วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เดินตามรอยเท้าพ่อ...พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพฯ คำสอนของพ่อให้ก้าวเดินต่อไป





เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ขออันเชิญพระราชนิพนธ์ เดินตามรอยเท้าพ่อ ซึ่งเป็นบทกวีพระราชนิพนธ์ใน  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ที่พระองค์ ทรงได้แรงบันดาลพระราชหฤทัยมาจากการ์ตูนเรื่องแบมบี้ ของวอลท์ ดิสนีย์ โดยผู้อ่านหลายคนตีความว่า ในบทกวีนี้ คำว่าพ่อ หมายถึง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และคำว่า ลูก หมายถึง สมเด็จพระเทพฯ ดังภาพที่ได้เห็นการเสด็จพระราชดำเนินออกเยี่ยมราษฎรทั่วถิ่นแดนไทย ไม่เพียงแต่ความไพเราะของบทกวี แต่ยังแฝงความหมายสอนให้เราได้ก้าวต่อไปด้วย





"...ฉันเดินตามรอยเท้าอันรวดเร็วของพ่อโดยไม่หยุด
ผ่านเข้าไปในป่าใหญ่ น่ากลัว ทึบ แผ่ไปโดยไม่สิ้นสุด มืดและกว้าง
มีต้นไม้ใหญ่เหมือนหอคอยที่เข้มแข็ง พ่อจ๋า..ลุกหิวจะตายและเหนื่อยด้วย ดูซิจ๊ะ..เลือดไหลออกมาจากเท้าทั้งสองที่บาดเจ็บของลูก  ลูกกลัวงู  เสือ  และหมาป่า  พ่อจ๋า..เราจะถึงจุดหมายปลายทางไหม..?




พ่อเห็นแล้วว่า หนามตำเนื้ออ่อนๆของเจ้า เลือดของเจ้าเปรียบดั่งทับทิมบนใบหญ้าใกล้น้ำน้ำตาของเจ้าที่ไหลต้องพุ่มไม้สีเขียว เปรียบดังเพชรมรกต ที่แสดงความงามเต็มที่  ลูกเอ๋ย..ในโลกนี้ไม่มีที่ไหนดอกที่มีความรื่นรมย์ และความสบายสำหรับเจ้า ทางของเรามิได้ปูด้วยดอกไม้สวยๆ จงไปเถิด แม้มันจะเป็นสิ่งบีบคั้นหัวใจเจ้าเพื่อมนุษยชาติ  จงอย่าละความกล้า เมื่อเผชิญกับความทุกข์  ให้อดทนสุขุม แลจงมีความสุข ที่ได้ยึดอุดมการณ์ที่มีค่าไปเถิด..ถ้าเจ้าต้องการ..เดินตามรอยเท้าพ่อ..."



.........................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น