วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ชาวยะลา ร่วมสืบสานภูมิปัญญา “ระบำชนไก่” การละเล่นพื้นบ้านชาวใต้


การเปิดงานตลาดต้องชมสวนปาล์มธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา ได้นำการแสดงระบำชนไก่ ซึ่งเป็นการแสดงพื้นบ้านทางภาคใต้ ที่แสดงถึงลักษณะอากัปกิริยาของไก่ชน ปัจจุบันจะหาดูได้ยากมาแสดงให้กับประชาชนได้รับชม ทั้งนี้ เพื่อต้องการอนุรักษ์สืบสาน วิถีชีวิต วัฒนธรรมของชาวภาคใต้ให้คงอยู่ ตลอดจนให้คนรุ่นหลังได้มีการสืบทอดเพื่อไม่ให้สูญหาย


"ระบำชนไก่" การละเล่นตีไก่ หรือ ไก่ชน เป็นการนำภูมิปัญญา ลีลาของไก่ชนมาแสดง โดยชาวบ้านจะนิยมเล่นกันในช่วงหลังเสร็จจากการทำสวนทุเรียน ลองกอง และ การทำไร่ ซึ่งแต่ละบ้านก็จะมีไก่ชนเลี้ยงไว้อยู่แล้ว พี่น้องชาวใต้ก็จะสังเกต และนำเอาลีลาของไก่ชนมาเล่นกัน เพื่อคลายความเครียด สร้างความครึกครื้นสนุกสนาน


สำหรับการแสดง ก็จะมีคนแต่งตัวเลียนแบบไก่ มีทั้งสีเหลือง สีม่วง สีชมพู และสีเขียว โดยไก่เดือยทั้ง 4 ตัว ก็จะออกมาแสดงท่าไก่ขัน โชว์ปีก ไซ้ขน โชว์เสียงขัน ไก่เดินสวนสนาม เพื่อโชว์แข้ง ปีก ขา เดือย ดี หรือไม่ดี เพื่อให้ชาวบ้านได้มาคัดเลือกไก่ที่ดีสุด ซึ่งคุณสมบัติของไก่ชนจะต้องมีทั้ง แข้ง ปีก ขา เดือย และหางด


นอกจากนั้นจะมีการแสดงท่าตีไก่ การให้น้ำไก่ ขณะที่ไก่สองตัวกำลังตีกันอีกด้วย ซึ่งการแสดงระบำชนไก่ครั้งนี้ เป็นที่ถูกอกถูกใจ และสร้างความสุขความสนุกสนาน และรอยยิ้มให้กับบรรดาประชาชนที่มาร่วมชมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กๆ และผู้ใหญ่บางคน ซึ่งไม่เคยเห็นการแสดงระบำไก่ชนกันมาก่อน



-------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น