วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เยือน “ตลาดเก่า” เดือนรอมฎอน หลากหลายในขนมและผู้คน



มัสยิดกลางยะลา
        ศูนย์ข่าวอิศรา - ตลาดเก่าเป็นย่านที่รับรู้กันโดยทั่วไปของชาวเมืองยะลาว่าหมายความถึง ย่านชุมชนเก่าของชาวมุสลิมที่อยู่ในเขตเทศบาลนครเมืองยะลา มีเส้นทางรถไฟคั่นกลางระหว่างกลางเมืองยะลากับตลาดเก่าอย่างชัดเจน สำหรับในช่วงวันปกติย่านตลาดเก่าแห่งนี้ก็มีผู้คนมาเดินจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมาก ยิ่งเดือนรอมฎอนอย่างในทุกวันนี้ จะมีผู้คนมาจับจ่ายซื้อของมากกว่าเดิมมากกว่าปกติ เพราะที่นี่มีการอาหารหลากหลาย ในขณะที่ผู้คนที่มาซื้อและมาขายเองก็มีความแตกต่างหลากหลายไม่แพ้กัน
      
       บรรยากาศ ตลาดเก่าเริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงเวลาบ่ายโมงแก่ๆ จนถึงเวลาเย็นๆ ของทุกวันช่วงเทศกาลรอมฎอน เต็มไปด้วยสีสันจากอาหารทั้งกับข้าวและของหวาน ซึ่งบรรดาลูกค้าได้เข้ามาช่วยแต่งเต็มสีสันให้เต็มรูปแบบ ทำให้ตลาดเก่าคึกคักเป็นพิเศษ ผิดกับช่วงเวลาตอนเช้าซึ่งละแวกนี้เป็นแค่ริมฟุตบาทที่ว่างเปล่า ไม่มีอะไรน่าสนใจ มีเพียงรถเข็นเก่าๆ จอดอยู่บนฟุตบาทไร้ผู้คนเดินไปมา
      
       ลูกชุบ ทองยิบ ทองหยอด ขนมหม้อแกง บัวลอย และของหวานพื้นบ้านพื้นเมืองอีกหลายหลากชนิด ไม่ว่าจะเป็น อาเกาะที่มีรสชาติของไข่กับแป้งที่ถูกเผาหอมหวล ในทรงสี่เหลี่ยมราบและรูปดาว ตีรีเป็นขนมที่ทำมาจากแป้งชุบไข่ทอดเคล้ากับน้ำตาลแว่นเคี้ยวอร่อยนัก นาซิกายอหรือข้าวเหนียวอัดแผ่นกับสังขยาไข่เป็นก้อนสีเหลียมเล็กๆ และบรรดาขนมของหวานที่ค่อนข้างคุ้นเคยครัวไทยอีกมากมาย ไม่พักต้องพูดถึง กับข้าวอีกกว่าสิบอย่างที่ถูกวางเรียงรายบนรถเข็นอย่างสวยงาม ง่ายในการเลือกซื้อและสะดวกในการหยิบจับ
      
       ร้านรวงเหล่านี้มีร้อยเรียงอยู่ทั้งริมถนนใหญ่และในซอยย่อย ที่เริ่มต้นจากริมฟุตบาทแทบชานเมือง เรื่อยมาจนถึงหอนาฬิกาใหญ่หน้ามัสยิดกลางจังหวัดยะลาซึ่งพลุกพล่านเป็นพิเศษ กระทั่งถึงเนินทางเดินรถไฟ กินระยะทางได้ในราวกิโลเมตรกว่าๆ
      
       เวลาละศีลอดในวันนี้ จะเริ่มต้นในเวลาหกโมงสี่นาที แต่ชั่วโมงยังไม่ถึง 6โมงเย็นดี สีสันบนแผงขายของที่ละลานไปด้วยขนมของหวานกว่า 20 อย่างก็เริ่มร่อยหรอ แม่ค้ามาจาก บ้านยุโปอันเป็นหมู่บ้านชานเมืองแห่งหนึ่งของอำเภอเมืองยะลา เริ่มเก็บของกลับบ้านอย่างใจเย็น
      
       “ยังไม่ถึง 6 ชั่วโมงก็ขายของหมดแล้ว ก๊ะ (พี่สาว) เริ่มขายมาตั้งแต่ก่อนเข้าเดือนรอมฎอน 2 – 3 วัน เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักร้านก่อน เพราะเราไม่ได้ขายในช่วงปกติเดือนทั่วไป ตอนนี้คนเริ่มรู้จักกันแล้ว ของขายได้ดีมาก
      
