วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2560

ธุรกิจแฟรนไชส์ “ติ่มซำ” “โรงเตี้ยมมุสลิม” สร้างรายได้ให้ชาวยะลา

จากแนวคิดของหนุ่มมุสลิม เห็นคนจีนขาย “ติ่มซำ” พลิกโอกาสไม่ค่อยมีคนทำ นำไปสู่ติ่มซำมุสลิม เปิดเป็น “โรงเตี้ยมมุสลิม” ทำแฟรนไชส์ขาย สร้างรายได้เดือนละกว่าห้าแสนบาท
ชาวยะลาจำนวนมากให้ความสนใจเลือกซื้อขนมจีบ ซาลาเปา ที่ร้าน “โรงเตี้ยมมุสลิม” ติ่มซำ ซีฟู๊ด งานเดอะหลาดชายแดนใต้ ซึ่งจัดขึ้นที่สนามโรงพิธีช้างเผือกเทศบาลนครยะลา ระหว่างวันที่ 24-26 มี.ค.2560 หลังเจ้าของ “โรงเตี้ยมมุสลิม” นำติ่มซำหลากหลายเมนู ทั้งซาลาเปายักษ์ ราคาลูกละ 35 บาท ขนมจีบไม้ละ 35 บาท มาวางขายให้ประชาชนได้เลือกชิมและเลือกรับประทาน

นายสหพรรษ มูลัน กลุ่มอาชีพซาลาเปา เจ้าของ “โรงเตี้ยมมุสลิม” ติ่มซำ ซีฟู๊ด สูตรเบตง เทศบาลนครยะลา เปิดเผยว่า ทำอาชีพขายติ่มซำมากว่า 10 ปีแล้ว เกิดจากที่ว่าตนเองเห็นของคนไทยพุทธ-คนจีนขาย มีคนรับประทานกันมาก แต่ตนเองทานไม่ได้เนื่องจากมีเนื้อหมูผสม ก็เลยหันมาคิดสูตรทำเอง โดยการใช้เนื้อไก่ที่มีคุณภาพเป็นหลักมาปรุงรสชาติ พร้อมกับนำไข่เค็มไชยามาเป็นส่วนผสมของไส้ ส่วนน้ำจิ้มมีทั้งหวานเปรี้ยวธรรมดาและเผ็ด รวมทั้งแป้งเกี๊ยวที่ทำขนมจีบซึ่งมีหลายๆ สี ก็จะทำเองทั้งหมด โดยทุกอย่างจะเป็นธรรมชาติ มีสมุนไพรผสม เกี้ยวสีเขียว จะใช้ใบเตย สีเหลือง จะใช้ขมิ้น สีม่วงใช้ดอกอัญชัน ทำขาย ทั้งซาลาเปา ขนมจีบ บะจ่าง หม่านโถ เปิดร้านขายอยู่ในพื้นที่ยะลา ประชาชนให้การตอบรับดีมาก จนรสชาตินิ่งได้เป็นเป็นสินค้าโอทอปของ จ.ยะลา จนกระทั่งได้ย้ายไปเปิดร้านที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก็เริ่มทำเป็นแฟรนไชส์ขาย จะเป็นสูตรเดียวกัน รสชาติเดียวกัน ทุกอย่างเป็นของแช่แข็งเพื่อส่งให้ลูกค้า นอกจากนี้ก็ยังเปิดสาขา “โรงเตี้ยมมุสลิม” หลายแห่ง โดย จ.ยะลา จะมีอยู่จำนวน 2 สาขา รวมทั่วภาคใต้ ก็จะมีอยู่ 25 สาขา กรุงเทพมหานคร 3 สาขา และยังมีประเทศลาว เป็นตัวแทนจำหน่ายอีกด้วย

สำหรับติ่มซำมุสลิมฮาลาล ไม่ค่อยมีคนทำ ส่วนใหญ่ก็จะมีเฉพาะขนมจีบ ซาลาเปา ที่ทำขาย แต่ตนเองก็พลิกโอกาสตรงนั้น มาเรียนรู้ ในการทำติ่มซำ ซึ่งการันตีว่าเป็นฮาลาลจริง เป็นของชาวมุสลิมทั้งหมด ช่วงนี้ก็อยู่ในขั้นตอนการขอฮาลาลและ อ.ย. ก็คงจะครบทุกขั้นตอน

ปัจจุบันติ่มซำของ “โรงเตี้ยมมุสลิม” ที่ อ.หาดใหญ่ จะมีอยู่ 60 ชนิด แต่ที่นำมาขายในงานของจังหวัดยะลา หรือเปิดบูธในสถานที่ต่างๆ ก็จะคัดมาเพียง 10 กว่ารายการเท่านั้น เนื่องจากติ๋มซำจะต้องเก็บในห้องเย็น ต้องใช้ตู้แช่แข็งในการเก็บ ทำให้ไม่คุ้มค่ากับค่าไฟที่จะต้องขนตู้แช่แข็งมาเก็บในห้วง 2-3 วัน สำหรับรายได้ที่ผ่านมานั้น จากการจำหน่าย ยอดสั่ง แฟรนไชส์แต่ละเดือน ก็จะอยู่ที่เดือนละไม่ต่ำกว่าห้าแสนบาท
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อสินค้าแฟรนไชส์ ในราคา 50,000 บาท (ไม่มีอุปกรณ์ เฉพาะสินค้า) และราคา 140,000 บาท ซึ่งมีอุปกรณ์ ตู้แช่แข็ง สินค้าเตา เข่ง เพิ่มถังแก๊สใบเดียวก็เปิดร้านได้เลย ไปขายได้ที่เฟสบุ๊คโรงเตี๊ยมมุสลิมหรือติ่มซำมุสลิม หรือหมายเลข 081-8691346






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น