วันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ข้าวหมกไก่ทอด กอไผ่ ของอร่อย เมืองยะลา


ข้าวหมกไก่ทอด กอไผ่ ของอร่อย เมืองยะลา
นึกถึงอาหารอิสลามรสชาติอร่อยอันดับต้นๆคงหนีไม่พ้นข้าวหมกไก่ คุณชาย 4 รู้มาว่าข้าวหมกไก่ที่ร้านกอไผ่ จังหวัดยะลา ขึ้นชื่อ ลือชามานาน งานนี้ขอไปพิสูจน์ให้รู้รส ไม่งั้นคงคาใจ  ร้านกอไผ่ อยู่กลางเมืองยะลา เลขที่ 32 ถนนรัฐคำนึง ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เจ้าของชื่อชัยวิชิต อาดหมัน
ชัยวิชิตบอกว่า ร้านขึ้นชื่อข้าวหมกสูตรสมุนไพร ข้าวมันไก่ ข้าวเหนียวไก่ เน้นไก่ทอดเป็นหลัก ยังมีซุปกระดูกซี่โครง (วัว) ซุปไก่ไข่ ข้าวหมกของร้านนี้ใช้ข้าวหอมมะลิค่อนข้างเก่า สูตรสมุนไพรมีทั้งอินเดีย จีน ไทย ผสมกัน เป็นสูตรเฉพาะ รสชาติจะไม่เหมือนร้านทั่วไป
ขั้นตอนการทำสำคัญมาก ชัยวิชิต บอกว่า ต้องคั่วเครื่องเทศให้หอมได้ที่ มีหอมแดง ขิง กระเทียม บดให้ละเอียดเอามาผสมแล้วผัดให้เครื่องสุก มีกลิ่นหอม จากนั้นต้มน้ำในกระทะใบบัวด้วยไม้ฟืน ใส่ไก่ลงไป พอไก่สุกยกขึ้น ใส่ข้าวสารลงไปครั้งละ 32 กิโลกรัม กวนข้าวตลอดเวลาจนน้ำแห้ง ปิดฝาไว้ 20 นาที มาถึงพระเอกของร้านคือไก่ทอด ทอดไก่ด้วยไม้ฟืน รสชาติจะแตกต่างจากร้านทั่วไป
วิธีการทำไก่ เลือกไก่ขนาดสองกิโลขึ้นไป ไก่ตัวหนึ่งแบ่งได้เป็นแปดชิ้น ล้างทำความสะอาด หมักด้วยเกลือ กระเทียม แป้ง เก็บไว้ข้ามคืนก่อนทอด เคล็ดลับไก่จะอร่อย อยู่ที่การทอด น้ำมันต้องร้อน แต่ไม่ร้อนจนเกินไป ถ้าน้ำมันร้อนเกินจะสุกเฉพาะข้างนอกแต่ถ้าไฟอ่อน ไก่จะอมน้ำมัน เพราะฉะนั้นไฟต้องพอดี
เราต้องฝึกคนทอดไก่ ถ้าทอดได้ดีไก่จะมีสีสวย ดูน่ากิน ทอดแล้วไม่อมน้ำมัน ข้างนอกกรอบ ข้างในนุ่ม น้ำมันต้องเปลี่ยนทุกวัน สุขภาพของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมากชัยวิชิตว่า


ข้าวหมกไก่ทอด

ข้าวเหนียวไก่ทอด

ข้าวมันไก่ทอด


ทีเด็ดอีกอย่างคือน้ำจิ้มข้าวหมกไก่ ส่วนผสมมีน้ำตาลทรายแดง 40 กิโลกรัม ใส่น้ำและน้ำส้มสายชู เคี่ยวด้วยไฟอ่อน 10-15 นาที แล้วปิดไฟ หมักไว้ก่อนสองสามคืน เวลาจะใช้ตักใส่หม้อใบเล็ก ปั่นกระเทียม พริกแดงเม็ดใหญ่ หั่นผักชีผสมลงไป ใช้วันต่อวัน คุยกันมาตั้งนาน ชัยวิชิตยกข้าวหมกไก่ทอดมาเสิร์ฟ ข้าวหมกไก่จานนี้มีผักสด มีผักกาดหอม มีกะหล่ำปลี มีแตงกวา ผักสดๆพวกนี้แช่เย็นไว้สดกรอบข้าวสีเหลืองสวยบวกด้วยกลิ่นไก่หอมยั่วน้ำลาย คุณชาย 4 ตักน้ำจิ้มราดลงบนไก่และข้าว คำแรกที่เคี้ยวแปลกลิ้นจริงๆ ข้าวหมกของที่นี่มีกลิ่นหอมของสมุนไพร ไก่รสเค็มกรอบกำลังดี ยิ่งน้ำจิ้มที่หวานอร่อยสมคำร่ำลือ มาถึงซุปกระดูกซี่โครงวัว “ร้านนี้ทำไม่เหมือนที่อื่น ต้มแล้วมีไขมัน” ชัยวิชิตว่า “เราจะแล่ไขมันและเอ็นทิ้ง เอาเฉพาะเนื้อและกระดูกซี่โครง ล้างทำความสะอาดหั่นเนื้อเป็นชิ้นๆ” ตั้งน้ำพอเริ่มเดือดใส่ไม้หวาน (อบเชย) เพื่อดับกลิ่น ใส่เนื้อและกระดูกซี่โครงลงไป ระหว่างการปรุงต้องใช้ไฟอ่อนเนื้อได้จะนุ่ม พอเนื้อเริ่มเปื่อยก็ยกมาหน้าร้าน
            จากนั้นเวลาลูกค้าสั่ง ก็ตักน้ำซุปมาปรุงถ้วยต่อถ้วย ด้วยการเติมเกลือ น้ำตาล น้ำมะนาว พริกขี้หนูสวนตำ มะเขือเทศหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ หอมใหญ่ซอย ขึ้นฉ่าย โรยด้วยหอมเจียว ยกเสิร์ฟ
ซุปไก่ไข่ วิธีการทำล้างทำความสะอาดไก่ทั้งตัว ตั้งน้ำ ใส่ขิง รากผักชีเพื่อดับกลิ่น ใส่ไก่ทั้งตัวลงไปต้ม พอไก่เปื่อยก็ยกไก่ขึ้นมาสับเป็นชิ้นๆ เวลาลูกค้าสั่งก็ตักน้ำซุปมาปรุงเหมือนกับซุปเนื้อ

