลเมตรที่ 3-4 เลี้ยวซ้ายตามป้ายบอกทางประมาณ 1 กิโลเมตร

             อ่าวมะนาว เป็นอ่าวที่มีหาดทรายอยู่หลายช่วง ยาวประมาณ 4 กิโลเมตร จนถึงเขตพระราชฐานของพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ อ่าวแต่ช่วงนั้นคั่นด้วยแหลมหิน มีเนินเขาที่สามารถขึ้นไปชมทิวทัศน์ได้ นับเป็นอ่าวและหาดที่มีความสวยงามที่สุดอีกหาดหนึ่ง ตั้งอยู่ที่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง ใกล้ ๆ กับหาดอ่าวมะนาวยังมีน้ำตกธารสวรรค์ให้เที่ยวด้วยทางทิศใต้ของหาดนราทัศน์อยู่ติดกับปากน้ำบางนรา ซึ่งเป็นที่ตั้งชุมนุมชาวประมงท้องถิ่น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชมภาพชีวิตชาวประมง และชมเรือกอ ซึ่งมีศิลปะลวยลายสีสันสวยงามเป็นจำนวนมากในลำน้ำ โดยเฉพาะในยามเย็นที่ชาวประมงนำเรือกอและออกไปหาปลา นอกจากนี้แม่น้ำบางนรายังเป็นสถานที่จัดงานแข่งเรือกอและเป็นประจำทุกปีอีกด้วย
            การเดินทาง จากตัวเมืองขับรถตามถนนสายพิชิตบำรุง ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ชายหาดอยู่สุดถนนหรือใช้บริการรถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง หรือรถสามล้อจากตัวเมืองก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น