       กลุ่มชาวบ้านที่เดินทางไกลมาจากอำเภอธารโตหลายคน แวะพักเลือกอาหารละศีลอดยามเย็นหลังเสร็จธุระกับทางราชการ บอกกับเราว่า ชอบมาซื้อของหวานที่ตลาดเก่าบ่อยมาก โดยเฉพาะ ของหวานที่วางขายหน้ามัสยิดกลางและ กับข้าวหน้าซอยมุสลิม
       
       แม้จะมีทุกอย่างให้เลือกซื้อและแตกต่างหลากหลาย แต่ลูกค้าบางรายก็มีเป้าหมายเฉพาะที่ประทับใจในรสชาติที่ถูกลิ้น คุ้นกลิ่น หรือแม้แต่บริการที่ดีของแม่ค้า
      
       นามี สาแม สาวรุ่นจาก บ้านนะกูโบ้ซึ่งห่างจากตลาดเก่าไปทางชานเมืองราว 2 กิโลเมตร ขับมอเตอร์ไซค์พร้อมหอบหิ้วน้องชายซ้อนท้ายมาทุกวันโดยใช้เวลาไม่ถึง15 นาที เธอก็มีกับข้าวพร้อมของหวานเรียบร้อยแล้ว เธอเล่าว่า มาซื้อกับข้าวสำเร็จรูปที่ตลาดเก่าทุกวันเป็นกิจวัตรด้วยหวังความสะดวก แต่หากซื้อกับข้าวจากตลาดกลับไปปรุงที่บ้าน อาจทำให้ต้องเสียเวลาไปมาก ที่สำคัญคือเหนื่อย ยิ่งเฉพาะในช่วงเย็นของเดือนรอมฎอนด้วยแล้ว ซื้อกินเป็นดีกว่า
      
       “ซื้อของหวานและกับข้าวที่เสร็จแล้วจะดีกว่า ประหยัดและไม่เสียเวลาเป็นเหตุผลที่เธออธิบายให้เรา
      
       ส่วน วิชิด จีนากุล ราษฎรชาวพุทธจาก บ้านตาชีอำเภอยะหา บอกกับเราขณะเลือกซื้อขนมหวานว่า ชื่นชอบเทศกาลถือศีลอดของพี่น้องชาวมุสลิมมาก อาจจะด้วยเพราะบ้านที่อยู่อำเภอยะหามาหลายสิบปี มีความสัมพันธ์กับมุสลิมมาก็นานเทียบเท่ากับจำนวนอายุ หรืออาจเป็นเพราะเดือนรอมฎอนทั้งเดือนยังเต็มไปด้วยของหวานและกับข้าวที่แปลกหูแปลกตากว่าปกติ เพราะในช่วงเดือนปกติอาจหาซื้อได้ยากและไม่เยอะเท่าในเดือนนี้ ที่สำคัญอาหารที่วางขายในท้องตลาดได้แข่งขันกันตกแต่งสีสันอย่างสวยงามดูน่าทานเป็นที่สุด
      
       “อยากให้มุสลิมถือศีลอดตลอดปีเขากล่าวอย่างครื้นเครงทำนองว่าจะได้กินของอร่อยตลอดทั้งปี
      
       วิชิด เล่าย้อนไปว่า ใกล้กับสวนยางของเขาที่ บ้านขวานฟ้า ในอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ครอบครัวชาวมุสลิมที่คุ้นเคยกันดีของ มะจูเนาะชาวอำเภอยะหาที่เข้ามาปลูกเพิงพักในสวนยางข้างๆ เพื่อพักเว้นระหว่างเข้ามากรีดยาง พอถึงช่วงเทศกาลเดือนรอมฎอนในทุกปี ยามเขาเดินผ่านหน้าเพิงพักหลังนั้นทีไร มะจูเนาะผู้คุ้นเคยต้องตักกับข้าวและของหวานให้ทุกครั้ง เรียกได้ว่าเกือบทุกวันตลอดทั้งเดือนรอมฎอน
      
       เขาเล่าต่อว่า บางวันจะได้กินข้าวสวยกับแกงมัสมั่น บางครั้ง มะจูเนาะจะแบ่ง นาซิกาบูดาฆะหรือ ข้าวยำพื้นบ้านรสชาติที่ต่างไปจากข้าวยำธรรมดาและที่สำคัญคืออร่อยมาก เรียกได้ว่าเป็นอาหารจานโปรดของเขาเลยทีเดียว แม้ว่าจะซื้อเครื่องมาปรุงเองก็ไม่เหมือนฝีมือของมะจูเนาะ
      
