วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2560

ประเพณีชิงเปรต

        การชิงเปรตเป็นประเพณีเนื่องในเทศกาลเดือนสิบของชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธ โดยจัดในวัดทุกวัด ในวันแรม 14 ค่ำ หรือ 15 ค่ำ เดือน 10 โดยทำร้านจัดสำรับอาหารคาวหวาน ไปวางเพื่ออุทิศส่วนกุศลไปให้เปรตชน (ปู่ ย่า ตา ยาย และบรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้ว) ร้านที่วางอาหารเรียกว่า ร้านเปรต สร้างไว้กลางวัด ยกเสาสูง 4 เสาบ้าง เสาเดียวบ้าง และนิยมจัดทำร้านเปรต 2 ร้าน โดยแบ่งออกเป็นร้านเสาสูง สำหรับคนหนุ่มที่มีกำลังวังชาในการปีนป่าย ส่วนอีกร้านเป็นเสาเตี้ยสูงประมาณสะเอว สำหรับให้เด็กและผู้หญิง ได้แย่งชิงเพื่อความสนุกสนาน บนร้านเปรตจะมีสายสิญจน์วงล้อม ไว้รอบ และต่อยาวไปจนถึงที่พระสงฆ์นั่งประกอบพิธีกรรม เมื่อทำพิธีเสร็จแล้ว จะมีผู้ตีระฆังให้สัญญาณ บรรดาผู้มาร่วมทำบุญ ก็จะเข้าไปรุมแย่งสิ่งของอาหารคาวหวานที่อยู่บนร้านเปรตอย่างสนุกสนาน ซึ่งเรียกกันว่า ชิงเปรต
        สำหรับที่นราฯ นี้ จะเริ่มกันตั้งแต่วันขึ้น 15 ค่ำ ไปจนถึงวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ค่ะ กินเวลาทั้งหมด 3 วันพระด้วยกัน โดยจะมีงานบุญเลี้ยงเปรตกันทุกวันพระค่ะ
        เริ่มจากวันพระแรก วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 วันนี้เป็นวันรับเปรต ก็จะจัดกันใหญ่โตหน่อย การจัดงานจะมีแพทเทิร์นเหมือนๆ กันทั้ง 3 วันพระ คือ ตอนเช้าทำบุญวันพระตามปกติ ประมาณ 9 โมงเช้าก็จะมีการตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้เปรต เหล่าลูกหลานก็จะจัดอาหารหวานคาวไปให้บรรพบุรุษที่เป็นเปรต โดยจะวางไว้บนร้านเปรต ที่ทำเป็นร้านสูงขึ้นไปให้สมกับตัวเปรต ของที่จะเอาไปให้เปรตก็มีทั้งข้าว กับข้าว ผลไม้ ช่วงนี้จะเป็นหน้าผลไม้ค่ะ เงาะ มังคุด ลองกอง 
ขนม
ข้าวต้มมัด

ข้าวต้มสามเหลี่ยม
คล้ายๆ ข้าวต้มมัด แต่จะมีแต่ข้าวเหนียว ห่อเป็นรูปสามเหลี่ยม น่าจะเคยเห็นกันอยู่บ้าง
ขนมข้าวพอง
จะเหมือนๆ กับขนมนางเล็ดหรือข้าวแต๋น แต่ไม่ได้ราดน้ำตาล มักทำเป็นสีสันสดใส
ขนมเจาะหู
        เป็นขนมวงๆ ทอด เหมือนโดนัทจิ๋ว แต่รสไม่โดนัทนะคะ และหวานมาก เห็นเขาว่าถ้าน้ำตาลไม่ถึงมันจะไม่สำเร็จ เหมือนพัง เหมือนทำไม่ได้ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ามันจะพังในรูปแบบไหนนะคะ บางคนก็จะร้อยกับเชือกเป็นพวงมาเลย
ขนมลา
       น่าจะรู้จักกัน (รึเปล่า?) น่าจะเป็นขนมแป้งกับน้ำตาลเหมือนกัน เขาจะเจาะรูที่หยอดแป้งให้เป็นรูเล็กๆ เยอะๆ แป้งที่หยอดลงบนกระทะก็จะเป็นเส้นบางๆ หยอดวนๆ ทับๆ กันจนหนาระดับนึง แผ่นแป้งจะดูเป็นร่างแหเหมือนผืนผ้า พอสุกได้ที่ก็จะม้วนหรือพับ มีทั้งลากรอบและลานิ่ม แต่เท่าที่เห็นงานนี้เหมือนจะนิยมใช้ลานิ่มมากกว่า สำหรับขนมลาก็เป็นขนมตามธรรมเนียมของทางนครฯ เหมือนกันค่ะ 

ขนมเทียน
        ขนมเทียนที่นี่จะเป็นแป้งเปล่าแบบแป้งขนมเข่งห่อเป็นแท่งยาวๆเหมือนเทียนส่วนขนมเทียนรูปสามเหลี่ยมใส่ไส้แบบที่เราคุ้นเคยกันที่นี่เขาจะเรียกว่าขนมนมสาวค่ะ
        นอกจากนี้ก็จะมีข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องปรุงรสต่างๆ ห่อรวมกันด้วยใบกะพ้อเป็นรูปสามเหลี่ยม แต่ปัจจุบันนิยมใส่ถุงพลาสติกเพื่อความสะดวกค่ะ
        ของพวกนี้คือของที่จะเอาไปให้เปรต โดยจะวางไว้บนร้านเปรตค่ะ ช่วงใกล้ๆ เที่ยง ก็จะเริ่มชิงเปรตกัน โดยการขึ้นไปแย่งอาหารพวกนี้บนร้านเปรตกันค่ะ 
        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น