ซุปกระดูกซี่โครงวัว

          รสชาติของซุปกระดูกซี่โครงวัวมีทั้งเปรี้ยว เผ็ด เค็ม รสชาติกลมกล่อมกำลังดี ชัยวิชิตบอกว่า คนจัดงานใหญ่ๆมักจะมาสั่งข้าวที่ร้านรับรองไม่ผิดหวัง เพราะหนึ่งตรงเวลา สองคุณภาพเหมือนเดิม ขนาดซื้อใส่กล่องไปกรุงเทพฯ ก็ยังไม่บูด อร่อยรสชุ่มลิ้นกับทุกๆเมนู ช่วงเวลาดีๆอย่างนี้อะไรจะดีกว่าคุยกัน...กว่าจะเป็นร้านกอไผ่ มีเรื่องยาว
เมื่อก่อนแฟนขายข้าวเหนียวไก่ทอด ตรงหัวมุมถนนรัฐคำนึง ซึ่งมีกอไผ่ใหญ่ คนยะลาที่รู้จักเรียกกันว่าข้าวเหนียวไก่ทอดกอไผ่” ชัยวิชิตย้อนถึงที่มาของชื่อร้าน
ตัวชัยวิชิตทำงานอยู่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ใกล้กับร้านข้าวเหนียวไก่ทอดของอินทิรา ด้วยความใกล้ชิดสนิทสนมกับเจ้าของร้าน แต่งงานชัยวิชิตเสนอความคิด เราลองขายข้าวหมกไก่กับซุปกระดูก
คุณชัยวิชิต
            “ตอนนั้นกระดูกซี่โครงกิโลกรัมละ 65 บาท ลงทุนสักสองสามกิโลก่อน ถ้าขายไม่หมดก็แจกให้พี่น้องเพื่อนฝูง อย่าไปซีเรียสว่าจะขายไม่ได้” วันรุ่งขึ้นลองทำขาย ปรากฏว่าพี่น้องตอบรับดีมาก ลูกค้าคนสำคัญที่ภูมิใจ นายกิตติ กิตติโชควัฒนา ผู้ว่าฯยะลา ไม่รู้รู้ข่าวมาจากไหน ให้คนขับรถพามากิน ท่านกินอิ่มแล้วก็เมตตาแนะนำให้พัฒนาร้าน ตอนนั้นยังขายเป็นรถเข็น ชัยวิชิตลงมือทำโครงร้านขึ้นบนเนื้อที่กว้าง 7 เมตร ลึก 10 เมตร พี่น้องต่างจังหวัดมาอุดหนุนกันจนแทบไม่มีที่นั่ง จนต้องคิดขยับ ขยาย ตระเวนหาที่เช่าทำร้านสุดท้ายก็กลับมาเจอป่าในซอยเดียวกัน ไปคุยกับเจ้าของที่ ตกลงให้เช่า 2 ห้อง ค่าเช่าเดือนละ 2,000 เก็บปีละครั้ง
เจ้าของใจดีให้ไปปรับที่ทางก่อนแล้วค่อยมาทำสัญญาเช่าที่ มาถึงวันนี้ก็ 16 ปีแล้ว”
ร้านข้าวหมกไก่ทอดกอไผ่ ยะลา เปิดให้บริการทุกวัน ไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 07.00-16.30 น. วัน
ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์อาจหมดเร็ว ไม่อยากเสียอารมณ์โทรศัพท์ไปเช็คก่อนที่ 0-7322-1977, 08-1276-9599
อิ่มอร่อยแล้วร้านนี้มีของแถม ชัยวิชิตบอกว่า “ไก่ที่ลูกค้ากินเหลือ เราจะจัดการห่อแล้วแถมข้าวหมกหรือข้าวเหนียวให้ฟรี สิ่งนี้เราถือว่าขาดทุนเพื่อกำไร”.

เครดิต :  http://www.thairath.co.th/content/946958





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น