วันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เรียนรู้ “เศรษฐกิจพอเพียง” ตามรอยพระยุคลบาท



เรียนรู้ เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพระยุคลบาทต่อไป เรามาเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาทในเรื่อง ดี เก่ง และมีความสุขคงไม่มีใครไม่อยากเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข โดยเฉพาะความสุขนี้สำคัญ คนส่วนมากไม่ค่อยนึกถึงความสุข นึกถึงแต่ความสนุกเป็นที่ตั้งความจริงความสุขเป็นความรู้สึกของเรา ไม่จำเป็นต้องมีส่วนประกอบที่ฟุ้งเฟ้อเราก็มีความสุขได้ แต่ส่วนใหญ่ความสุขมักจะปนกับความสนุกซึ่งต้องระวังให้ดีเพราะฉะนั้น ในชีวิตของเราต้องเสริมสร้างจิตใจในการทำงานให้นึกถึงคุณธรรม จริยธรรม พอเพียง อดออม ประหยัด โดยดูต้นแบบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงปฏิบัติให้เห็นมาโดยตลอด ทรงใช้ของธรรมดาเมื่อปี ๒๕๒๔ ที่ได้รับแต่งตั้งจากรัฐบาลให้ไปถวายงาน ผมตื่นเต้นมาก สังเกตรายละเอียดรอบๆ ตัวไปเสียทุกอย่าง มองไปที่ข้อพระหัตถ์ว่าทรงใช้นาฬิกาอะไรมองจนพระองค์ทรงยื่นข้อพระหัตถ์มาให้ดู ทรงตรัสอย่างมีพระอารมณ์ขันว่ายี่ห้อใส่แล้วโก้ผมจำแบบไว้ เพราะอยากรู้ว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้นาฬิกาเรือนละเท่าไร พอวันหยุดก็รีบไปที่ร้าน ก็ทราบว่ามีราคาเพียงแค่

“เศรษฐกิจพอเพียง  คือการทำให้พอเพียง ทำให้เต็มที่
เป็นเรื่องธรรมะ คือธรรมชาติ ธรรมดา ถ้าทำพอเพียง
ก็สามารถนำประเทศไปได้ดี การยึดเศรษฐกิจพอเพียงนั้น
ต้องทำจิตใจให้สะอาด สว่าง สงบ แจ่มใส ทำดีตลอดเวลา
จะทำให้เกิดประโยชน์สุข “


๗๕๐ บาท แต่หลายท่านเงินเดือนนิดเดียว กลับใส่นาฬิกาเรือนละเป็นแสนซึ่งเกินฐานะ ถ้าเราใช้สติปัญญาพิจารณา จะเห็นว่านาฬิการาคาเท่าไรก็ชี้เวลาเดียวกัน โดยไม่ต้องตกเป็นทาสของวัตถุนิยมในวันแรกที่พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์ ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการว่าเราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยามทรงชี้ให้เห็น ประโยชน์สุขและทรงใช้ ธรรมหรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ธรรมาภิบาลพระองค์ทรงมีรับสั่งมาหลายสิบปีแล้ว แต่คนไทยชอบคิดและทำตามฝรั่ง เพราะไม่มีความภูมิใจในความเป็นไทย เรามีความรู้ความคิดลึกซึ้งกว่าฝรั่งหลายเท่าแต่อย่าไปปฏิเสธความรู้จากเขา จะต้องรู้เขา รู้เรา เพราะเราจะต้องทั้งแข่งขันและร่วมมือกับเขา แต่อย่าตกเป็นทาสความคิดใคร เราเป็ไทย ชื่อก็บอกแล้วไทเป็นอิสระเสรีจากความคิดและการปฏิบัติทั้งปวง

เศรษฐกิจพอเพียงคือการทำให้พอเพียง ทำให้เต็มที่ เป็นเรื่องธรรมะ คือธรรมชาติ ธรรมดา ถ้าทำพอเพียงก็สามารถนำประเทศไปได้ดีการยึดเศรษฐกิจพอเพียงนั้นต้องทำจิตใจให้สะอาด สว่าง สงบ แจ่มใส ทำดีตลอดเวลาจะทำให้เกิดประโยชน์สุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น