       “หากไม่ใช่เดือนรอมฎอน ผมคงไม่ได้กินของอร่อยๆ จากมะจูเนาะหรอก แกไม่ค่อยทำกับข้าวกินกัน นานๆ ครั้งเขากล่าวถึงความประทับใจต่อครอบครัวมุสลิมที่สัมผัสผ่านเดือนรอมฎอนของพวกเขา
      
       เขาเล่าว่า มะจูเนาะและครอบครัวไม่ใช่เป็นคนแปลกหน้าสำหรับเขา ย้อนกลับไปในวัยเด็กในอำเภอยะหา เขายังเคยไปเที่ยวเล่นบ้าน มะจูเนาะที่บ้านเจาะกลาดี อำเภอยะหาในช่วงเดือนรอมฎอน เขายังเคยถือศีลอดและลุกขึ้นตื่นกินข้าวหัวรุ่งกับสมาชิกในบ้าน มะจูเนาะอย่างคุ้นเคย
      
       “ตอนนั้น เวลากลางวันก็อดเหมือนกับเขาทุกอย่าง แต่ก็แอบกินน้ำไม่ให้ใครเห็นตามประสาเด็ก เมื่อถึงเวลาละศีลอดในช่วงเวลาตะวันลับฟ้าตอนเย็น ก็จะเริ่มกินพร้อมครอบครัวมะจูเนาะนั่นแหละ
      
       ไม่เฉพาะวิถีปฏิบัติในเดือนพิเศษอย่างรอมฎอนเท่านั้น ด้วยความที่ใกล้ชิดกับครอบครัวมะจูเนาะมานาน เขายังสามารถอาซาน (คำเรียกร้องให้ไปละหมาดที่มัสยิด) และท่องอัลกรุอ่านได้ในบางบท รวมทั้งเคยฟังฮาดีส หรือ วจนะของศาสดามูฮัมหมัดแห่งศาสนาอิสลาม กระทั่งทำให้เขารู้สึกว่ามีความคล้ายคลึงกันกับพระไตรปิฎกของศาสนาพุทธมาก
      
       “ในบางเวลาที่ผมว่างๆ ก็จะเปิดเทปฟังโต๊ะครูสอน การสอนของอิสลามก็เหมือนๆกันกับของคนพุทธนั่นแหละ สอนให้ทำความดีสอนแนวทางชีวิตที่ดี ทุกเรื่องที่พยายามศึกษาเรียนรู้มานั้นก็เพื่อมาปรับเพื่อให้ใช้ชีวิตร่วมกัน เพราะยังไงก็ผมก็ต้องพึ่งพากับมุสลิมในพื้นที่อีกนานเป็นเหตุผลที่เขาให้กับเรา ท่าทีเช่นนี้ ทำให้ม่ต้องสงสัยเลยว่า เทศกาลสำคัญของชาวมุสลิมอย่างเดือนรอมฎอนจะสร้างเสน่ห์ให้เขาจะมีความรู้สึกร่วมได้ถึงขั้นอยากให้มีบรรยากาศเช่นนี้ตลอดปี
      
       เพียง 3 ชั่วโมงนับตั้งแต่ช่วงบ่ายแก่ยันเย็นย่ำต่อถึงค่ำตะวันลับฟ้าไป ความคึกคักที่คลาคล่ำด้วยผู้คนมากมายมาจากทั่วสารทิศ ค่อยทยอยหายไปพร้อมกับการเริ่มต้นของการละศีลอด พักผ่อน และละหมาดในยามค่ำคืน ถนนในตลาดเก่าจึงแทบจะว่างเปล่าเบา รถวิ่งกันน้อยคัน ในขณะที่ผู้คนเริ่มหดหายไปจากถนน แม้แต่เด็กเล็กๆ เหลือเพียงแต่พ่อค้าแม่ค้าที่กำลังตั้งร้านเพื่อจะขายในคืนนั้นต่อไป
      

       แต่มัสยิดกลางที่ตั้งอยู่กลางตลาดเก่ายังคงส่องแสงสว่างอยู่ หลังจากนี้อีกไม่กี่นาที การละหมาดในเวลาต่อไปจะเริ่มขึ้น เช่นเดียวกับสีสันของตลาดเก่าในยามค่ำคืนที่แต่งแต้มด้วยร้านน้ำชาและอาหารคาวหวานนานาชนิด













.........................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น