วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

แม่ทัพภาคที่ 4 ส่งมอบฝายมีชีวิต บ้านบายอชะลอน้ำหน้าแล้ง ถวายเป็นพระราชกุศลฯ สืบสานปณิธานตามรอยเท้าพ่อ


แม่ทัพภาค 4 นั่งเรือล่องแก่ง ส่งมอบฝายมีชีวิตบ้านบายอ ให้กับชาวบ้าน ตำบลปะแต อำเภอยะหา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สืบสานปณิธานตามรอยเท้าพ่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ให้ประชาชนใช้ประโยชน์ช่วงหน้าแล้ง


เมื่อวันที่ (13 พ.ค. 60) พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 ได้เดินทางไปยังท่าน้ำเหนือฝายมีชีวิตบ้านบายอ ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา พร้อมนำคณะนั่งเรือล่องแก่ง ก่อนไปเป็นประธานเปิด และส่งมอบฝายมีชีวิต ประชารัฐร่วมใจ อำเภอยะหา ตามโครงการสร้างฝายมีชีวิต ถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้กับชุมชนในพื้นที่ ที่หลังโรงเรียนบ้านมายอ หมู่ที่ 1 ตำบลปะแต อำเภอยะหา โดยมีผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา ปลัดจังหวัดยะลา รองนายก อบจ.ยะลา นายอำเภอยะหา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ทุกภาคส่วนในพื้นที่อำเภอยะหา และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมจำนวนมาก




 นอกจากนี้แม่ทัพภาค 4 ยังได้เปิดแพรป้ายชื่อฝายมีชีวิตที่ 340 พร้อมปล่อยปลาลงสู่น้ำหน้าฝายมีชีวิต ร่วมปลูกต้นไม้ และเยี่ยมชมบูธ นิทรรศการกิจกรรมการก่อสร้างฝายมีชีวิต บูธสินค้าโอทอป กลุ่มแม่บ้านพหุวัฒนธรรม อำเภอยะหา และเยี่ยมการให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เจ้าหน้าที่ทหาร และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ปะแต

       สำหรับความเป็นมาของการส่งมอบฝายมีชีวิต นี้ พลตรี สมพล ปานกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา กล่าวว่า สืบเนื่องจาก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กำหนดให้ส่วนราชการ ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ดำเนินการสร้างฝายมีชีวิตขึ้นในพื้นที่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อดำเนินการเก็บกักน้ำและใช้ประโยชน์ต่างๆ ในชุมชน และสิ่งสำคัญที่สุด คือ การสืบสานปณิธานตามรอยเท้าพ่อที่ทรงมีพระราชดำริ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะแหล่งน้ำที่สำคัญเอาไว้เพื่อใช้ในฤดูแล้ง ซึ่งเกิดจากความสำนึกของคนในท้องถิ่นในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมโดยตนเอง

     ดังนั้นหน่วยเฉพาะกิจยะลา กอ.รมน.ภายในจังหวัดยะลา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สปก.อำเภอยะหา สถานีตำรวจภูธรยะหา สถานีตำรวจภูธรปะแต ฉก.ทพ.47 ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น พี่น้องประชาชนในอำเภอยะหา จึงได้ร่วมกันสร้างฝายมีชีวิตดังกล่าว โดยมีขนาดกว้าง 10 เมตร ลึก 2 เมตร เริ่มดำเนินการสร้างโดยคนในชุมชน และส่วนราชการต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2560 จนแล้วเสร็จ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชะลอการไหลของน้ำ ลดความรุนแรงของการพังทรายของหน้าดิน สร้างปริมาณน้ำและคุณภาพน้ำให้ดีขึ้น ขยายผลตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และดำเนินการตามนโยบายรัฐ และ กอ.รมน.ภาค 4 สน. รวมทั้งเพื่อให้หน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ ศปก.อำเภอ สถานีตำรวจภูธรในพทื้นที่ ได้มีการช่วยเหลือ และทำงานร่วมกันกับประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช




ฝายมีชีวิต ประชารัฐร่วมใจ อำเภอยะหา แห่งนี้ เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ที่ช่วยกันก่อสร้างจนสำเร็จ แสดงให้เห็นถึงความรัก ความสามัคคี และเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่ ถือเป็นการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ที่จะช่วยให้ระบบนิเวศวิทยามีความสมบูรณ์ ชุมชนพึ่งพาตนเองได้ โดยไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ หลังจากนี้ ชุมชนก็ได้มีแนวคิดในการที่จะพัฒนาต่อยอดให้เป็นสถานที่พักผ่อน สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของตำบลปะแต รวมทั้ง จะเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนในอนาคต ตามแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น